Theo chân người dân đi hái ‘lộc rừng’

15/05/2014 09:51 GMT+7

Ươi là một loại trái rừng cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là 4 năm cây ươi mới cho trái một lần, nên được xem như là lộc rừng. Tuy nhiên, công việc này rất là gian khổ, từ việc cắt rừng tìm ươi, đến canh ươi và hái lượm.

Theo chân người dân đi hái ‘lộc rừng’
Căn chòi được dựng tạm bợ cạnh gốc cây ươi của gia đình ông Mạnh - Ảnh: Lê Lâm

Bài 1: Cất chòi canh ươi

Người đi tìm ươi thường phối hợp với nhau thành từng nhóm độ 5 người trở lên. Trong đó có ít nhất một người biết leo trèo, bởi cây ươi có độ cao trung bình từ 30m trở lên, thân thẳng, lên tới đọt mới phân nhánh, muốn hái được trái phải leo lên vin nhánh xuống. Đây là công việc rất nguy hiểm không phải ai cũng làm được nên người leo cây là người quan trọng nhất. Nhóm của chúng tôi theo là gia đình ông Huỳnh Công Mạnh (64 tuổi, người dân tộc Chơ ro). Nhóm này có 10 người và đều là thành viên trong một gia đình.

Từ khu dân cư đi xe máy khoảng 30 phút chúng tôi đã có mặt trong rừng, kiếm một chỗ kín bỏ xe lại và lội bộ. Đoạn rừng này tre lồ ô dày đặc, đan xen khiến mọi người phải luồn lách giữa những thân tre to mập thẳng đứng và sắc lẹm. Hết đoạn rừng tre thì đến rừng rậm, nhiều lần nhóm phải dừng lại chờ nhau thông qua các tiếng hú báo hiệu bởi rừng quá âm u, rậm rạp.

Theo chân người dân đi hái ‘lộc rừng’
Một người con của ông Mạnh đang leo lên hái ươi - Ảnh: Lê Lâm

Đi chừng 20 phút tới một con suối nhỏ nhóm phát hiện một cây ươi cao khoảng 40m, anh Tư và anh Năm (con của ông Mạnh) được phân công lên kiểm tra. Lượm vài viên đá dưới suối bỏ vài cái ná thun đem theo, anh Năm bắn phạch phạch ba, bốn phát liền mới thấy rớt vài trái ươi xuống. Anh Tư lượm lên bẻ đôi ra xem thấy chưa già mấy, hai người quay xuống hỏi ý kiến anh Hai (con đầu ông Mạnh). Anh Hai quyết định không hái, cả nhóm lại lên đường. Đích đến là căn chòi của nhóm nằm sâu trong rừng, ở đó ông Mạnh đang chờ. Lội bì bõm theo con suối có những chỗ sâu đến đầu gối và leo qua một quả đồi mất hơn 30 phút nữa chúng tôi đã đến nơi, lúc này ai cũng mồ hôi đầm đìa.

Chòi là một tấm bạt khoảng 3m2 được căng lên lên bốn góc đủ chỗ mắc năm cái võng, bên cạnh là giàn bếp để vật dụng nấu ăn làm bằng mây, tre và những chất liệu của rừng. Sỡ dĩ chòi được lập ở đây là vì có cây ươi nhóm tìm được mấy hôm trước, do còn non chưa hái được mà lại sợ những người sau tìm thấy chiếm mất nên quyết định lập chòi cử ông Mạnh ở lại canh. Ngoài ra gần chòi còn thêm hai cây nữa, trong đó có cây ước hái được khoảng 2 tạ ươi. Giá trị cả ba cây ước trên 30 triệu đồng. Chỉ vào cây ươi nằm ngay chòi, ông Mạnh cho biết gần một tuần qua ông nằm canh có ít nhất là 20 người tìm tới, tuy nhiên do thấy ông ở đây rồi nên bỏ đi.

(Còn tiếp)

Giá ươi tươi hiện nay dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/kg. Ươi khô thì giá cao hơn rất nhiều khoảng 50.000/kg. Nếu là ươi bay (quả ươi chín trên cây rụng xuống đất, do quả ươi có một cánh lá dính vào khi rơi xuống xoay vòng tròn nên gọi là ươi bay) thì giá cao ngất ngưởng từ 500 – 600.000 đồng/kg. Người đi hái ươi có thể kiếm từ 50 - 100 triệu đồng/mùa.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.