Tạm đình chỉ công tác ông Huỳnh Ngọc Sĩ

19/11/2008 23:04 GMT+7

Ngày 19.11, UBND TP.HCM đã trao quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM.

Tại phiên họp vào buổi sáng cùng ngày, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thảo luận và thống nhất chủ trương tạm đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra kết luận việc nghi vấn ông này liên quan đến vụ hối lộ quan chức của Công ty tư vấn xây dựng quốc tế Thái Bình Dương (PCI - Nhật Bản). Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM thực hiện việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ theo đúng quy định pháp luật; đồng thời tập trung chỉ đạo, điều hành việc củng cố nhân sự Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố để tổ chức thực hiện dự án bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Từ thông tin của phía Nhật Bản về việc một số quan chức của PCI hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ trong quá trình thực hiện Dự án Đại lộ Đông Tây, với tinh thần tích cực đấu tranh chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam tích cực phối hợp với phía Nhật Bản để điều tra làm rõ và xử lý đúng pháp luật.

Trước đó, theo nhật báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), các bị cáo là cựu lãnh đạo PCI trong vụ án liên quan đến Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) ở Nhật đã thừa nhận trước tòa hành vi đưa hối lộ cho một quan chức TP.HCM. Các bị cáo gồm cựu Chủ tịch Masayoshi Taga (62 tuổi), cựu Giám đốc điều hành Kunio Takasu (65 tuổi), cựu Giám đốc Haruo Sakashita (62 tuổi), cựu Trưởng văn phòng đại diện PCI tại Hà Nội Tsuneo Sakano (59 tuổi). Các bị cáo này bị buộc tội đã vi phạm Luật chống cạnh tranh không lành mạnh, trong đó cấm hối lộ quan chức nước ngoài. Tất cả các bị cáo đều đã nhận tội ngay trong phiên xử đầu tiên tại tòa án quận Tokyo. Phía công tố cho rằng, số tiền hối lộ lên tới 2,43 triệu USD. Trong cáo buộc, phía công tố cho biết, PCI cam kết đưa cho quan chức nhận hối lộ khoản tiền 2,6 triệu USD, tương đương 10% giá trị hợp đồng, để đổi lấy hợp đồng tư vấn các dự án xây dựng đường sá tại TP.HCM vào năm 2001 và 2003 cho PCI.  Tuy nhiên các công tố viên chỉ xác định vụ án hình sự liên quan đến số tiền hối lộ 820.000 USD  trong 2 năm 2003, 2006. Sau bản cáo buộc mở đầu, phía công tố đọc bản khẩu cung của cựu Chủ tịch PCI Kimio Takeya, trong đó, ông này thừa nhận: PCI nhiều lần hối lộ quan chức nước ngoài, không chỉ vụ việc ở TP.HCM mà còn trong nhiều trường hợp
khác nữa.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.