Dần bước hướng về xưa

29/04/2014 03:00 GMT+7

Chưa cần đặt chân lên đất Philippines thì chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thành công vì kết quả quan trọng và nổi bật nhất là thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự đã được ký kết. Thỏa thuận này giúp Mỹ không chỉ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Philippines mà còn cả khả năng hoạt động và hành động quân sự ở khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy chưa được trở lại như xưa nhưng rõ ràng hai nước đang dần bước trên con đường hướng về thời xưa ấy. Thuở ấy, Mỹ duy trì căn cứ quân sự ở Philippines và thiết lập quan hệ đồng minh chiến lược gắn bó cho tới khi Quốc hội Philippines không cho phép quân đội nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ cách đây hơn 20 năm. Bây giờ, với những thỏa thuận mới, mô hình hợp tác và phối hợp hành động về quân sự, quốc phòng và an ninh khi xưa lại được vận dụng. Quy mô hiện tại của quan hệ chưa thể bằng thuở trước, nhưng ý nghĩa chính trị và tâm lý của nó lại đáng kể hơn trước rất nhiều.

Khi xưa, Philippines không có nhu cầu cấp thiết về đối phó với nguy cơ an ninh trực tiếp như hiện tại. Hay nói cách khác, thuở ấy, Mỹ cần Philippines hơn là ngược lại. Bây giờ, Mỹ vẫn cần nhưng Philippines lại cần Mỹ hơn bao giờ hết. Tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines là nguyên nhân chính khiến Manila phải dùng quá khứ làm khuôn mẫu tương lai trong quan hệ với Washington. Mỹ cần Philippines để triển khai sự điều chỉnh chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối phó với Trung Quốc tại đây. Với thỏa thuận nói trên, ông Obama nếu không thẳng thừng cam kết đảm bảo an ninh cho Philippines như với Nhật thì Philippines cũng chẳng đến nỗi không hài lòng.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu vũ khí
>> Philippines 'bật đèn xanh' để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự
>> Trung Quốc bị nghi nghe lén quân đội Philippines
>> Hai anh em người Philippines gây sốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.