"Vũ cá bè" và ước mơ du lịch xanh

24/10/2007 21:42 GMT+7

Những vườn cây trái xum xuê dọc theo dòng sông Tắc và sông Đồng Nai sẽ được "đánh thức". Những bè cá trên sông là điểm du khách dừng chân, thưởng thức món cá nướng thơm lừng. Những nhà hàng nổi sẽ giải quyết việc làm cho hàng chục thanh niên địa phương...

Đó là ước mơ làm du lịch xanh khép kín của anh Phạm Hoàng Vũ, còn gọi là Vũ "cá bè", Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) cá bè Sông Tắc - trước đây có tên là HTX Thanh niên cá bè Long Phước, Q.9, TP.HCM. "Long Phước có nhiều cảnh đẹp, rất có tiềm năng du lịch nhưng chưa được khám phá. Tụi tui muốn phối hợp với công ty du lịch để thực hiện những tour du lịch sinh thái" - anh Vũ cho biết.

HTX cá bè Sông Tắc hiện có 9 bè, 40 vèo, nuôi một lứa khoảng 300 ngàn con cá trên diện tích mặt nước 5 ngàn m2. HTX giải quyết việc làm cho 12 lao động thường xuyên và 7 lao động thời vụ. "Cơ ngơi" này gắn với câu chuyện lập nghiệp đáng nể của anh Phạm Hoàng Vũ. Cách đây 5 năm, đang là nhân viên văn thư của UBND P.Long Phước, Vũ quyết định chuyển nghề sau khi thấy một số hộ dân trong vùng rục rịch nuôi cá.

Gia đình Vũ thuộc diện xóa đói giảm nghèo, nên anh phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền để khởi nghiệp. May thay, Bí thư chi bộ phường biết hoàn cảnh của Vũ nên đã... đi vay tiền giúp Vũ 10 triệu đồng. "Cầm 10 triệu đó, tui toát mồ hôi hột với những phương án làm ăn" - anh Vũ nhớ lại. Đầu tiên, anh mua một... cây bơm xăng nhỏ phục vụ ghe xuồng qua lại sông Tắc. Bán xăng có lời đồng nào, anh dồn nuôi heo. Tiếp đó là một chu trình VAC khép kín với một lứa heo, hai lứa cá...

Năm 2006, Phạm Hoàng Vũ là một trong số 75 thanh niên trên toàn quốc được nhận giải thưởng Lương Định Của và là một trong 20 gương mặt tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bằng khen vì đã tham gia chuyển đổi cơ cấu vật nuôi hiệu quả. Bên cạnh đó, Vũ còn là đại biểu tại Liên hoan cụm miền Đông Nam Bộ "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác".

Một năm sau, Vũ bắt đầu nghĩ đến việc nuôi cá bè. Nhưng lấy đâu ra đến 55 triệu đồng để đóng một cái bè? Anh năn nỉ ông già đóng bè cho nợ 50%. Sau lứa cá bè đầu tiên, trả được 50% số nợ còn lại, Vũ "thừa thắng xông lên" mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, năm 2006 là thời gian khá điêu đứng đối với những người nuôi cá nói chung và với "Vũ cá bè" nói riêng bởi giá cá rớt thê thảm. Hơn nữa, nhiều người dân được Vũ chia sẻ cá giống, thức ăn cho cá lại âm thầm bỏ đi... "Năm nay, giá cá cao nhất. Mỗi kg bán được 13.500 đồng. Trung bình mỗi bè lời được 20 triệu đồng" - anh phấn khởi.

HTX cá bè Sông Tắc hiện có 9 thành viên nòng cốt, hầu hết đang ở độ tuổi thanh niên. Mặc dù chủ nhiệm HTX có trình độ văn hóa 11/12 nhưng đội ngũ trợ lực cho anh khá "oách": 2 kỹ sư, 1 thạc sĩ kinh tế... Tất cả thành viên đều hào hứng với dự án làm du lịch sinh thái. Tuy nhiên, "Vũ cá bè" bộc bạch: "Để có thể biến ước mơ đó thành hiện thực, phải huy động rất nhiều tiền. Rồi phải mở rộng thêm diện tích bè nuôi cá, kết nối những điểm tham quan riêng rẽ thành hệ thống, chăm chút vườn cây trái Tam An, đa dạng hóa các điểm du lịch... Đặc biệt là cần có sự chấp thuận, ủng hộ của chính quyền và các ban ngành".

Theo anh Cao Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Q.9, TP.HCM, Quận Đoàn hiện đang hoàn chỉnh dự án phát triển du lịch sông nước của HTX cá bè Sông Tắc để trình Quận ủy, UBND Q.9. Đích thân Bí thư Quận ủy Q.9 đã đi khảo sát thực tế và chỉ đạo hỗ trợ vốn và con giống cho HTX. Quận đoàn cũng đề nghị xin khu đất trống (khoảng 1 héc ta) ở P.Long Phước để tạo điều kiện cho HTX ươm cá bột trên bờ...

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.