TP.HCM: Vì sao hàng loạt cây xanh bị "đo ván" ?

26/09/2005 23:00 GMT+7

Trước khi mùa mưa đến, Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM (CVCX TP.HCM) đã kiểm tra và cho đốn hạ những cây bị sâu mọt hoặc có biểu hiện nghiêng ngả đe dọa tính mạng người đi đường. Nhưng thực tế, trong những ngày vừa qua, đã có hàng loạt cây xanh to lớn bị trốc gốc, tét nhánh gây tai nạn cho người dân tại một số tuyến đường. Trước thực trạng này, ông Trần Thiện Hà - Giám đốc Công ty CVCX TP.HCM cho biết:

- Điển hình là vào chiều 5/9, mưa giông kèm theo gió lớn đã làm ngã đổ 9 cây xanh và tét gãy 23 nhánh cây trên một số tuyến đường thuộc trung tâm thành phố. Mặc dù cây ngã và nhánh gãy hàng loạt vào đúng giờ cao điểm, nhưng nhân viên Công ty CVCX đã kịp thời chia làm nhiều nhóm khẩn trương dọn dẹp, khắc phục sự cố, đồng thời tránh gây ùn tắc giao thông. Đặc biệt, chúng tôi tập trung xử lý những cành và nhánh còn vướng trên đường dây điện, mái nhà... gây mất an toàn cho dân.

* Theo quan sát của chúng tôi, những cây có đường kính lớn bị trốc gốc, hầu hết không có rễ cái?

- Ông Trần Thiện Hà: Đó là những loài cây có rễ ăn ngang như: lim xẹt, xà cừ, me chua, me tây, điệp phượng. Hiện Công ty CVCX đang khẩn trương cắt thấp và thu dọn tán của chúng, nhất là tại những điểm có khoảng không gian trống, thường xuyên chịu gió mạnh như các giao lộ, sân vận động, dọc theo các bến cảng, bến sông, kênh rạch... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ thường xuyên chặt các nhánh khô, mé các nhánh tầng trên đối với các chủng loại có khả năng tự rụng cành như cây dầu, cây sao.

* Hiện nay, có khá nhiều loài cây không nằm trong diện kể trên cũng đang bị nhân viên CTCX đốn hạ?

- Ông Trần Thiện Hà: Đa số những cây bị ngã đổ trong năm nay là do dân tự trồng như bã đậu, bàng, trứng cá... Công ty đang thực hiện kế hoạch cải tạo cây xanh, thay dần các loại cây này bằng những cây khác phù hợp và đúng quy định.

Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.