Có đi có lại mới toại lòng nhau

18/09/2006 23:44 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ý Romano Prodi đã đưa Ý vào diện những thành viên EU hậu thuẫn Trung Quốc nhiệt thành nhất và ít kèm theo điều kiện nhất trong quan hệ của Trung Quốc với EU, đương nhiên là chẳng bên nào vô tư cả.

Ý lâu nay luôn có mặt trong số những thành viên EU sinh sự với Trung Quốc về thương mại, hết hạn ngạch hàng dệt và may mặc lại đến đánh thuế vào sản phẩm giày mũi da và hiện tại là sản phẩm linh kiện ô tô. Dưới thời người tiền nhiệm của ông Prodi, mối quan hệ của Ý với Trung Quốc không được êm đẹp, trong các lý do có chuyện ông Berlusconi quá thân thiết với Tổng thống Mỹ Bush. Trong khi đó thì gần như tất cả các thành viên lớn khác của EU đều tìm mọi cách thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc hoặc ít ra thì cũng không để các trở ngại chung giữa EU và Trung Quốc cản trở mối quan hệ song phương của họ với Trung Quốc.

Bên cạnh những tranh chấp thương mại nói trên, giữa EU và Trung Quốc vẫn còn trắc trở trên lĩnh vực dân chủ nhân quyền, bảo vệ sở hữu trí tuệ và việc EU duy trì cấm xuất khẩu vũ khí sang Trung Quốc. Dân chủ nhân quyền là câu chuyện sẽ còn dài dài giữa EU và Trung Quốc; bảo vệ sở hữu trí tuệ chưa thể một sớm một chiều ổn thỏa giữa hai bên; còn chuyện EU cấm xuất khẩu vũ khí sang Trung Quốc không chỉ gây bất đồng quan điểm trong nội bộ EU, mà còn nhạy cảm đối với các đối tác khác của Trung Quốc và EU.  Trong cả ba vấn đề này, Trung Quốc có được thêm một đồng minh tin cậy là ông Prodi. Đổi lại, Trung Quốc mở rộng cửa cho Ý thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, nhanh chóng khắc phục sự hẫng hụt mà người tiền nhiệm của ông Prodi để lại. Và đặc biệt là Trung Quốc hậu thuẫn Ý đảm nhận vai trò chính trị thế giới ở Li-băng với việc quyết định tăng gấp đôi số lượng quân Trung Quốc dự định ban đầu sẽ góp cho lực lượng lính mũ nồi xanh của LHQ do Ý chỉ huy ở Li-băng. Ý có phần chậm chân trong quan hệ với Trung Quốc, nhưng chưa đến nỗi quá chậm, trong khi chậm nhưng lại có thể chắc.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.