Từ "Dynamic" đến "Big 4"

01/01/2008 01:47 GMT+7

Đoạt giải cuộc thi "Dynamic - Sinh viên, nhà doanh nghiệp tương lai 2007" do trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức, 4 sinh viên VN (DNM 07) đã có dịp đến trung tâm tài chính thế giới để mở rộng tầm nhìn.

Thị trường sôi động

Chưa đầy hai tuần sau khi cuộc thi Dynamic năm nay kết thúc, chuyến bay chở DNM 07 đã đáp xuống sân bay quốc tế mang tên cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy ở thành phố New York. Đối với 4 bạn trẻ chưa một lần đặt chân đến đất nước này thì ai cũng háo hức, muốn được tận dụng số ngày ngắn ngủi của chuyến đi để tìm hiểu nhiều điều. New York, Washington DC và Los Angeles là 3 địa điểm viếng thăm chính của đoàn trong chuyến đi này. Nếu như Los Angeles được mệnh danh là thiên đường của công nghệ giải trí, Washington DC là trung tâm chính trị thì New York được coi như là trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất của Mỹ và cả thế giới. New York là điểm đến đầu tiên của đoàn và cũng chính là nơi để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho DNM 07.

Hồng Diễm kể: "Đến New York, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước vẻ hiện đại và phát triển của thành phố này. Ở nơi đây, chúng tôi bắt gặp những tòa nhà cao nhất thế giới, những con người có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu cũng như nhìn thấy sự cách biệt quá lớn giữa người giàu và nghèo". DNM 07 còn có dịp tham quan nhanh khu vực Wallstreet và thị trường chứng khoán New York. Thời gian thì ngắn, nhưng cảm nhận về một khu vực đông đúc và náo nhiệt nhất của Mỹ khiến các bạn không thể nào quên. Đó là hình ảnh Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) sừng sững phía sau và hàng hàng lớp lớp con người "đi như bay", miệng luôn bàn tán với nhau về sự lên xuống của thị trường. Đến với một nơi tập trung hàng ngàn tập đoàn đa quốc gia tên tuổi như thế, Quốc Thái không giấu được niềm vui: "Cùng với London, Paris và Tokyo, New York là một thành viên của "Big 4" (4 thành phố có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến hệ thống tài chính toàn cầu). Vì vậy, đối với dân học chuyên sâu lĩnh vực kinh tế tài chính như chúng tôi, được có mặt và chứng kiến không khí sôi động của thị trường chứng khoán tại New York là một điều chúng tôi mong ước từ lâu".

Ba ngày ở New York, DNM 07 còn được đến nhiều nơi: thăm tổng hành dinh của PepsiCo; tượng Nữ thần tự do, biểu tượng của nước Mỹ; nhìn ngắm khu Ground Zero, nơi trước đây có tòa Tháp đôi bị tấn công khủng bố trong "sự kiện 11.9.2001"... Nhưng rồi, ai cũng cảm thấy như thiếu một điều gì đó. May mắn, ở ngay đêm cuối cùng trước khi rời New York, đoàn đã gặp những người Việt sinh sống tại đây như anh Thắng (Chủ tịch Hội Văn hóa giáo dục VN tại Mỹ) và anh Vân (nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp), từ đó được đưa đến khu Mahattan, đi đến "những nơi người dân New York sinh hoạt thật sự, chứ không phải những nơi chỉ để dành giới thiệu cho du khách" như các anh nói.

Thế là DNM 07 được thăm những cửa hàng mà trước đây chỉ có thể nhìn thấy... trong phim, những hình ảnh đời thường nhất về New York được bày ra  trước mắt. Đó là khu người Hoa với những món ăn quen thuộc của đất nước này, khu người Ý chuyên phục vụ những món ăn nổi tiếng và món café cappucino. Đó là khu Soho chuyên bán hàng quần áo, khu điện tử Apple với dòng máy Ipod và Iphone nổi tiếng luôn tấp nập người qua lại, những cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt đêm và điện tử Best Buy với những loại máy từ hiện đại đến bình dân nhất dành cho mọi người. Hải Thanh khoe: "Rất may là chúng tôi đến đây đúng vào ngày khuyến mãi. Nhờ vậy, tôi cũng mua được một laptop ưng ý hiệu VAIO của chính hãng với giá 999 USD, rẻ hơn giá bình thường tại Mỹ khoảng gần 300 USD, chất lượng thì chắc chắn yên tâm!".

Những hình ảnh không quên

Khi ở New York, đoàn sinh viên VN có tham dự vòng chung kết cuộc thi SIFE (Students In Free Enterprise) World Cup 2007, quy tụ hơn 2.200 sinh viên từ 44 quốc gia. Quan tâm đến những vấn đề xã hội, Minh Trang nói: "Tôi thật sự ấn tượng với phần thi của đoàn sinh viên Canada  và Mỹ. Các bạn đến từ đất nước của lá phong đỏ trình bày một chuỗi dự án về phổ cập kiến thức kinh tế, tư vấn cho những bạn sinh viên muốn khởi nghiệp và "Dự án Green plan" về bảo vệ môi trường cho các em nhỏ. Còn đoàn của nước chủ nhà Mỹ thì tuy không trội về phần trình diễn nhưng dự án của các bạn mang tính xã hội rất cao. Các bạn tự quyên góp tiền để thực hiện các chương trình từ thiện ở các nước nghèo như xây nhà, làm đường...". Theo Trang, nếu xét về khả năng trình bày và tự tin thì sinh viên VN không thua kém, nhưng để có thể thành công khi tham dự cuộc thi này, chúng ta cần một thời gian vài năm để vừa tiến hành, vừa tổng kết một chuỗi dự án có ảnh hưởng tích cực đến xã hội.

"Đi nhiều nơi nhưng không thấy nơi nào có người vô gia cư nhiều như ở Mỹ", Quốc Thái đã nhận xét như thế. Bạn nhấn mạnh: "Vô gia cư thật sự đó", và nói rõ thêm: Chúng tôi hơi bất ngờ vì gặp họ khá nhiều, hầu như đi đâu cũng gặp. Họ ngủ gà ngủ gật trên xe buýt, ngồi gục đầu trên ghế đá, trời lạnh mà chỉ có vài bộ áo quần đơn giản. Họ thường kéo chiếc va-ly thật bự, như chất chứa cả "gia tài" trong đó và đi khắp nơi. Bạn Hồng Diễm bổ sung: "Tôi vô tình bắt gặp một hình ảnh mà mình sẽ không bao giờ quên được. Đó là những người nghèo ở New York đang nằm co ro trong bến chờ xe bus, trên nhà những ngôi nhà to lớn hay đang xin tiền ở các ngã tư đèn đỏ ở rất nhiều nơi tôi có đi qua. Thăm New York về đêm, tôi bắt gặp hình ảnh một người đàn ông đang lăn qua lăn lại trên chiếc cống bên đường. Hơi nóng từ những chiếc cống bốc lên thành khói khi thời tiết ở đây ngày một lạnh hơn. Có lẽ ông ta không có một nơi để trú ngụ, những hơi nóng từ chiếc cống đó sẽ giúp ông bớt lạnh trong một đêm New York lạnh giá và lất phất mưa chăng? Câu chuyện về cô bé bán diêm với những ánh sáng cuối cùng trong một đêm dài lại trở về trong tôi, nhưng có điều nhân vật chính trong câu chuyện đó đang ngày càng trở nên đông hơn ở thành phố phồn hoa này".

Một bạn góp thêm vào câu chuyện với người viết: "Trên đường đi, đôi khi tôi bắt gặp những chiếc xe thời trang kiểu như Limousine hiện đại nhất, khu Times Square và Mahattan thật bề thế nhưng vẫn còn không ít những căn nhà tồi tàn, những bức tường loang lổ và hình ảnh một người Mỹ gốc Hoa lớn tuổi đang cặm cụi đánh giày dưới chân cầu". Người viết còn được nghe kể về những khám phá mới từ  những điểm đến nổi tiếng như Nhà Trắng, đài tưởng niệm Washington và Lincoln, trường ĐH Georgetown, phim trường Hollywood, khu giải trí Disneyland... mà không dễ gì một người trẻ như các bạn DNM 07 có dịp đặt chân đến một lần trong đời. Những cảm xúc kiểu như thế về thân phận con người, được cảm nhận từ các bạn DNM 07 - những sinh viên 8X đến từ VN -  ít nhiều đã làm ấm lòng chúng tôi. Mong, những cảm xúc ấy vẫn luôn "nóng hổi" trong lòng các bạn, để một ngày nào đó, khi các bạn có một điều kiện có thể được thì hãy làm được điều gì đó cho quê hương mình.

Đôi điều về cuộc thi Dynamic lần 8 - 2007:

+ 5.255 thí sinh dự thi từ hơn 40 trường ĐH thuộc 5 khu vực: TP.HCM, Hà Nội, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

+ 12 thí sinh vào vòng bán kết có chuyến đi 6 ngày trong tháng 8.2007 đến đảo quốc Sư tử để giao lưu với sinh viên các trường ĐH và doanh nghiệp ở Singapore.

+ 4 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi là Trần Vũ Phương Hồng Diễm (trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM - giải nhất), Bùi Lê Minh Trang (trường ĐH Kinh tế TP.HCM - giải nhì), Nguyễn Thị Hải Thanh (trường ĐH Ngoại thương - cơ sở 1 Hà Nội - giải ba) và Trần Quốc Thái (trường ĐH Cần Thơ - giải ba). Tất cả 4 bạn vào vòng chung kết đều được nhận học bổng Cao học kinh tế của trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Được  Tập đoàn Kinh Đô và Công ty PepsiCo Việt Nam tài trợ, 4 bạn được tham quan nước Mỹ, giao lưu với các giáo sư và sinh viên trường ĐH Georgetown (Washington DC).

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.