Vay hơn 8 tỉ đồng để... đánh số đề (!?)

06/12/2005 22:43 GMT+7

* Bắt giam Nguyễn Thị Thanh Nhụy Lúc 14h00 ngày 6/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thanh Nhụy, 33 tuổi, trú tại 77 Cao Bá Quát, TP Pleiku (Gia Lai) về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân".

Đây là vụ án gây chấn động dư luận tại Gia Lai vì chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 6 - 11/2005), Nguyễn Thị Thanh Nhụy đã phù phép, chiếm đoạt của hàng trăm người dân trên địa bàn TP Pleiku với tổng số tiền lên đến hơn 8 tỉ đồng...

Tối 13/11/2005, khi hay tin Nhụy bỏ trốn khỏi nhà, hầu hết số người cho vay và thân nhân của họ đều tập trung đến số nhà 77 Cao Bá Quát của vợ chồng Nhụy. Phẫn uất vì bị lừa, đứng trước nguy cơ tán gia bại sản, nhiều người đã có hành vi quá khích, đe dọa tính mạng ông Nguyễn Đức Trường (chồng Nguyễn Thị Thanh Nhụy) và hai đứa con nhỏ. Trước áp lực của các con nợ, ông Nguyễn Đức Trường hứa có trách nhiệm giải quyết nợ và sẽ liên lạc gọi vợ trở về. Tình trạng căng thẳng và náo loạn chỉ tạm lắng xuống khi Công an phường Yên Đỗ đến can thiệp. 2h00 sáng ngày 14/11/2005, Nguyễn Thị Thanh Nhụy đã đến Công an phường Yên Đổ, TP Pleiku trình diện và xin lánh nạn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Nguyễn Thị Thanh Nhụy trước đây làm nghề buôn bán quần áo, sau đó cho vay trả góp. Đầu năm 2005, Nhụy lấy lý do cần vốn để kinh doanh bất động sản, mua xe ô tô làm ăn với thủ đoạn trả lãi suất cao, trung bình từ 3 - 5%, thậm chí có khi đến 9%/tháng nên nhiều người đã mù quáng thế chấp nhà, tài sản đưa tiền cho Nhụy. Theo thống kê, số tiền Nguyễn Thị Thanh Nhụy vỡ nợ lên tới 8,44 tỉ đồng. Trong đó có 3 người cho vay với số tiền trên 1 tỉ đồng là bà Nguyễn Thị N. (phường Tây Sơn): 1,88 tỉ đồng, bà Vũ Thị H. (phường Iakring): 1,66 tỉ đồng và chị Liên (người đã nhảy xuống hồ Diên Hồng tự vẫn sáng 14/11/2005) số tiền 1,65 tỉ đồng. 15 người còn lại, người ít nhất là vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Phần lớn các giấy biên nhận mượn tiền của Nhụy với các con nợ chỉ có vài dòng viết vội, thiếu địa chỉ...

Đây là vụ vỡ nợ lớn nhất ở Pleiku từ trước đến nay cả về số tiền và số lượng nạn nhân. Không chỉ 18 người trực tiếp đưa tiền cho Nguyễn Thị Thanh Nhụy vay đang đứng trước cảnh tan cửa, nát nhà mà còn kéo theo hàng trăm người khác (có người đã thế chấp nhà cửa, tài sản tại ngân hàng, người thì giấu chồng con lấy tiền cho vay). Họ đều trở nên vô vọng khi những ngày qua làm việc với cơ quan công an, Nhụy đã khai nhận toàn bộ số tiền hơn 8 tỉ đồng đã nướng sạch vào đề đóm. Nhụy khai mỗi ngày ghi số đề từ 5 - 10 triệu đồng, thậm chí có ngày bao lô lên đến 340 triệu đồng.

Trần Công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.