Khác trước trong giống trước

24/02/2014 03:10 GMT+7

Tình hình Ukraine đang diễn biến rất nhanh chóng và bất ngờ mà trong đó đáng chú ý nhất là vai trò của quốc hội.

Quốc hội không đứng hẳn về bên nào nhưng lại vừa có những quyết định có lợi cho phe chống Tổng thống Viktor Yanukovych. Trước tiên là quyết định thả cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, sau đó là quyết định phế truất ông Yanukovych cũng như ấn định tiến hành bầu cử mới vào ngày 25.5.

Kịch bản đấu tranh quyền lực với kết cục như thế đã từng diễn ra ở Ukraine. Nhìn vào màu sắc chính trị của các phe phái chống đối nhau thì lần này chẳng khác gì lần trước. Tuy nhiên, lại có thể thấy lần này khác lần trước ở 4 khía cạnh nên diễn biến tiếp theo sẽ khó lường hơn và hậu quả có thể sẽ vô cùng tai hại.

Thứ nhất là số phận chính trị của ông Yanukovych gần như đã được định đoạt. Nếu không có đột biến bất ngờ, ông không còn khả năng xoay chuyển tình thế. Thứ hai, ngày bầu cử mới đã được quốc hội ấn định cụ thể nhưng chưa có gì đảm bảo là nó sẽ diễn ra như dự định, thật sự dân chủ và không gian lận. Thứ ba, phương Tây đang và sẽ còn can thiệp trực tiếp mạnh mẽ vào diễn biến tình hình ở Ukraine. Mỹ và EU không bỏ lỡ cơ hội tác động chính thể mới ở Ukraine để nước này quyết định lựa chọn dứt khoát ngả theo bên nào. Chiều hướng hiện tại ở đây biểu hiện có lợi cho phương Tây hơn là cho Nga. Thứ tư, nguy cơ cát cứ lãnh thổ, thậm chí cả tan rã quốc gia đang trở nên rất tiềm tàng. Vì những khác biệt đó mà lo ngại về khả năng không kiểm soát được tình hình là có cơ sở.

La Phù

>> Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.