Cảnh giác với tiếp thị thuốc diệt ruồi, muỗi

18/12/2009 01:40 GMT+7

Sau khi xuất hiện tại TP.HCM, Đồng Nai, hình thức lừa đảo với chiêu tiếp thị thuốc diệt ruồi, muỗi đã xuất hiện tại Hà Nội.

Sáng 11.12.2009, khi chị Nguyễn Thị T. (phố Núi Trúc) vừa mở cửa hàng quần áo thì một người phụ nữ trạc 30 tuổi ghé cửa hàng. Sau dăm ba câu chuyện đưa đẩy, người phụ nữ này ngỏ ý muốn thuê một góc nhỏ bên ngoài cửa hiệu để treo một tấm bảng quảng cáo thuốc diệt muỗi, ruồi.

Giá thuê được người phụ nữ này đưa ra là 1,5 triệu đồng/tháng và “chồng” luôn 6 tháng. Ngoài ra, người phụ nữ này còn xin chị T. cho gửi một vài sản phẩm tại cửa hàng và dán một tờ báo giá lên tường, khuất sau chỗ treo quần áo. Nếu chị T bán được sản phẩm nào thì được hưởng chênh lệch 5.000 đồng/sản phẩm. 

Dịp cuối năm, hàng họ ế ẩm, bỗng dưng có người đem “lộc” đến nên chị T. rất vui. Đem chuyện về nói với chồng là anh Nguyễn Tiến H, chị T. thất vọng khi anh H. tỏ ý không tán thành việc chị cho người phụ nữ kia thuê chỗ treo bảng quảng cáo.

Tuy vậy, bất chấp lời chồng, chị vẫn để nguyên tờ báo giá trên tường và bày các sản phẩm là những gói hóa chất diệt ruồi, muỗi, men xử lý bể phốt lên mặt tủ kính trong cửa hàng. Còn số tiền 9 triệu đồng cho 6 tháng thuê chỗ treo bảng quảng cáo, người phụ nữ nói khi nào mang bảng đến treo sẽ trả tiền.

Ngày 15.12, một người đàn ông xưng tên là Linh đến cửa hàng mua quần áo và "tình cờ" phát hiện ra chỗ bày sản phẩm ký gửi. Sau khi nhìn báo giá, anh này thốt lên: “Chỗ chị bán giá rẻ quá. Tôi vẫn hay mua những sản phẩm này, nhưng đắt hơn nhiều”.

Ngay sau đó, người đàn ông này đặt mua của chị T. 250 gói hóa chất diệt ruồi, muỗi hiệu DELTOX 10SC. Để "chắc ăn", anh ta đặt cọc cho chị T. 300.000 đồng và để lại số di động, dặn chị T. khi nào có hàng thì liên lạc ngay với anh ta.

Tin lời, chị T. gọi đến số 0166.692.6709 là số điện thoại giao dịch ghi trên tờ báo giá để đặt hàng. Mua 250 gói hóa chất diệt muỗi, ruồi hiệu DELTOX 10SC với giá giao 40.000 đồng/gói, chị T. đã phải trả tổng cộng 10 triệu đồng. Chị T. sẽ lãi 1.250.000 đồng khi giao hàng cho người đàn ông tên Linh. Tuy nhiên, ngay sau khi trao tiền và nhận hàng, chị T. gọi điện cho người đặt mua thì số di động không thể liên lạc được.

Trên tờ báo giá dán tại cửa hàng của chị T, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm là Công ty công nghệ hóa sinh Việt Nam nhưng chỉ có số liên lạc là 0166.692.6709 mà không có thêm bất kỳ một thông tin nào về địa chỉ, xuất xứ các sản phẩm được báo giá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi Công ty công nghệ hóa sinh Việt Nam chủ yếu sản xuất các sản phẩm men xử lý nước thải, bể phốt, rác... và không sản xuất bất cứ sản phẩm nào liên quan đến diệt côn trùng. Sản phẩm DELTOX 10SC do Công ty cổ phần thuốc sát trùng Việt Nam (VIPESCO- 102 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP.HCM) sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của VIPESCO cho biết, hiện tượng lừa đảo như trên đã xuất hiện tại TP.HCM và Đồng Nai cách đây vài tháng. VIPESCO đã phối hợp với cơ quan điều tra và bắt được một số đối tượng. Về giá của sản phẩm thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng của sản phẩm này chỉ chưa tới 6.000 đồng.

Đại diện này cho biết thêm: "Bên cạnh sản phẩm thuốc diệt côn trùng, những kẻ lừa đảo còn đưa thêm rất nhiều loại sản phẩm khác vào các báo giá giả mạo nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác với những người tiếp thị những sản phẩm tương tự tại nhà hoặc những lời chào mời làm đại lý kiểu "trời ơi" với những khoản lợi nhuận quá mức dễ dàng".

Trần Đan - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.