“Nội tướng” thời nay

31/12/2011 12:09 GMT+7

Phụ nữ là bà “nội tướng”, người đầu bếp của gia đình. Dịp lễ lạt, họp mặt, vai trò của phụ nữ càng quan trọng, phải sửa soạn chu đáo mọi thứ: từ quà cáp biếu xén, hiếu hỉ ông bà đến việc đón tiếp đối tác, bà con hàng xóm, bạn bè.

Phụ nữ là bà “nội tướng”, người đầu bếp của gia đình. Dịp lễ lạt, họp mặt, vai trò của phụ nữ càng quan trọng, phải sửa soạn chu đáo mọi thứ: từ quà cáp biếu xén, hiếu hỉ ông bà đến việc đón tiếp đối tác, bà con hàng xóm, bạn bè.

Công việc nhiều mà phụ nữ công sở vẫn phải đi làm, không biết sắp xếp tốt thời gian sẽ rơi vào tình trạng quá căng thẳng và những ngày lễ tết mất vui.

Cô gái ngoan ngày xưa

Một thời đã là chuẩn mực hình ảnh “cô gái ngoan” với sự tảo tần chịu thương chịu khó, hi sinh âm thầm cho gia đình, quên cả việc chăm sóc sức khỏe và cảm xúc bản thân... Điển hình như cô bạn tôi, năm nào cũng về quê nghỉ lễ với gia đình, dù đã có nhà riêng ở thành phố. Nói là nghỉ ngơi, sum họp nhưng khi về quê, bạn khó nhận ra người phụ nữ năng động, có thể “hét ra lửa mửa ra khói” ở Sài Gòn, vừa ngồi gói bánh tét, vừa hớt hải chạy chợ nấu mâm cơm cúng đón ông bà.

 
Một bữa cơm ngon những dịp lễ tết không cần đòi hỏi phải quá nhiều thức ăn, quan trọng là không khí vui vẻ, ấm cúng - Ảnh: Quân Nam

Suốt mấy ngày cô ấy chẳng bước ra khỏi cửa, chỉ đứng bếp nấu ăn và pha nước mời khách cho gia đình. Tôi hỏi bạn “có gì vui với bạn không?”. Bạn trả lời: “Lễ tết làm chi quá mệt mỏi, đùm túm nhau về quê, rồi tất tả lên lại Sài Gòn, năm nào cũng cái điệp khúc đó”. Nếu không vì chút niềm vui sum họp gia đình, làm cha mẹ vui lòng thì xem như cô bạn tôi đánh mất kỳ nghỉ thú vị, bỏ qua luôn cả niềm vui túm tụm bạn bè.

Bạn sẽ cho rằng ngày nay hình ảnh cô gái ngoan không còn nhiều, nhưng thực tế, theo tôi, còn quá nhiều là khác, ngay cả những phụ nữ quyền lực, hiện đại vẫn lấy chuẩn mực của cô gái ngoan làm thước đo cho mình. Vì thế vẫn sẽ còn đầy những chịu đựng hi sinh, vất vả lo toan cho mâm cỗ ngày tết như thế.

Đến người phụ nữ hiện đại

Chân dung cô gái ngoan dần được thay thế bởi hình ảnh của sự năng động, sắp đặt khoa học, biết dựa vào máy móc hiện đại. Có ý kiến cho rằng nhiều bạn gái trẻ ngày nay “tệ quá” khi không biết gói bánh chưng, làm dưa món, cả việc trang hoàng nhà cửa cũng không đụng tay vào. Thay vì đi chợ nấu ăn, họ đi chợ hoa, chụp ảnh, dự hội sách, làm tóc, đi massage, đặt tour du lịch...

Chẳng hạn như một người bạn khác của tôi không đón tết ta theo truyền thống khi gần như năm nào chị cũng vác máy ảnh lên đường du lịch, tận hưởng tiết trời xuân để tái tạo năng lượng sống và sáng tạo cho mình, cho cả nhà.

Đa số chị em văn phòng than thở rất căng thẳng mỗi dịp lễ tết đến, họ hỏi tôi làm sao hóa giải việc này, và vì sao họ lại stress trong mùa xuân. Đơn giản vì các bạn cầu toàn, lại thêm mắc bệnh ôm đồm quá sức thì stress thôi.

Có được những ngày nghỉ lễ tết, nếu biết tận dụng người phụ nữ sẽ tạo ra nhiều không khí đầm ấm vui vẻ cho gia đình mà không mất quá nhiều năng lượng chuẩn bị. Chỉ cần dùng cách tổ chức nơi công sở, ứng dụng vào tổ chức cuộc sống gia đình, mọi việc sẽ gọn gàng đơn giản, song không thiếu sự chu đáo đầm ấm.

Vài lời khuyên

* Để bớt căng thẳng, người phụ nữ phải dùng công cụ hỗ trợ như các dịch vụ sửa nhà, trang trí nhà cửa, mua sắm hàng chế biến sẵn ở siêu thị.

* Không cần chuẩn bị quá nhiều đồ ăn vì ngày nay cuộc sống đầy đủ, ăn uống tiệc tùng quanh năm, nên lễ tết cũng không cần ăn quá đặc biệt.

* Biết chia sẻ công việc nhà với chồng con, người thân..., tránh ôm đồm làm một mình, không cầu toàn.

* Nên dành cho mình thời gian thư giãn bằng cách chăm sóc bản thân. Ngoài massage thư giãn thì việc đi chơi hội hoa xuân ngắm hoa, chụp ảnh, chọn cây cảnh trưng bày trong nhà ngày lễ tết cũng là việc rất thú vị.

* Đi thăm ông bà cha mẹ, về quê thăm lại tổ tiên họ hàng... sẽ mang đến cho gia đình nhiều cảm xúc ấm áp, ý nghĩa.

* Đăng ký du lịch cho cả nhà và tranh thủ vui chơi cùng gia đình.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.