Vụ bắt tạm giam trung tá Hoàng Minh Công tại TP Đà Nẵng: Có dấu hiệu của một vụ chạy án

14/12/2004 00:09 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, Cục Điều tra - Viện KSND tối cao vừa khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam trung tá Hoàng Minh Công (Đội trưởng Đội Tổng hợp - Công an huyện Hải Châu, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "làm mất tài liệu nhà nước". Chung quanh việc bắt giữ trên còn nhiều vấn đề chưa được tiết lộ.

Theo nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên, việc khởi tố và bắt giam Công nhằm điều tra làm rõ việc Công làm mất 181 bút lục hồ sơ vụ án "Phạm Mại phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" trong thời gian Công thụ lý điều tra vụ án trên (lúc này Công đang là điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng). Vụ án trên xảy ra vào năm 1999, Phạm Mại - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung đã có hành vi chiếm đoạt trên 4 tỉ đồng của nhiều người và đã bị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố. Tuy nhiên, sau đó Mại đã bỏ trốn và mãi đến tháng 7/2004 mới bị bắt theo lệnh truy nã. Khi củng cố hồ sơ để xem xét trách nhiệm của Phạm Mại, cơ quan chức năng mới "tá hỏa" rằng 181 bút lục của vụ án đã "không cánh mà bay". Điều đáng nói là các bút lục bị mất trên là những chứng từ hết sức quan trọng để chứng minh việc chiếm đoạt trên 4 tỉ đồng của Phạm Mại, trong khi các chứng từ còn lại chỉ "đủ" để chứng minh rằng Phạm Mại chiếm đoạt khoảng 700 triệu đồng. Nhiều nghi vấn về một vụ "chạy án" đã được đặt ra khi hồ sơ vụ án bị Công làm mất.

Tuy nhiên điều hết sức bất ngờ là trong khi vụ án ngày càng trở nên bế tắc và có nguy cơ đi vào ngõ cụt thì Hoàng Minh Công lại được thăng chức với tốc độ chóng mặt. Từ một điều tra viên mang cấp hàm thiếu tá, Công được điều chuyển về làm Đội phó Đội Điều tra và sau đó không lâu làm Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Hải Châu với cấp hàm trung tá. Khi bị bắt, Hoàng Minh Công vẫn tỏ vẻ rất hống hách, luôn miệng "kể" về mối quan hệ của mình với vài cán bộ có thẩm quyền trong thành phố rồi quay sang "đặt vấn đề" với những người tiến hành tố tụng: "Các ông không sợ oan sai à? Ông có biết tôi là ai không? Các ông bắt tôi vài bữa thì tôi cũng được thả về thôi". Một cán bộ có trách nhiệm còn cho chúng tôi biết, khi còn tại vị, việc Công cầm ghế tấn công đồng nghiệp ngay tại phòng họp giao ban khi bất đồng quan điểm không phải là chuyện lạ. Hiện Công vẫn bị tạm giam tại Đà Nẵng và cơ quan chức năng đã tiến hành lấy lời khai ban đầu của Công. Vụ việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nhưng vấn đề đặt ra là phải chăng có một thế lực nào đó che chở cho Công như lời y huênh hoang? Nếu không thì vì sao việc phát hiện mất 181 bút lục đã xảy ra gần nửa năm nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng tại TP Đà Nẵng vẫn không có động thái gì mà phải đợi đến khi Cục Điều tra của Viện KSND tối cao vào cuộc thì sự việc mới được phanh phui?

Lê Bình Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.