Tổng thống Pakistan chuyển quyền kiểm soát kho hạt nhân

29/11/2009 16:09 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari hôm 28.11 đã chuyển quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của nước này sang cho Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, báo Dawn của Pakistan đưa tin.

Cũng theo nguồn tin này, Thủ tướng Gilani hiện trở thành người đứng đầu Bộ Tư lệnh quốc gia, cơ quan kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Pakistan.

 

Tổng thống Zardari quyết định chuyển giao bớt quyền lực - Ảnh: AFP

Bộ Tư lệnh quốc gia Pakistan bao gồm các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ…

“Việc chuyển giao chức lãnh đạo Bộ Tư lệnh cho Thủ tướng Gilani là bước nhảy vọt tiến tới việc trao quyền cho Quốc hội và thủ tướng dân cử”, báo The Indian Express (Ấn Độ) nhận định.

Tổng thống Zardari cũng cho biết thêm rằng một luật bổ sung vốn cho phép tổng thống có quyền sa thải thủ tướng cũng như giải tán Quốc hội cũng sẽ được xóa bỏ vào tháng 12 tới.

Quyết định trên của ông Zardari được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu sức ép chính trị trong nước sau khi luật ân xá, vốn bảo vệ tổng thống và khoảng 8.000 quan chức Pakistan khỏi các cáo buộc nhận hối lộ, đã hết hiệu lực vào hôm 28.11.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.