Nhóm bạn trẻ nghiên cứu chống trộm

21/04/2012 03:59 GMT+7

Thời sinh viên, chứng kiến một người bạn trong nhóm bị mất trộm xe máy, Trần Ngọc Tú đã ấp ủ ý tưởng nghiên cứu một thiết bị chống trộm cho xe máy thật ưu việt.

Thời sinh viên, chứng kiến một người bạn trong nhóm bị mất trộm xe máy, Trần Ngọc Tú đã ấp ủ ý tưởng nghiên cứu một thiết bị chống trộm cho xe máy thật ưu việt.

Giờ đây, nhóm bạn trẻ gồm 7 thành viên, mặc dù đều đã có công việc riêng nhưng vì cùng chung đam mê, sở thích và chí hướng nên đã tập hợp nhau lại để cho ra đời những sản phẩm hữu ích.

Gian nan từ ý tưởng đến thực tế

Ngọc Tú cho biết: “Khi bắt tay vào làm sản phẩm mới biết là phải qua nhiều khâu với rất nhiều công đoạn. Mà có những cái hoàn toàn mới mẻ, kiến thức chỉ là con số không. Thế là tụi mình phải tự mày mò, tìm tòi, học hỏi và đến giờ thì am hiểu khá nhiều lĩnh vực”.

Sản phẩm mà nhóm làm là một thiết bị khóa xe thông minh bằng thẻ từ. Chỉ là một cái khóa xe thôi nhưng các bạn đã phải tìm hiểu tất tần tật những vấn đề liên quan, thậm chí tưởng như không ăn nhập gì. Từ thị trường xe gắn máy, vốn đầu tư và thị phần của từng hãng xe, linh kiện của từng loại xe, dòng xe bán chạy nhất… đến chủ trương của nhà nước về phương tiện giao thông, thu nhập bình quân của người dân, sở thích sử dụng xe.

Suốt 2 năm ròng nghiên cứu, trải nghiệm, ăn cũng chống trộm xe, ngủ cũng chống trộm xe, thư giãn cũng vẫn là những câu chuyện xoay quanh vấn đề mất xe và giữ xe. Có những lúc cãi nhau nảy lửa vì ai cũng có cá tính mạnh, tưởng chừng không thể tiếp tục, thì đến nay, 3.000 sản phẩm đầu tiên mang tên Smart đã ra đời và có mặt trên thị trường, đánh dấu một bước tiến mới về công nghệ bảo vệ xe gắn máy.


Nhóm bạn trẻ trong một buổi thảo luận về sản phẩm khóa thông minh - Ảnh: Ngọc Tú cung cấp
 

Quy tụ chất xám thực hiện ước mơ

Nhóm gồm Ngọc Tú, Bằng Sơn, Hoài Sơn, Thái Trung cùng là cựu SV trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Thủy Tiên tốt nghiệp ĐH Dược Hà Nội, Phùng Minh Quang học tập ở Nga và Trần Ngọc Anh Khoa làm thạc sĩ kinh tế tại Mỹ và Pháp.

Công ty TNHH công nghệ - đầu tư - sản xuất Việt Quang đã được thành lập với 7 thành viên đầu tiên, Khoa rất muốn trong tương lai sẽ quy tụ được nhiều hơn nữa các bạn trẻ có đam mê ở nhiều lĩnh vực để cùng nghiên cứu, ứng dụng những sản phẩm mang tính công nghệ cao vào thực tiễn. Khoa còn mong muốn nhóm trở thành cầu nối để định hướng và giúp các bạn trẻ thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình.

Còn với Ngọc Tú thì luôn đau đáu làm sao để trang bị những kiến thức chuyên môn hữu ích cho những bạn trẻ đang làm công việc sửa chữa xe gắn máy tại các tiệm sửa xe ở thành phố và đang học nghề này tại các trường trung cấp, đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu rõ những nguy cơ mà sẽ gặp phải trong quá trình sử dụng xe gắn máy. “Một sợi dây điện nối sai quy tắc, sạc bình ắc quy không đúng cách sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xe bất cứ lúc nào. Đến nay bọn mình đã tổ chức được 5 buổi nói chuyện chuyên đề phổ biến kiến thức lắp xe sao cho an toàn, đừng gây ra sự cố, nguyên lý hệ thống điện xe máy tại các tiệm sửa xe lớn ở TP.HCM” –  Ngọc Tú và Bằng Sơn cho hay.

Sản phẩm này sẽ kích hoạt chế độ bảo vệ trong vòng 5 giây sau khi xe tắt máy bằng cách khóa hệ thống điện, nếu bạn bỏ quên chìa cũng không ai mở được. Thiết bị còn có chức năng báo động khi có người dắt xe, phá khóa. Mỗi thiết bị sẽ được cấp 2 thẻ từ một chính, một phụ để nếu mất thẻ chính sẽ dùng thẻ phụ để kích hoạt mật khẩu mới. Trong tương lai, nhóm tiếp tục cho ra đời sản phẩm khóa thông minh sử dụng công nghệ sóng RFID (xe máy tự nhận biết chủ xe khi lại gần, tương tự khóa thông minh của các dòng ô tô cao cấp) và thiết bị lưu trữ điện bốn trong một, giúp người tiêu dùng vẫn xài quạt, bóng điện, xạc máy tính, điện thoại, nấu ăn… trong vòng 2 ngày nếu bị mất điện.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.