Trời đang sập?

25/02/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Có vẻ như bầu trời trên đầu chúng ta đang dần rơi xuống, sau khi các chuyên gia phát hiện độ cao của mây sụt giảm dần trong suốt 10 năm qua.

(TNO) Có vẻ như bầu trời trên đầu chúng ta đang dần rơi xuống, sau khi các chuyên gia phát hiện độ cao của mây sụt giảm dần trong suốt 10 năm qua.

 
Chưa rõ nguyên nhân đằng sau hiện tượng mây sà xuống thấp - Ảnh: NASA

Khoảng thời gian diễn ra khá ngắn, nhưng nếu các quan sát trong tương lai tiếp tục cho thấy mây vẫn hạ thấp độ cao, hiện tượng này có thể tác động lớn đến sự thay đổi khí hậu toàn cầu.

Mây thấp hơn cho phép trái đất làm nguội hiệu quả hơn, từ đó có thể cân bằng được một số hậu quả do tình trạng ấm lên toàn cầu gây ra.

“Chúng tôi chưa biết chính xác điều gì đã khiến mây bay thấp dần”, theo CNN dẫn lời nhà nghiên cứu Roger Davies của Đại học Auckland (Úc).

“Tuy nhiên, nó phải xuất phát từ sự thay đổi trong các mô hình lưu thông cho phép mây hình thành ở một độ cao nhất định”, chuyên gia Davies nói tiếp.

Theo các báo cáo đăng trên chuyên san Geophysical Research Letters, nhiều chuyên gia trên toàn thế giới nhận thấy độ cao trung bình của mây trên toàn cầu rút ngắn xuống khoảng 1% trong 10 năm qua. Hiện mây tụ tập ở độ cao sụt giảm từ 30 đến 40m.

Kết quả trên được vệ tinh Terra của NASA thu thập. Đây là công cụ quan sát những biến chuyển về mây bao quanh địa cầu.

Hạo Nhiên

>> Điều gì xảy ra khi trái đất đảo cực?
>> Tại sao năm 2012 không phải là tận thế?
>> Điều chỉnh đồng hồ Ngày tận thế
>> Vé tàu tránh đại họa 2012
>> Chuyện gì sẽ xảy ra trong “năm thảm họa” 2012?
>> Siêu núi lửa "tạm tha" thế giới năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.