Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng

12/04/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Việt Nam sẽ có cơ hội đón mưa sao băng Lyrids từ ngày 16 - 25.4, trong đó thời điểm tốt nhất để quan sát là vào đêm 22.4 rạng sáng 23.4 với tần suất có thể đạt 18 sao băng/giờ, theo Tổ chức sao băng quốc tế IMO.

(TNO) Việt Nam sẽ có cơ hội đón mưa sao băng Lyrids từ ngày 16 - 25.4, trong đó thời điểm tốt nhất để quan sát là vào đêm 22.4 rạng sáng 23.4 với tần suất có thể đạt 18 sao băng/giờ, theo Tổ chức sao băng quốc tế IMO.

Theo dự đoán của IMO, mưa sao băng Lyrids đạt cực điểm với khoảng 18 sao băng/giờ vào lúc 12 giờ 30 phút trưa ngày 22.4 theo giờ Việt Nam.

Do đó, chúng ta chỉ có thể quan sát trận mưa sao băng này tốt nhất là từ sau nửa đêm 22.4 tới rạng sáng 23.4 (lân cận cực điểm). 

Mặc dù đây là trận mưa sao băng thuộc loại trung bình khá nhưng các chuyên gia cho rằng tần suất của nó có xu hướng gia tăng đột ngột nên đây vẫn là một trận mưa sao băng đáng được quan tâm.

Theo anh Đặng Tuấn Duy, chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM, người xem có thể quan sát mưa sao băng bằng mắt thường. Để quan sát tốt mưa sao băng Lyrids tại Việt Nam, người xem nên hướng mắt về bầu trời phía đông bắc nơi có chòm sao Lyra (chòm sao Thiên Cầm).

“Các bạn nên tránh xa đèn đường, nếu được có thể nằm ngửa và chọn lúc trời quang mây để quan sát được tốt hơn. Quan trọng nhất là phải kiên trì vì các đợt mưa sao băng có thể cách nhau vài phút đến vài giờ. Ngoài ra cần chú ý giữ ấm cơ thể”, anh Duy chia sẻ.

Cũng theo anh Duy, thời điểm diễn ra mưa sao băng Lyrids là đầu tháng âm lịch cũng là lúc trăng non nên người xem sẽ thuận lợi hơn trong việc quan sát.

Mưa sao băng diễn ra khi trái đất đi ngang qua đám mây bụi khí (mảnh vụn đá bụi thiên thạch) do các sao chổi hay tiểu hành tinh để lại.

Mưa sao băng Lyrids bắt nguồn từ sao chổi có chu kỳ xác định C/1861 G1 (Thatcher).

Thiên Hương

>> Nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú
>> Đêm nay có mưa sao băng
>> Đêm nay, chiêm ngưỡng mưa sao băng
>> Ngày 14.12 có mưa sao băng
>> Khó quan sát mưa sao băng đẹp nhất trong năm
>> Miền Bắc "lỡ hẹn" mưa sao băng đẹp nhất
>> Đêm 14.12 có mưa sao băng đẹp nhất
>> Giới trẻ Đà Nẵng đón mưa sao băng
>> Mưa sao băng lớn nhất năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.