Khủng hoảng nợ lan như cháy rừng

17/11/2010 10:20 GMT+7

Bộ trưởng tài chính 16 nước thuộc khối đồng euro đã nhóm họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) ngày 16-11 để tìm cách giải cứu con nợ mới Ireland giữa lúc cuộc khủng hoảng nợ công đang lan rộng ở châu u.

AFP cho biết bong bóng bất động sản bùng nổ ở Ireland đã khiến giá nhà đất tụt giảm 60%, đặt cả hệ thống ngân hàng với tổng giá trị lên đến 1.800 tỉ USD trước nguy cơ sụp đổ, buộc chính phủ phải hỗ trợ cho năm ngân hàng. Và mặc dù chỉ là nền kinh tế nhỏ của châu u, Ireland là nước vay nợ lớn nhất của Ngân hàng trung ương châu u, khoảng 177 tỉ USD.

Mức thâm hụt ngân sách của Ireland năm nay dự kiến vượt mốc 30% GDP, tức cao gấp đôi mức thâm hụt của Hi Lạp. Do phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong lĩnh vực ngân hàng, Ireland đang đứng trước áp lực buộc phải tiếp nhận khoản trợ giúp tài chính bên ngoài.

Đến nay, Chính phủ Ireland vẫn kiên quyết từ chối cuộc giải cứu quốc gia như đối với Hi Lạp và khẳng định có thể tự giải quyết các vấn đề tài chính của mình, bởi một sự can thiệp từ bên ngoài có nguy cơ đẩy Ireland rơi vào tình trạng một nước bị mất chủ quyền không thể chấp nhận được. Bộ trưởng Vụ Châu u của Ireland ngày 16-11 khẳng định Ireland có đủ nguồn dự trữ tài chính cho năm 2011.

Tỉ lệ nợ của Ireland đã tăng vọt trong tuần qua lên đến những mức chưa từng có trước đó. Các nhà đầu tư lo ngại Ireland không thể khống chế mức thâm thủng khổng lồ, có thể chiếm đến 32% GDP trong năm nay do phải cứu các ngân hàng quốc gia của mình. Các nước trong khu vực đồng euro lo ngại một sự lây lan từ Ireland sang các nước khác giống như trường hợp của Bồ Đào Nha, Hi Lạp hay Tây Ban Nha. Có nhiều dự đoán Ireland sẽ phải sớm đưa ra yêu cầu giúp đỡ. Nếu chấp nhận, Ireland có thể được hỗ trợ khoảng 63-123 tỉ USD. Nguồn vốn có thể đến từ quỹ bình ổn tài chính 750 tỉ USD của châu u và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch nhóm bộ trưởng, tại cuộc họp cho biết khối đồng euro đang đứng trước vấn đề sống còn, đồng thời nhấn mạnh nếu khối đồng euro sụp đổ thì châu u cũng không thể đứng vững. Khối đồng euro cần hành động càng nhanh càng tốt nếu Ireland yêu cầu hỗ trợ. Ông Juncker và các bộ trưởng cũng kêu gọi Dublin nhanh chóng “hành động đúng đắn” vì sự ổn định của cả khối, bởi sự vỡ nợ của Ireland đe dọa kéo theo sự sụp đổ của nhiều nền kinh tế khác. Hàng loạt nước châu u đang chìm ngập trong nợ nần mà Ireland là nước hiện có nguy cơ vỡ nợ cao nhất.

Bộ trưởng tài chính Fernando Teixeira dos Santos của Bồ Đào Nha mô tả cuộc khủng hoảng nợ đang lan ra như cháy rừng, và thừa nhận nước ông cũng đang cần sự giúp đỡ. Bồ Đào Nha hiện cũng đang có “nguy cơ cao”, tuần trước đã phải cùng với Tây Ban Nha và Ireland hứng chịu cơn bão tăng lãi suất do các nhà đầu tư lo ngại sự bất ổn của khối.

Trong khi đó tại Hi Lạp, tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ. Chính phủ thừa nhận chỉ có thể cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 9,4%, thay vì mục tiêu 7,8% trước đây. Nợ công của Hi Lạp năm 2010 đã cao hơn 144% thu nhập của nước này và Hi Lạp đang chuẩn bị nhận đợt hỗ trợ thứ ba trong gói giải cứu tài chính 150 tỉ USD hồi tháng 5-2010.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng tỏ ra lo ngại nếu khủng hoảng Ireland bùng nổ khi nhấn mạnh: “Ireland là một đối tác thương mại quan trọng của Anh. Xuất khẩu của chúng tôi đến Ireland còn nhiều hơn tổng xuất khẩu đến Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.