Mẹ có HIV, bé vẫn bú mẹ!

02/12/2008 09:32 GMT+7

Cháu bé mới sinh được bệnh viện phụ sản chuyển sang khoa nhi vì khó thở. Trong hồ sơ chuyển viện có ghi nhận mẹ của cháu có HIV. Trong những ngày nằm khoa nhi, chỉ có mỗi mình bà ngoại của cháu chăm sóc bé.

Bà ngoại cháu bé này có đôi mắt rất buồn, bà ngồi nhìn cháu ngoại mà hai hàng nước mắt cứ lăn dài trên má. Đôi vai gầy guộc thỉnh thoảng run run trong chiếc áo trắng đã ngả màu vàng xỉn. Bà thương cháu ngoại một, thương con gái tới mười. “Con rể” của bà là một doanh nhân trên thành phố, thường xuyên về các tỉnh vùng sông nước miền Tây để giao dịch buôn bán, rồi quen với con gái bà, biết tin con gái bà có thai đã trốn biệt tới giờ này.

Khi con gái bà vào bệnh viện, làm các xét nghiệm trước sinh thì bác sĩ mới cho bà hay con bà có HIV. Bác sĩ khuyên bà cho cháu bé bú bình để giảm thiểu khả năng lây bệnh từ mẹ. Bà ngoại cháu bé nói gia đình bà rất khó khăn, khó cho cháu ngoại bú bình vì không có tiền mua sữa bột.

Bác sĩ giải thích nếu cho cháu bú sữa mẹ thì khả năng bị nhiễm HIV từ sữa mẹ là 20%. Tuy nhiên hoàn cảnh của bà không thể chọn cách nào khác đành phải bú sữa mẹ. Hơn nữa nếu bú sữa bình thì cháu sẽ có khả năng suy dinh dưỡng, tiêu chảy, viêm phổi... do hậu quả của nuôi trẻ bằng sữa bình trong tình trạng thiếu thốn.

Cuối cùng sau khi bàn bạc với bà ngoại của cháu, các thầy thuốc đưa ra phương án:

Thứ nhất, gia đình sẽ đến trung tâm tư vấn về HIV của tỉnh để được tư vấn những vấn đề liên quan. Giới thiệu bà đến các tổ chức xã hội, từ thiện để cháu được hỗ trợ sữa hằng ngày.

Thứ hai, trong thời gian chờ đợi sự giúp đỡ, cháu bé bắt buộc phải bú sữa mẹ hoàn toàn. Khi quyết định dùng sữa mẹ thì nhớ là phải bú sữa mẹ hoàn toàn, không được xen kẽ vừa bú sữa mẹ vừa bú sữa bình, vì nếu bú xen kẽ hai loại sữa ruột của cháu bé sẽ bị tổn thương, lúc đó cháu càng dễ bị lây nhiễm HIV từ sữa mẹ qua đường ruột bị tổn thương.

Khi có điều kiện kinh tế thì sớm chấm dứt bú sữa mẹ. Thời gian ngưng sữa mẹ càng sớm càng tốt, trễ nhất không được quá sáu tháng tuổi. Ngoài việc tư vấn về dinh dưỡng, các thầy thuốc còn hướng dẫn bà ngoại cách pha sữa theo khoa học để trẻ tránh bị nhiễm trùng đường ruột. Cháu bé đã xuất viện sau một tuần điều trị.

BS Nguyễn Thành Úc 
(BV Đa khoa Tiền Giang/ Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.