Bão có khả năng thành áp thấp nhiệt đới

08/11/2007 01:11 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát vùng lũ *10 tổ bay của quân đội sẵn sàng cất cánh giúp dân khi có bão Nhà cửa sụp đổ. Hoa màu bị lũ làm hư hại nặng nề. Giá cả tăng vọt. Nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Những làng quê nghèo ở miền Trung đang oằn mình gượng dậy sau một cơn lũ dữ kéo dài.

Hôm qua 7.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và kiểm tra công tác khắc phục lũ lụt, phòng chống cơn bão số 6 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Thủ tướng đã chia sẻ những khó khăn mà người dân đang đối mặt sau cơn lũ, chia buồn sâu sắc với những gia đình có người thiệt mạng và động viên nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn. Thủ tướng nhắc nhở chính quyền địa phương và bà con nhân dân tuyệt đối không được chủ quan, phải theo dõi sát tình hình trên các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án đối phó, bảo toàn tính mạng và tài sản, tránh những thiệt hại không đáng có.

Thủ tướng lưu ý, bên cạnh phương án "4 tại chỗ", cần phải bổ sung thêm phương án "chủ động tự quản" nhằm giảm thiểu thiệt hại về người sau mưa lũ. Thủ tướng chỉ đạo không để người dân thiếu đói, việc phân bổ lương thực "phải đảm bảo đúng đối tượng, công bằng"; phải kiên quyết, chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường không để dịch bệnh xảy ra; chú ý phòng chống tiêu chảy cấp. Thủ tướng cũng đã gọi điện cho lãnh đạo tỉnh Phú Yên thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra. Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân thiệt mạng, đồng thời lưu ý tỉnh cần dốc toàn lực chăm lo cho người dân trong mùa mưa bão.

Cơ quan dự báo Typhoon2000 của Philippines tiên lượng, bão Peipah sẽ suy yếu khi vào sâu biển Đông VN trong điều kiện gió nghịch chiều (windshear) gia tăng. Theo dự báo của Typhoon2000, sáng sớm chủ nhật 11.11 tới, bão sẽ cập bờ biển Nam VN và sẽ xuống cấp ATNĐ khi đổ bộ tại vùng phụ cận Nha Trang và tan biến gần TP.HCM sáng sớm 12.11. Cạnh đó là tin ATNĐ LPA/98W/1006 MB trên biển Philippines hiện diện mấy hôm nay cạnh bão Peipah đã tan biến do không đủ khả năng mạnh lên thành bão. Cơ quan dự báo JTWC (Mỹ) cũng đã xóa ký hiệu vùng nhiễu động (poor) trên bản đồ dự báo và trên ảnh vệ tinh sáng 7.11. Cảnh báo số 16 của JTWC cho biết, đến 7 giờ sáng 10.11, tâm bão gần 14,4 độ vĩ bắc 111,4 độ kinh đông, gió tối đa 35 hải lý/h, giật 45 hải lý/giờ, đi hướng tây tây nam, mỗi giờ 8 hải lý và bão bắt đầu vào gần Tuy Hòa thay vì Nha Trang như dự báo của Philippines. Đến 7 giờ 11.11, tâm bão đến 12,8 độ vĩ bắc 108,6 độ kinh đông, gió giảm còn 20 - 30 hải lý/giờ và sau đó tan biến trên đất liền.

Đồng hành bão là mưa to gió lớn. Mạng dự báo TSR (Anh) cũng liên tục ghi nhận tổng lượng mưa tối đa trên đường bão đi. Ngày 7.11 là 180 mm. Cứ mỗi 24 giờ tiếp theo, tổng lượng mưa tuần tự sẽ là 50 cm - 125 mm - 200 mm. Như vậy khi bắt đầu đổ bộ bờ biển VN ngày 10.11 mưa sẽ rất to từ Kon Tum đến Cần Thơ.  (Đ.N.K)

Tại Quảng Ngãi, suốt cả ngày hôm qua lực lượng cứu hộ hơn 300 người liên tục đào phá đất đá nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể anh Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Bưu điện huyện Tây Trà bị chôn vùi trong vụ sạt lở núi hôm 5.11.

UBND thị xã Hội An (Quảng Nam) hôm qua đã điều động 350 thanh niên xung kích tại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn phối hợp với lực lượng xung kích tại chỗ của 13 xã, phường, đưa 15 nghìn bao tải cát cùng hàng nghìn cây tre, gỗ để chằng chống lại các di tích, kiến trúc cổ và toàn bộ nhà cửa cho dân.

Tại Bình Định, giá các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng "chóng mặt", có mặt hàng tăng cao từ 30-40%. Hoạt động bán buôn đã trở lại ở chợ Gò Bồi, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước sau nhiều ngày bị nước lũ cô lập; tuy nhiên quang cảnh chợ rất đìu hiu. Thiệt hại quá nặng nề đã dồn cuộc sống người dân vùng lũ vào tình cảnh hết sức ngặt nghèo. Trong khi đó nguy cơ dịch tiêu chảy cấp trên người và lở mồm long móng trên đàn gia súc cứ "treo" lơ lửng.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Tham mưu trưởng Quân khu 7 cho biết, hiện lực lượng vũ trang Quân khu (QK) 7 đã sẵn sàng giúp dân chống bão. Cách đây 3 ngày, Tư lệnh QK đã họp với các cơ quan: Tham mưu, Hậu cần, Kỹ thuật, Chính trị lên kế hoạch phòng chống bão, lũ và triển khai đến các địa phương. QK7 đang tập trung quân chủ lực, công binh và phương tiện như cầu, phà, ca nô... ở các điểm trọng yếu tại Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp dân chống chọi và khắc phục những hậu quả do bão lũ. Đại tá Lê Minh Thành, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 370 thông báo, tại căn cứ Tân Sơn Nhất và các căn cứ khác...  gần 10 tổ bay luôn ứng trực 24/24 để có thể cơ động đến mọi nơi khi có yêu cầu.

* Ủy ban châu u đã quyết định viện trợ khẩn cấp 2 triệu Euro cho hơn 200.000 người dân bị ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua tại miền Trung (Việt Nam). Thông tin này đã được phái đoàn Ủy ban châu u tại Việt Nam cho biết ngày 7.11. Nguồn viện trợ sẽ được các tổ chức phi chính phủ và cơ quan Hội Chữ thập đỏ phân phát.

* Ngày 7.11, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính xuất không thu tiền 5.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia do Bộ đang quản lý để hỗ trợ các tỉnh: Quảng Trị (700 tấn), Thừa Thiên - Huế (500 tấn), Quảng Ngãi (2.000 tấn), Bình Định (1.500 tấn) và Phú Yên (800 tấn). TTXVN - M.Q

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương lúc 21 giờ 30 tối qua cho biết: Hồi 19 giờ ngày 7.11, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 17,9 độ vĩ bắc; 116,3 độ kinh đông, trên khu vực phía đông bắc biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (từ 62 - 88 km/giờ), giật trên cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và tiếp tục suy yếu thêm. Đến 19 giờ ngày 8.11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,5 độ vĩ bắc; 113,8 độ kinh đông. Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đến 19 giờ ngày 9.11 vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 14,5 độ vĩ bắc; 111,3 độ kinh đông. Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc và giữa biển Đông có gió bão mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, giật trên cấp 9. Biển động mạnh. Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6.

Nhóm PV Thời Sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.