“Bão đêm” trong lòng thành phố

05/11/2008 09:37 GMT+7

3g ngày 2-11, trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh tới cầu Điện Biên Phủ, hàng chục chiếc xe gắn máy gầm rú, chạy với tốc độ chóng mặt. Nhiều tay đua bốc đầu xe chạy một bánh, nằm dài trên yên, chân quẫy quẫy phía sau xe như cá heo đập nước.

Cảnh tượng trên đã trở thành thường xuyên mỗi đêm cuối tuần ở một số tuyến đường tại TP.HCM.

Vài năm trước, tình trạng đua xe có tổ chức hay những đêm “bão” của thanh thiếu niên thường được ghi nhận ở những khu vực ngoại thành TP.HCM. Nay thì từ 23g tới gần 6g sáng hôm sau mỗi thứ bảy, ngay trong lòng TP, màn đêm luôn bị xé toang bởi những tiếng gầm rú của động cơ, tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm “cổ động viên” và những màn diễn trò chết người trên mặt đường.

Dòng người đi “bão”

Trong nhiều đêm theo “bão”, chúng tôi chứng kiến cảnh dở khóc dở cười của cảnh sát giao thông. Khi thì bị các thanh thiếu niên lượn ngay trước mặt nẹt pô, đánh võng như trêu tức rồi chạy vào các con hẻm nhỏ. Có khi bắt được kẻ đua xe thì cô gái chỉ chừng 15-16 tuổi liền lăn đùng ra ăn vạ, kêu gào: “Cháu mới... giặt đồ xong ra ăn khuya, bị mấy chú… bắt oan”.

23g thứ bảy ngày 1-11 tại ngã tư Lạc Long Quân - u Cơ (giáp ranh giữa Q.11 và Tân Bình), gần 100 xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô như để khởi động và khiêu khích các tay đua khác bắt đầu đêm “bão”.

Quanh ngã tư, hàng trăm người, từ thanh thiếu niên tới phụ nữ và trẻ em vây quanh để xem. Tiếng reo hò mỗi khi có nhóm “bão” khiến những tay đua phấn khích hơn, chạy nhanh hơn và thể hiện “trình độ” lạng lách, bốc đầu, có trường hợp còn... giật đồ của người đi đường để thể hiện “đẳng cấp”. Trong đoàn người đi “bão” có cả những cô cậu bé chỉ ở độ tuổi học sinh cấp II. Họ phần lớn đầu trần, không đội mũ bảo hiểm, có người đi một mình, người kèm theo cô gái phía sau, một vài xe là hai cô gái chở nhau.

Từ đầu đường Trịnh Đình Trọng nối với u Cơ (giáp ranh giữa Q.11 và Tân Bình), các nhóm xe rú ga, nẹt pô khói mù mịt bắt đầu nhấc bánh trước, chạy nhanh lạng lách xuyên qua đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú) qua đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú) quay trở về đường u Cơ. Các màn diễn trò kéo dài tới 0g, khi lực lượng công an của quận Tân Bình và quận 11 có mặt. Đoàn đua bắt đầu sơ tán đi các ngả, các nhóm liên tục điện thoại thông báo vị trí có “bồ câu”, “cớm” (từ lóng chỉ cảnh sát).

Quang (ngụ Q.Gò Vấp), một người từng nhiều năm đi “bão”, kể hầu hết đoàn người đi “bão” là những người đi chơi, cổ vũ. Nhóm đua thật sự chỉ vài chục người. Phần lớn các tay đua nếu không là những tay cướp giật chuyên nghiệp hoặc nghiện ma túy thì cũng là dân bảo kê, chăn dắt gái tại các khu vực nhiều gái mại dâm đứng đường. Một số là tay đua chuyên nghiệp của các lò độ xe, chuyên đua ăn tiền đi tập dượt, thư giãn. Số rất ít còn lại là những thanh thiếu niên, có cả sinh viên thích cảm giác mạnh, đua đòi thể hiện để “lấy số má”.

Những “cuộc dạo chơi với tử thần”

Xe của một thanh niên đi “bão” bị ngã vì chạy trốn công an (ảnh chụp lúc 3g30 ngày 31-8 tại đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh) - Ảnh: P.M.Đ.

Vài tháng trước, đường Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp) là đoạn đường ưa thích của dân đi “bão”. Gần đây công an tuần tra, trực rát thì các tay đua chuyển địa điểm về ngã tư Lạc Long Quân - u Cơ... Một ngày cuối tuần đầu tháng chín, một đoàn xe đi “bão” đông nghẹt kéo dài từ đường Phan Văn Trị tới công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), cứ một đoạn đường lại có vài xe cực mạnh rú ga, nẹt pô inh ỏi rồi tăng tốc kéo hàng loạt xe chạy theo. Người dân ở các con hẻm, ngõ phố thường xuyên giật mình hoảng hốt bởi tiếng động cơ xe gầm rú, tiếng la hét inh ỏi của các tay chơi khi họ đi qua.

Đoàn xe đi “bão” chạy thâu đêm, chờ khi lực lượng công an vắng bóng là diễn trò. Đêm 1-11, sau khi bị Công an quận Tân Bình và quận 11 truy đuổi và chốt tại ngã tư Lạc Long Quân - u Cơ, đoàn xe tản ra và “tuần hành”. Gần 3g ngày 2-11, khi các “trinh sát” báo ở đường Điện Biên Phủ không có công an đóng chốt, các nhóm tập trung về vòng xoay Hàng Xanh. “Cổ động viên” đưa xe lên hai bên lề đường, còn các tay đua bắt đầu màn diễn trò của mình… trong làn đường dành cho ôtô.

Kinh hoàng hơn, chúng tôi chứng kiến cảnh những thanh thiếu niên chạy xe với tốc độ hơn 100km/giờ nằm dài trên yên xe, chân quẫy quẫy phía sau như đuôi cá và lạng lách trong làn đường cho ôtô. Đoàn đua vẫn chạy hàng hai, hàng ba khi những chiếc xe tải, xe con chạy vun vút bên cạnh. Khoảng 3g15 đêm 1-11, một thanh niên đi xe Dream sau màn bốc đầu từ điểm xuất phát, chuyển qua tư thế nằm thì mất thăng bằng ngã xuống lăn dài trên đường, tay bê bết máu. Chiếc xe ngay sau đó được một người khác dựng dậy đưa đi, đoàn đua vẫn tiếp tục, vết máu và chiếc dép của tay đua bị ngã trước đó như bị lãng quên.

Sau đó, cuộc đua chuyển về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn vào khu Thanh Đa (Q.Bình Thạnh). Các pha diễn trò tương tự được lặp đi lặp lại cho tới gần 6g, khi màn đêm bị ánh mặt trời xua tan, đoàn đua mới giải tán, các “cổ động viên” cũng rút êm, kết thúc một đêm trắng. Những người đi tập thể dục sớm ngao ngán lắc đầu: “Họ coi thường mạng sống của mình đã đành, lại còn coi thường mạng sống của người khác nữa. Bao nhiêu người khổ vì họ mà không ai dẹp yên được!”.

Trung tá Nguyễn Văn Mến, đội phó đội cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Công an quận Bình Thạnh, cho biết do lực lượng cảnh sát giao thông của quận mỏng, các nhóm đua liên tục thay đổi địa điểm nên rất khó khăn để phòng ngừa, ngăn chặn. Việc xử phạt các đối tượng chỉ xử được hành vi lạng lách, đánh võng, chạy dàn hàng ngang, giam xe 30 ngày và xử phạt tối đa 5 triệu đồng. Hình thức xử phạt còn nhẹ và không được sử dụng biện pháp trấn áp các đối tượng chạy diễn trò, lạng lách cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng “bão đêm” trở nên nhức nhối.

Theo Phạm Minh Đức/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.