Quà đến người dân vùng lũ

26/10/2010 23:53 GMT+7

Hôm qua, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên tại vùng lũ, đặc biệt là ở Nghệ An và Hà Tĩnh phải chia thành nhiều đoàn cùng với Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Nghệ An mang quà đi nhiều nơi trao tận tay cho người dân đang sống trong thiếu thốn...

Đến với bà con vùng lũ

Cùng đại diện của Tập đoàn Bitexco, chúng tôi vận chuyển 500 phần quà bao gồm 4 tấn gạo, hơn 3.000 chai nước khoáng, 374 thùng mì tôm đến với bà con vùng lũ 2 xã Cẩm Vịnh và Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Đây là số quà do tập thể cán bộ, nhân viên của Bitexco đóng góp. Nhận được phần quà gồm 300 nghìn đồng và các nhu yếu phẩm khác do chúng tôi trao tặng, người dân vùng lũ ai cũng rưng rưng...

Ngoài số quà kể trên, đoàn công tác đã tặng riêng 2 suất quà, trị giá 1 triệu đồng mỗi suất cho hai gia đình bà Lê Thị Luyện (75 tuổi, xóm 7, xã Cẩm Vịnh) và ông Nguyễn Văn Hải (96 tuổi, xóm 6, xã Cẩm Thạch) có thân nhân là liệt sĩ và bị thiệt hại nặng nề trong hai đợt lũ vừa qua.

Chiều cùng ngày, Báo Thanh Niên phối hợp với Thành Đoàn TP Hà Tĩnh trao 84 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các hộ dân làm muối thôn Liên Minh, xã Cẩm Mỹ, huyện Lộc Hà. Rời thôn Liên Minh, chúng tôi tất tả chạy về TP Hà Tĩnh trao 30 suất cho 30 cựu TNXP của 16 xã, phường tại TP Hà Tĩnh. Nhận được quà, những cựu TNXP gan lì nổi tiếng một thời ai cũng mừng mà nước mắt rưng rưng...

Những tấm gương dũng cảm cứu người

Ngày 25.10, anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội LHTN VN cùng Thượng tọa Thích Thanh Phong - Phó ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo VN đã mang 300 suất quà, mỗi suất gồm dầu ăn, bột ngọt, bột canh và 200 ngàn đồng tiền mặt đến với người dân hai xã Nam Phúc và Nam Cường (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Đoàn cũng đến thăm và tặng 2 triệu đồng cho vợ chồng cựu thanh niên xung phong ở xã Nam Phúc. Hai vợ chồng sống trong căn nhà xây cũ. Từ đầu tháng 10 đến nay vì không có 7 ngàn đồng để đóng tiền điện nên đã bị cắt điện. Cầm món quà trên tay, bà cụ đã bật khóc vì xúc động khi có tiền mua gạo và trả tiền điện. (Khánh Hoan)
Cũng trong chiều qua, Báo Thanh Niên đã đi thăm và tặng 5 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho thanh niên xung kích tiêu biểu, có tinh thần xả thân dũng cảm cứu người dân tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Cứu giúp kịp thời 5 cụ già bị mắc kẹt trong nhà giữa đêm mưa lũ, quay về thì nước ngập chớm mái nhà, nhiều tài sản bị cuốn trôi là hoàn cảnh  Bí thư Đoàn xã Hòa Hải, Bạch Xuân Tình. Gần nửa tháng nay, mỗi ngày Tình ghé qua nhà chừng mươi phút và chưa một lần ăn cơm cùng người thân. Toàn bộ thời gian trong ngày, Tình tổ chức thanh niên đi thu dọn bùn đất, rửa bàn ghế cho trường học và giúp các gia đình neo người sửa chữa nhà cửa.

Khoảng 12 giờ đêm ngày 18.10, nước dâng cao quá đầu người bủa vây nhiều thôn xóm của xã Lộc Yên. Bí thư Đoàn xã Lộc Yên, anh Nguyễn Văn Ngọc vội chèo thuyền ra UBND xã sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Ngay trong đêm, Ngọc trực tiếp chèo thuyền đưa được gần 20 người đi tránh lũ. Ngoài ra, Ngọc còn tích cực tham gia cứu vớt, tìm mọi cách sơ tán tài sản của người dân. Trong một lần chở đồ đạc vượt sông Ngàn Sâu đưa lên đồi cao, thuyền Ngọc bị sóng nhấn chìm. Gắng hết sức bơi vào bờ, tới lúc người đã mệt lử, Ngọc may mắn “vớ” phải cành cây nên cố bám thật chặt. “Nếu hôm đó không có các bạn ra ứng cứu kịp thời chắc em tiêu rồi”, Ngọc kể lại.

Cũng trong ngày hôm qua, Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn Nghệ An đã đến hai trường Tiểu học Hưng Lợi và Hưng Lĩnh của huyện Hưng Nguyên trao 344 túi cặp học sinh, 3.440 cuốn vở tổng trị giá 51 triệu đồng cho học sinh hai ngôi trường này. Số tiền này được trích từ tiền đóng góp ủng hộ đồng bào vùng lũ của bạn đọc.

Lúc 19 giờ tối qua, chúng tôi lại đến xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An trao tận tay 100 triệu đồng do Thép ĐN-Ý (Đà Nẵng) đóng góp cho 200 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn lũ vừa qua, mỗi gia đình 500.000 đồng.

Trong những ngày tới, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục mang những món quà thiết thực của bạn đọc cả nước đến cho bà con vùng lũ...

P.Hậu - B.Chiến - K.Hoan -
Ng.Minh - Tr.Hoa - D.Đ.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.