Giám sát chặt tình hình dịch cúm ở người: Triển khai hành động khẩn cấp toàn quốc

28/10/2005 09:32 GMT+7

>> Người dân vẫn còn thờ ơ với dịch cúm gia cầm Tại hội nghị Triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện kế hoạch khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở người diễn ra ngày 27/10 tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN đã khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng tổ chức cho nhân dân ký cam kết không giết, mổ, sử dụng gia cầm bị ốm, chết.

Hưởng ứng chiến dịch tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường phòng chống dịch cúm gia cầm do Bộ NN-PTNT phát động trên toàn quốc (từ ngày 15/10 đến 15/12), Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các sở y tế, các viện vệ sinh dịch tễ và khu vực khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai chiến dịch này.

Bộ yêu cầu các đơn vị chú trọng khử trùng tại nơi có ổ dịch gia cầm và bệnh ở người; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y và các cấp trong việc thông tin báo cáo tình hình dịch cúm ở gia cầm cũng như ở người. Các viện vệ sinh dịch tễ có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm ở người trong chiến dịch tiêu độc khử trùng môi trường và chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch cúm ở gia cầm theo kế hoạch hành động khẩn cấp của quốc gia và của ngành y tế.

* Ngày 27/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu đã có cuộc kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại chợ đầu mối Long Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại buổi thị sát, ông Nguyễn Quốc Triệu nhận định, khu giết mổ của chợ tuy đã đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa quy củ, cần phải đầu tư gấp về cơ sở vật chất cho khu giết mổ để bảo đảm an toàn cho người sản xuất và người tiêu thụ, nhất là trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể xảy ra. Hà Nội hiện đang tập trung tiêm phòng 100% diện gia cầm phải tiêm, tỷ lệ tiêm hiện đã đạt 91,7%. Dịp này Hà Nội dự kiến chi khoảng 50 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Cùng ngày UBND TP Hà Nội đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo khẩn cấp và Ban đặc nhiệm phòng chống đại dịch cúm ở người. Ban chỉ đạo khẩn cấp có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hành động khẩn cấp phòng chống đại dịch cúm ở người trên địa bàn thành phố Hà Nội, triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời tất cả các trường hợp cúm do virus ở người, hạn chế tối đa số mắc và tử vong; tăng cường kiểm dịch y tế tại sân bay quốc tế Nội Bài và các đầu mối giao thông khác, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu, điều trị, phòng hộ...

* Bà Lê Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Trị cho biết, qua lấy mẫu xét nghiệm huyết thanh cho thấy tỷ lệ đàn thủy cầm dương tính với virus cúm tuýp A H5 trên địa bàn Quảng Trị khá cao (20,6%) và phân bố hầu hết ở các địa phương trong tỉnh. Hiện tại Quảng Trị vẫn chưa có vaccine tiêm phòng do chưa được Bộ NN-PTNT và Cục Thú y cấp nên chưa thể triển khai tiêm phòng.

Ngày 27/10, Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát động chiến dịch tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm phòng, chống bệnh cúm gia cầm tái phát đến 31/10. Hóa chất sử dụng là Han Idoine với số lượng trên 2.000 lít được chuyển về trạm thú y các huyện và TP Huế. Đây là đợt tổng vệ sinh tiêu độc thứ 7 của năm 2005 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Từ ngày 21 đến hết ngày 27/10, Đà Nẵng đã triển khai hơn 30 điểm tiêm vaccine phòng chống dịch tại xã Hòa Phước, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), phường Hòa Quý, Hòa Hải, Khuê Mỹ (Ngũ Hành Sơn) và đã tiêm cho gần 65.000 con gia cầm.

Đến cuối tháng 10/2005, trên địa bàn các huyện An Nhơn, Tuy Phước, Vân Canh, ngành thú y tỉnh Bình Định đã tiến hành tổ chức tiêm phòng vaccine cúm gia cầm. Tuy nhiên, vì điều kiện mùa mưa, việc đi lại tiêm phòng của lực lượng thú y không thuận lợi nên tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp.

Theo yêu cầu, để đảm bảo lượng vaccine cho tiêm phòng, Bình Định cần được cung cấp 2 triệu liều vaccine tiêm cho gà và 6 triệu liều vaccine tiêm cho vịt. Thế nhưng, đến nay đơn vị cung cấp vaccine mới cung ứng cho tỉnh 1,025 triệu liều vaccine để tiêm cho gà và 240.000 liều tiêm cho vịt.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.