Lá gan khỏe mạnh

27/11/2011 00:49 GMT+7

Gan giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống con người. Gan có nhiều chức năng, trong đó chức năng lọc và loại khỏi máu những chất độc có hại được biết đến nhiều nhất.

Gan giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống con người. Gan có nhiều chức năng, trong đó chức năng lọc và loại khỏi máu những chất độc có hại được biết đến nhiều nhất.

Sau đây là một số cách để có lá gan khỏe mạnh.

Ăn nhiều thực phẩm hữu cơ. Chế độ ăn uống có thể là một trong những gánh nặng tiềm tàng cho gan, do nhiều loại thực phẩm chứa dư lượng thuốc trừ sâu, hormone tăng trưởng và phụ gia hóa chất. Bằng cách ăn thực phẩm hữu cơ, bạn đang chọn cho mình những loại thực phẩm “tinh khiết” nhất, nghĩa là bạn đang bảo vệ gan khỏi một loạt chất độc.

Hạn chế thực phẩm chứa fructose, trans fat. Thêm 2 gánh nặng cho gan, tiềm ẩn trong nhiều loại thực phẩm chế biến là trans fat (chất béo chuyển hóa) và fructose. Trans fat thường có trong các loại thực phẩm chiên như khoai tây chiên, bánh rán, bánh quy...; còn fructose hiện diện trong soda và một số loại thực phẩm chế biến khác. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống nhiều fructose và trans fat có thể dẫn đến béo phì và gan nhiễm mỡ.

Cẩn thận với thuốc men. Uống thuốc không đúng liều, quá lâu hoặc kết hợp với các chất khác, chẳng hạn như rượu và các loại thuốc khác, có thể gây tổn hại cho gan. Vì vậy, bạn phải hết sức cẩn thận khi dùng thuốc, cảnh báo này áp dụng với cả thuốc cần cũng như không cần kê đơn.

Hạn chế rượu, thuốc lá. Rượu có thể phá hoại các tế bào gan, dẫn đến tổn thương gan khiến gan nhiễm mỡ, viêm, xơ... Thế nên bạn được khuyên là nên hạn chế hoặc bỏ hẳn rượu. Nếu bạn đã mắc bệnh gan, phải tránh xa rượu vì chỉ một lượng nhỏ cũng đủ làm cho bệnh trầm trọng thêm. Ngoài ra, hút thuốc có thể gây tổn hại khả năng của gan, nó khiến bệnh gan do rượu gây ra trầm trọng hơn.

Tập thể dục. Là cách dễ dàng nhất để giảm rủi ro mắc bệnh gan nhiễm mỡ, không chỉ bằng cách giúp bạn duy trì một trọng lượng lành mạnh (béo phì làm tăng rủi ro mắc bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn bằng cách đem đến những sự cải thiện cho sức khỏe gan tách bạch với việc giảm cân. Một cuộc nghiên cứu cho thấy tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần giúp cải thiện các enzyme gan và những chỉ số khác của chức năng gan.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.