Máy tính cá nhân sẽ có giao diện hiển thị mới

23/12/2005 16:19 GMT+7

Intel và một số tập đoàn máy tính khác vừa thống nhất phát triển giao diện hiển thị mới cho máy tính, giúp liên kết tới các loại màn hình số có độ phân giải cao.

Chuẩn giao diện mới được đặt tên là UDI SIG với hy vọng sẽ thay thế cho chuẩn VGA cũ nhờ công nghệ kết nối mới giúp tương thích với nội dung video HD (video chất lượng cao). Các tập đoàn như Intel, Apple, Nvidia, Silicon Image, Samsung Electronics, và Foxconn Electronics đã đồng ý hỗ trợ chuẩn UDI SIG.

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất PC đã cố gắng rất lớn trong việc cải thiện chất lượng thiết bị điện tử tiêu dùng. Điển hình cho nỗ lực này là Microsoft với hệ điều hành Windows XP Media Center Edition và Intel với công nghệ sắp ra mắt Viiv PC, giúp cải tiến chiếc PC trở thành trung tâm giải trí gia đình. Nếu các công nghệ này được triển khai rộng rãi, nó sẽ cần một chuẩn hiển thị mới cho phép chiếc PC cấp thấp (rẻ tiền) với công  nghệ đồ họa đơn giản có thể gửi nội dung tới những chiếc TV và màn hình HD.

Những PC hiện đại với chipset đồ họa cao cấp như Nvidia thường sử dụng DVI (giao diện ảo số) để kết nối với màn hình số. Còn TV HD thì sử dụng một chuẩn có tên là HDMI (giao diện multimedia HD) để nhận được những hình ảnh sắc nét từ hộp giải mã. Hai chuẩn này hoàn toàn tương thích với nhau nhưng HDMI lại được tích hợp thêm một số tính năng, chẳng hạn như chức năng điều khiển từ xa phổ quát (URC) và khả năng xử lý được nhiều giao vận hơn qua một sợi cáp đơn.

Tuy nhiên, còn rất nhiều các PC cấp thấp hiện nay vẫn sử dụng chuẩn VGA anolog để kết nối với màn hình. VGA đủ cho người dùng PC lướt Web hoặc thực hiện các tác vụ đơn giản khác, nhưng nếu muốn xem video trên màn hình số thì cần phải có kết nối DVI.

UDI SIG hứa hẹn mang lại nhiều tính năng và chức năng của HDMI. UDI sẽ sử dụng cùng công nghệ HDCP (bảo vệ nội dung số băng thông cao) - hiện đang được HDMI và DVI sử dụng, sẽ tương thích với các chuẩn hiển thị hiện nay. Và tất nhiên là các máy tính UDI sẽ tương tác tốt với TV HDMI và màn hình số DVI.

Dự kiến trong quý I/2006, những chi tiết liên quan tới chuẩn UDI SIG sẽ được hoàn tất và chuyển tới các nhà sản xuất thiết bị phần cứng.

Theo IDG, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.