Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân

27/09/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Iran, ông Javad Zarif, đã có buổi hội đàm cấp cao lịch sử vào ngày 26.9 để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Iran Javad Zarif (phải) - Ảnh: AFP

Đây là một cuộc hội đàm cấp cao lịch sử bởi vì Mỹ - Iran không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1980, khi đó xảy ra vụ các sinh viên Iran tấn công, bắt giữ con tin tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tehran, theo AFP.

Cuộc hội đàm diễn ra bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cùng với sự tham dự của các ngoại trưởng của nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Ông Kerry cho biết cả hai bên đã thống nhất tìm ra một biện pháp rõ ràng nhằm trả lời những câu hỏi mà nhiều người đặt ra về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Zarif khẳng định chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục đích hòa bình và cam kết sẽ chứng minh điều này với cộng đồng quốc tế.

Mỹ và các nước phương Tây lâu nay luôn lên tiếng cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran (cụ thể là làm giàu uranium) là nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân nên áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt Tehran.

Ngoại trưởng Zarif cho rằng những biện pháp trừng phạt là phi lý và phải được xóa bỏ trong tương lai.

Trước đó, tân Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, cho biết ông muốn đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này trong vòng 3-6 tháng.

Iran đã tham gia các buổi đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này với nhóm P5+1 kể từ năm 2006, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Nhóm P5+1 từng đề nghị Iran ngừng chương trình hạt nhân và ngừng dự trữ uranium làm giàu ở mức độ 20% (có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân) để đổi lại việc xóa các lệnh trừng phạt Tehran.

Nhưng lâu nay Tehran luôn khẳng định các chương trình hạt nhân nước này là nhằm mục đích dân sự và nghiên cứu. Ông Rouhani cũng từng khẳng định Iran sẽ không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các buổi hội đàm về vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 15-16.10 tới.

Phúc Duy

>> Iran muốn giải quyết nhanh tranh cãi hạt nhân
>> Iran có thể làm giàu uranium trong vài tuần tới
>> Iran lắp thêm nhiều máy làm giàu uranium
>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng
>> Tổng thống Iran tuyên bố 'quyền được làm giàu uranium

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.