Học sinh trường quốc tế vẫn được thi ĐH

22/04/2012 03:02 GMT+7

Trước thông tin học sinh (HS) trường quốc tế “hết cửa” thi ĐH, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng chỉ cần áp dụng “Quyết định 77” sẽ giải quyết được ngay.

Chiều hôm qua 21.4, ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT - cho biết: HS trường quốc tế muốn thi ĐH Việt Nam, chỉ cần áp dụng Quyết định 77/2007/QĐ-BGDĐT thì sẽ giải quyết được. Quyết định này ghi rõ trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục (CSGD) nước ngoài cấp (văn bằng ở đây bao gồm bằng tốt nghiệp phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH...) chứ không phải chứng chỉ, giấy chứng nhận. Bộ cũng phân cấp thẩm quyền công nhận bằng tốt nghiệp các cấp học phổ thông cho giám đốc Sở GD-ĐT các địa phương.

 
Một giờ học của học sinh Trường THPT Quốc tế Việt - Úc (SIC) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Khôi khẳng định: “Quyết định trên của Bộ là cơ sở pháp lý để người sử dụng văn bằng vào các mục đích hợp pháp cũng như xem xét trình độ đào tạo của người sở hữu văn bằng để tiếp tục học tập tại các CSGD quốc dân của Việt Nam. Nếu thí sinh chuẩn bị đầy đủ các thủ tục theo quyết định này, Sở sẽ cấp giấy công nhận văn bằng với tinh thần đảm bảo quyền lợi học tập của mọi công dân Việt Nam”.

 

Một số trường dân lập quốc tế không phải là quốc tế

Về thực tế mô hình trường quốc tế tại TP.HCM, ông Bùi Ngọc u - Phó phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT - cho biết: “Sở có công bố danh sách 34 trường quốc tế (bao gồm bậc mầm non, tiểu học, THCS và THPT). Đây là những CSGD hoạt động hợp pháp vì đã được Bộ GD-ĐT và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp phép dưới 2 dạng khuyến khích đầu tư nước ngoài hay giấy chứng nhận đầu tư”. Ngoài ra, ông u thông tin thêm: Hiện nay, tại TP.HCM có một số trường mang tên “Trường dân lập quốc tế...”, nhưng thực ra các trường này là trường dân lập, tư thục dạy chương trình của Bộ GD-ĐT và có tăng cường một số tiết học tiếng Anh cùng sĩ số lớp học từ 20-30 HS.

Cũng nói rõ rằng HS các trường này không gọi là HS trường quốc tế.

Bích Thanh

Hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp bao gồm: Đơn đề nghị công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp; Bản sao văn bằng do CSGD nước ngoài cấp kèm theo bản dịch ra tiếng Việt được cơ quan có thẩm quyền chứng thực; Bản sao kết quả quá trình học tập tại CSGD nước ngoài kèm theo bản dịch ra tiếng Việt được cơ quan có thẩm quyền chứng thực...

Có một số trường ĐH từ chối nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh là HS đã tốt nghiệp THPT từ các trường quốc tế tại Việt Nam, như vậy có đúng với quy định hiện hành không? Ông Khôi dẫn ra rằng: Tại điều 7 của quyết định này quy định văn bằng sau khi được công nhận sẽ là căn cứ xác nhận về trình độ đào tạo của người có văn bằng để tiếp tục học tập tại các CSGD trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam. Văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người có văn bằng sử dụng văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Khôi cũng cho rằng, trường nào yêu cầu thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp THPT (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, công nhận văn bằng) khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi là trái quy định. Bởi theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy hiện hành, hồ sơ ĐKDT không đòi hỏi nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Còn theo ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TP.HCM: “Trước đây, từng có một vài HS Việt Nam tốt nghiệp bậc THPT ở nước ngoài muốn về Việt Nam thi ĐH đã đến Sở xin giấy chứng nhận văn bằng tương đương. Những trường hợp này, chúng tôi đều hướng dẫn làm hồ sơ, nộp đầy đủ các giấy tờ hợp lệ trong quá trình học. Sau đó, Sở có bộ phận thẩm tra, thậm chí xác minh từ nước ngoài để đảm bảo tính chính xác”.

Thế nhưng, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng GD trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết: Theo quy định thì những HS đã tốt nghiệp THPT mới được dự thi ĐH. Sở GD-ĐT chỉ có thẩm quyền xác nhận hồ sơ nào đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT hay không chứ hoàn toàn không có quyền duyệt hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Trong việc này, Sở GD-ĐT chỉ là khâu trung gian đứng ra thu nhận, phân loại hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ của HS và chuyển giao cho Bộ GD-ĐT. Do vậy, việc quyết định trường hợp hồ sơ nào hợp lệ và đầy đủ điều kiện dự thi ĐH, CĐ hay không là quyền của Bộ GD-ĐT.

Bích Thanh - Tuệ Nguyễn - Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.