Tình nghĩa Trùm Sò

01/01/2005 16:53 GMT+7

Nhân vật Trùm Sò trong bộ tứ Nghêu - Sò - Ốc - Hến được lên chức lý trưởng. Hồi còn giữ chức trùm, vì cấp thấp quá (phái, ấp) nên Sò không được tri huyện vói tới. Khi lên làm lý trưởng của làng, cự ly giữa Xã Sò và tri huyện được rút ngắn. Sò là viên chức làm được việc nhưng là những việc tư lợi cho tri huyện. Xã Sò cũng được cái “dù” của tri huyện che rất “mát”.

Tóm lại, Sò rất chịu ơn tri huyện.

Bữa nọ có người làng đi buôn chuyến trên huyện về cho Sò biết cái tin phu nhân tri huyện đã “thất lộc” (cái từ “thất lộc” ở đây thật đủ nghĩa).

Sò vội vàng mua sắm các thứ lễ vật loại xịn dồn đầy cả hai gánh do hai tráng đinh gánh theo Sò lên huyện phúng điếu. Nhưng khi đến cổng huyện đường, Sò mới hay là chính ông tri huyện đứt bóng chứ không phải bà huyện.

Thế là chẳng nói chẳng rằng, Sò ngoắc hai tráng đinh gánh hai gánh lễ vật phúng điếu ra ngay chợ huyện, đến thẳng sạp “quần áo may sẵn” của Thị Hến. Thị này nhìn hai gánh lễ vật và hỏi Xã Sò:

- Quan huyện thác, phận hàng tổng, hàng xã, sao anh Trùm, í quên, anh Xã không đưa lễ vật phúng điếu vào cho ban tiếp nhận mà lại đem ra đây?

Sò đáp lạnh lùng:

- Nhờ cô Hến bán giúp các thứ này để tôi lấy lại tiền mặt, khỏi phúng với điếu lôi thôi.

- Sao vậy?

Sò giải thích:

- Lúc còn sống, quan huyện đã hưởng quá nhiều “thủ tục đầu tiên” của tôi rồi, nay đến “thủ tục cuối cùng” là tôi cắt. Thủ tục nào cũng phải tính toán kỹ kẻo lỗ chết!

Thị Hến còn đang ngơ ngác mắt nai U.50 thì Sò hạ giọng để giữ... bí-kíp:

- Vì tôi nghe nhầm bà huyện thác mới lo mua lễ vật phúng điếu hậu hĩ như vậy cốt là để quan huyện “tri tường” đặng còn nhờ dài dài, chứ nay chính quan đã hết số thì mình còn nhờ vả chi được nữa mà chịu tốn kém?

Thị Hến hỏi:

- Thế anh Sò định bán hết các thứ này?

- Bán hết, để tôi lấy tiền dành cho việc khác.

- Việc gì vậy?

- Tôi dành lại khoản “thủ tục cuối cùng” của quan huyện cũ để làm khoản “thủ tục đầu tiên” cho quan huyện mới sắp đến huyện ta.

Đến như Thị Hến mà cũng chỉ biết mở to đôi mắt nhìn Sò chứ không còn tìm ra được lời nào để bình!

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.