Nhu cầu tiêm vắc xin sởi tăng cao

01/03/2014 10:36 GMT+7

Liên tục khoảng 3 tuần gần đây, các trẻ được gia đình đưa đến tiêm phòng sởi tại các điểm tiêm dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đã tăng lên. Trẻ đến tiêm phần lớn dưới 5 tuổi, trong đó có nhiều trẻ mới tiêm mũi 1.

 Nhiều trẻ mắc sởi do tiêm chủng chưa đầy đủ - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhiều trẻ mắc sởi do tiêm chủng chưa đầy đủ - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại điểm tiêm 70 Nguyễn Chí Thanh, chị Châu, mẹ của một cháu bé 2 tuổi (nhà ở Q.Thanh Xuân) cho biết, cháu đã tiêm sởi mũi 1, nhưng sau đó gia đình thấy có sự cố sau tiêm vắc xin nên e ngại cho bé tạm dừng. “Lần này, y tế phường cũng thông báo sẽ tiêm vắc xin sởi cho các trẻ chưa tiêm đầy đủ từ tháng 3 này, nhưng tôi sợ cháu bị mắc sởi vì đang có dịch nên đã cho bé đi tiêm ngay, không chờ đến ngày tiêm theo lịch tại phường”, chị Châu chia sẻ.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xác nhận: “Từ sau Tết Giáp Ngọ, khi các ca sởi xuất hiện ngày một nhiều, số trẻ được các gia đình đưa đến tiêm vắc xin sởi tăng 10-20% so với các tháng trước đó. Tuy trẻ đến tiêm đông hơn nhưng nguồn vắc xin và nhân lực phục vụ vẫn đảm bảo”. Ông Cảm cũng nhận định nhu cầu tiêm sởi sẽ còn tăng trong một vài tuần tới với  tiêm dịch vụ và tiêm chủng mở rộng (tiêm miễn phí thường kỳ tại các trạm y tế xã, phường).

Cũng theo ông Cảm, từ 3-10.3 tới, đợt tiêm vét (tiêm bổ sung) vắc xin sởi cho các trẻ dưới 2 tuổi (chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi) sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn TP cùng với các trẻ được tiêm theo lịch thường xuyên. Ước tính có khoảng 15-20.000 trẻ là đối tượng tiêm bổ sung. Toàn TP có khoảng 60.000 trẻ sẽ tiêm vắc xin sởi trong đợt này. Để đáp ứng nhu cầu, hiện Hà Nội đã chuẩn bị 80.000 liều vắc xin đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu. Các lô vắc xin sởi đều qua kiểm định tại Viện kiểm định vắc xin và sinh phẩm quốc gia.

“Vì có thêm trẻ tiêm bổ sung và chỉ tiêm 50 trẻ/buổi tiêm nên có nhiều xã, phường sẽ phải tăng buổi tiêm trong tháng. Việc này đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêm và tuân thủ tối đa các điều kiện về an toàn tiêm chủng (khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm; theo dõi trẻ 30 phút tại điểm tiêm)”, ông Cảm thông tin thêm.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, bệnh sởi có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa thậm chí tử vong. Qua nhiều năm triển khai tiêm chủng vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh sởi có thể bùng phát thành dịch nếu không duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trong cộng đồng.

Liên Châu

>> Chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc
>> Tiêm vắc-xin sởi miễn phí cho trẻ
>> 14.000 trẻ em được tiêm bổ sung vắc-xin sởi miễn phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.