Khoảng trống trong phát hiện và điều trị suy giảm trí nhớ

12/05/2014 07:30 GMT+7

Theo báo cáo mới đây của Hội Thần kinh học TP.HCM, có đến 91% trường hợp suy giảm trí nhớ không được điều trị, khiến bệnh nhân dễ chuyển sang sa sút trí tuệ.

 
50% người suy giảm trí nhớ nếu không được quan tâm và điều trị kịp thời sẽ chuyển thành bệnh sa sút trí tuệ 3 năm sau đó - Ảnh: shutterstock

Việc phát hiện và điều trị các vấn đề về trí nhớ ngay từ những dấu hiệu đầu tiên giúp phòng tránh các hậu quả nghiêm trọng như mất khả năng tư duy, lú lẫn, tử vong sớm... 

Suy giảm trí nhớ ít được quan tâm

Suy giảm trí nhớ là dấu hiệu đầu tiên và là biểu hiện quan trọng của sa sút trí tuệ. Từ những triệu chứng ban đầu, bệnh nhân suy giảm trí nhớ có thể chuyển thành sa sút trí tuệ trong vòng 3 năm nếu không được điều trị.

 

Dấu hiệu nhận biết trí nhớ có vấn đề:

- Quên cuộc hẹn hoặc tên người thân, đồng nghiệp, những sự việc vừa diễn ra.

- Quên đường về nhà, bối rối hay mất định hướng ở những nơi quen thuộc.

- Khó khăn trong dùng từ ngữ, quản lý tiền bạc, gọi điện thoại, học điều mới mẻ.

- Thay đổi tính cách như: cộc cằn thô lỗ, không cảm xúc, khí sắc dao động, hoang tưởng, sợ sệt…

- Giảm các hoạt động mà trước đó vẫn hứng thú, giảm các giao tiếp xã hội, bị trầm cảm.

- Khó khăn trong vận động, phối hợp động tác.

Tuy nhiên, tình trạng suy giảm trí nhớ hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Báo cáo của Hội Thần kinh học TP.HCM cho thấy, có đến 91% bệnh nhân suy giảm trí nhớ không được chú ý điều trị. Theo thống kê, 61% người suy giảm trí nhớ ở Úc và 74% ở Canada vẫn chưa được tầm soát khả năng nhận thức một cách thường xuyên.

Nguy cơ teo não vì suy giảm trí nhớ

Quá trình tiến triển từ suy giảm trí nhớ chuyển sang sa sút trí tuệ gây ra những tổn hại nghiêm trọng rất khó phục hồi cho não. Nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM từ tháng 11.2012 đến tháng 4.2014 cho thấy, 100% bệnh nhân sa sút trí tuệ có bất thường trên MRI não với teo não, tổn thương chất trắng, sang thương mạch máu, giãn não thất.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra, gốc tự do là một trong những tác nhân nguy hiểm, có thể làm não teo đến 250 gram. Tác hại của gốc tự do lên các tế bào thần kinh được xác định là nguồn gốc của suy giảm trí nhớ. Gốc tự do làm xơ hóa các bao myelin và các đầu sợi trục tế bào thần kinh, khiến liên kết giữa các tế bào giảm cả về số lượng lẫn chất lượng, từ đó các chức năng não dần rối loạn, dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Chính vì vậy, ngay khi có những vấn đề về trí nhớ, người bệnh cần chú ý và đi khám để có được biện pháp điều trị, cải thiện trí nhớ phù hợp, kịp thời.

Dự phòng và điều trị càng sớm càng tốt

Theo các chuyên gia y tế, đa số trường hợp suy giảm trí nhớ hoàn toàn có thể phát hiện và điều trị từ sớm. Suy giảm trí nhớ có biểu hiện đa dạng, có thể liên quan đến bệnh hoặc do tâm lý. Vì vậy, việc điều trị suy giảm trí nhớ bao gồm nhiều khía cạnh như điều trị nguyên nhân thực thể, loại bỏ yếu tố nguy cơ, điều chỉnh các vấn đề tâm lý…

Những đối tượng ở nhóm suy giảm trí nhớ do bệnh thường đối mặt với các vấn đề như: tác dụng phụ của thuốc, trầm cảm, rối loạn chuyển hóa, thiếu dinh dưỡng. Ở trường hợp này, bệnh nhân có khả năng hồi phục trí nhớ nếu được điều trị đúng nguyên nhân. Còn ở nhóm suy giảm trí nhớ do tâm lý, người bệnh cần kết hợp với bác sĩ để tìm ra nguyên do và nhanh chóng giải quyết tình trạng bệnh.

Song song đó, quá trình dự phòng và điều trị suy giảm trí nhớ còn phải đẩy lùi các yếu tố nguy cơ gây hại như gốc tự do. Nghiên cứu đã chứng minh, việc bổ sung các chống gốc tự do thiên nhiên có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của độc chất này lên các tế bào thần kinh, phục hồi các chức năng não, từ đó giúp cải thiện trí nhớ.

Mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ ngày càng nghiêm trọng khi gốc tự do tấn công làm tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não.

OTIV chứa các dưỡng chất sinh học quý từ blueberry, có tác dụng chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não.

OTIV - Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ.

Trung tâm Tư vấn y khoa: 1900545404 - 08.38112777

Website: www.otiv.com.vn

Ngọc Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.