Syria triển khai tên lửa Yakhont dọc bờ biển

17/12/2011 11:14 GMT+7

(TNO) Syria ngày 16.12 đã triển khai các tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont do Nga cung cấp dọc bờ biển ven Địa Trung Hải của nước này.

(TNO) Syria ngày 16.12 đã triển khai các tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont do Nga cung cấp dọc bờ biển ven Địa Trung Hải của nước này nhằm ngăn chặn một cuộc xâm chiếm tiềm tàng của Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây bằng đường biển, theo website tình báo DEBKAfile.

>> Syria dọa oanh tạc thành phố nổi dậy

Tuần qua, Nga đã chuyển bằng máy bay cho Syria 3 triệu mặt nạ chống vũ khí hóa học, vi trùng và đội tàu tấn công do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đã lên đường đến cảng Tartus của Syria.

DEBKAfile dẫn các nguồn tin hải quân ở Moscow cho biết, đội tàu Nga được trang bị những vũ khí tối tân nhất để chống tàu ngầm và không kích. Khi đến nơi, các tàu và máy bay Nga sẽ tiến hành một cuộc diễn tập không quân và thủy quân lục chiến quy mô lớn với sự tham gia của các đơn vị quân đội Syria.

Syria đã nhận được từ Nga 72 tên lửa Yakhont có thể nhắm trúng các mục tiêu trên biển ở cách xa đến 300km. Hệ thống radar của tên lửa chỉ hoạt động khi tên lửa bay đến sát mục tiêu, khiến nó khó bị phát hiện. Khi đó, radar được bật lên để điều khiển mục tiêu của tên lửa.

Tốc độ cực cao của Yakhont, 2.000 km/giờ, cho phép tên lửa này tấn công trước khi mục tiêu của nó có thời gian để kích hoạt các hệ thống tự vệ.

Đêm 15.12, nhằm đối phó với việc Syria triển khai 21 tên lửa Scud trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 5 tên lửa có đầu đạn hóa học, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập hội đồng quân sự hàng đầu và tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng cho chiến tranh.

Syria cũng được cho là đã đưa các đơn vị tăng viện thiết giáp đến biên giới với Jordan.

Các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile nói rằng các động thái chuẩn bị đối phó nguy cơ chiến tranh của Syria với sự hậu thuẫn của Nga cho thấy 2 nước tin rằng một lực lượng Ả Rập - phương Tây sắp sửa xâm chiếm Syria.

Hai nước đang chú ý đặc biệt đến Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được cho là đã tiếp nhận “chiếc ô không quân và thủy quân lục chiến” của NATO, bao gồm Hạm đội 6 của Mỹ, phục vụ cho những chuẩn bị về quân sự nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, lập lại chiến dịch quân sự lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở Libya.

Có thể thấy sự cập rập trong hoạt động ngoại giao liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria qua việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sáng 16.12 đến Ankara “thị sát” sự chuẩn bị cho chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ, và Phó tổng thống Syria Farouk A-Shara hạ cánh xuống Moscow để trao đổi ý kiến với các nhà lãnh đạo Nga.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.