Richard Marx chấm dứt đợi chờ

27/11/2004 15:46 GMT+7

Sau "Wherever you go whatever you do" của Right here waiting mà có lẽ ai cũng biết, Richard Marx (RM) tiếp tục có Now and forever nhưng rồi dần ít được chú ý. Thật ra, anh chỉ lánh ra sau bức màn sân khấu. Một sự nghiệp có vẻ im ắng đối với người nghe đại chúng nhưng RM vẫn được người trong giới đánh giá cao khi sáng tác và sản xuất nhiều bài hit quan trọng cho các nhóm nhạc.

This I promised you của nhóm boyband N'Sync chính là một tác phẩm của anh, vừa sáng tác, vừa sản xuất. Bên cạnh đó là việc viết nhạc cho các tên tuổi như Barbra Streisand, Josh Groban, nhóm Vertical Horizon. Gần đây hơn, anh đồng sáng tác với Luther Vandross bản nhạc trùng với tên album năm 2003 của ca sĩ soul da đen, Dance with my father. Bài này đã đoạt giải Grammy "Ca khúc của năm".

Ngày 10/8/2004, My own best enemy, album studio thứ 7 của RM được phát hành. Giới phê bình không đánh giá cao album này nhưng người hâm mộ (ở nước ngoài) lại hết lời khen ngợi về sự "trở lại" của một nghệ sĩ chưa bao giờ "bỏ đi". My own best enemy phát hành tháng 8/2004 thì lập tức, Richard được Larry King mời phỏng vấn trên kênh CNN. Mở đầu đĩa, giật mình khi câu guitar intro của Nothing left to say lại y hệt Shine của Collective Soul. Bài hát dài nhất đĩa, Again là một bản ballad, không mượt mà như Right here waiting hay Now and forever nhưng vẫn nhẹ nhàng hơn Colder (ngắn nhất) xếp kế trong album. Album có một bản trích từ album trước (Days in Avalon năm 2000), đó là Someone special được phối lại hơi khác. Có khá nhiều bản ballad như Love goes on (có phần hát bè của ca sĩ nhạc đồng quê trẻ tuổi Jessica Andrews), The other side hay Ready to fly. Album này là lúc "đã hết buồn và hết vấn vương" nhưng theo một chiều hướng hạnh phúc tích cực. Richard trở thành một người đàn ông của gia đình, mọi thứ thật êm ấm và hạnh phúc với anh, không còn phải đợi chờ khắc khoải, không còn phải ngóng bên kia bờ đại dương hằng ngày như thuở Right here waiting. Love goes on ca ngợi tình yêu: "Thế giới có thể sụp đổ và cháy tan, hoặc đột nhiên ngừng lại chẳng thèm quay nhưng tình yêu vẫn mãi tiếp tục. Có thể tình yêu tưởng như nằm ngoài tầm với, thời gian cướp đoạt của chúng ta mà ta không hề biết nhưng tình yêu vẫn tiếp bước. Chẳng ai có thể nhận ra những gì ẩn sau đôi mắt chúng ta, đôi khi những lúc hạnh phúc nhất là khi khó khăn nhất. Khi tôi mất đi sức mạnh, chính em là người mà tôi dựa vào, là ánh sáng nơi cuối đường. Ở tận cùng, nếu tôi chẳng còn biết gì khác, câu trả lời ở ngay đây, trong vòng tay của em". Ready to fly cũng vậy, lạc quan và khoáng đạt. Nhưng giống như album Greatest hits năm 1998, Right here waiting được xếp cuối, album này cũng "save the best for last", bài hát cuối đĩa mang tên Falling được Richard viết tặng cho vợ của mình là bài hát đẹp nhất về giai điệu và hòa âm, một sự ca ngợi mà người ngoài nhìn vào sẽ thấy "sến" nhưng người trong cuộc có lẽ "hạnh phúc trên mây" khi nghe được.

Điểm thiếu của album là vẫn chưa có một ca khúc nổi bật, thật đáng nhớ kiểu như Right here waiting. Dường như khi nhớ nhung đau khổ sẽ dễ có tuyệt tác hơn khi hạnh phúc.

Trí Quyền

Falling

I've got a secret
That I think I'm ready to share
It may bring us closer
It may be a burden to bear
It's precious and it's real
And all that I can feel
Is that I'm falling
As deep as any ocean
In ways that can't be spoken
I am falling
For the millionth and the first time
Ever and eternally for you
You are a beacon
Revealing the places I hide
You've given freedom
To so much that I kept inside
And with one look in my eyes
It can't be a surprise
Now there's no darkness
My truth laid open and bare
It's in my flesh and bones
Yeah it's everywhere
That I am falling
As deep as any ocean
In ways that can't be spoken
I am falling
Like rays that come from heaven
Bathed in your reflection

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.