NTT DoCoMo thử nghiệm công nghệ 4G

25/06/2005 11:29 GMT+7

NTT DoCoMo (Nhật Bản) đang tất bật với việc thử nghiệm dịch vụ không dây thế hệ thứ 4. Công nghệ này sẽ tạo ra tiếng vang lớn với tốc độ download dữ liệu là 1GB/giây (Gbps).

Mỹ, một cường quốc về CNTT hiện nay vẫn đang sử dụng mạng 2G. Trong khi đó 3G vẫn còn là một thuật ngữ “xa vời”, thậm chí chưa được công nhận là công nghệ chuẩn thì nghiên cứu của DoCoMo sẽ được người dùng "để mắt" quan tâm.
 
Tốc độ tải 1Gbps trong khi người dùng chuyển động 20 Km/h sẽ là một kỷ lục mới. Gần đây tốc độ tải như trên đã được Siemens và DoCoMo công bố. Tuy nhiên con số này chỉ đạt được khi người dùng đang ở trạng thái tĩnh (không chuyển động).
 
Với việc sử dụng thuật toán mới, DoCoMo có thể giảm thiểu sự phức tạp trong điện toán của phương pháp MLD ban đầu nhưng vẫn đạt được hiệu quả hoạt động như các công nghệ khác. Hiệu ứng quang phổ 10 bits/ giây /Hertz, được biểu hiện bằng các bit thông tin trong mỗi giây/ Hertz, gấp 20 lần so với hiệu ứng quang phổ trong mạng radio 3G.
 
Trong đợt thử nghiệm đầu tiên vào tháng 7/2003, với điều kiện môi trường ngoài trời và sử dụng băng tần 100MHz, DoCoMo đã đạt được tốc độ truyền dữ liệu là 100Mbps đối với đường truyền uplink (tức đường truyền từ trạm thu mặt đất đến vệ tinh) và 20Mbps đối với đường truyền downlink (đường truyền từ vệ tinh xuống một trong các trạm thu mặt đất).
 
Hãng sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm thực tế nhằm mục đích phát triển chuẩn toàn cầu 4G. Hội đồng viễn thông của Bộ Nội vụ Nhật Bản hy vọng các dịch vụ 4G sẽ được thương mại hóa ở nước này vào năm 2010.

Theo DT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.