60 năm bikini

05/07/2006 22:20 GMT+7

Hôm qua, bộ trang phục áo tắm bikini đã đánh dấu 60 năm tồn tại với sức hút và sự nóng bỏng còn hơn thuở 20.

Do kỹ sư thiết kế

Nếu căn cứ vào các bức khảm có niên đại 300 năm sau công nguyên tại biệt thự Romana del Casale ở Sicily (Ý), bikini đã có hơn 1.700 năm tuổi. Nhưng chiếc bikini thực sự đầu tiên đã được kỹ sư người Pháp L.Reard thiết kế vào mùa hè 1946, một năm sau khi thế chiến thứ 2 chấm dứt. Do kích thước quá khiêm tốn, với chỉ 4 mảnh tam giác được cắt từ 76 cm vải, không người mẫu hay minh tinh màn bạc nào dám ướm thử. Reard đành phải mời một cô chuyên nhảy khỏa thân làm mẫu và chụp hình. Sự ra đời của loại trang phục gây "sốc" này xảy ra không lâu sau sự kiện Mỹ thử vũ khí hạt nhân trên đảo san hô Bikini tại nam Thái Bình Dương. Cái tên tương tự như vụ thử nghiệm bom hạt nhân đã bắt đầu được lan truyền rộng rãi trong giới truyền thông để miêu tả một điều gì gây giật gân. Và từ đó, ông Reard nhận ra rằng bikini đã tạo ra sự kích động tương tự như trái bom đã thử trên đảo Bikini năm đó.

Bikini xưa...

"Trái cấm"

Mặc dù tạo được sự náo động khi xuất hiện, nhưng rất ít người phụ nữ nào dám dũng cảm khoác lên mình "quả bom" trên. Một trong những nguyên nhân chính là bikini để lộ phần bụng, điều khó chấp nhận với công chúng thời đó. Các nhà lãnh đạo tại Vatican đánh đồng bikini với sự phóng đãng, đồi bại. Chính quyền các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý thì đồng loạt xua tay: "Cám ơn, không!". Chỉ đến năm 1957, khi cảnh cô đào Pháp Brigitte Bardot mặc bikini xuất hiện trong phim Và thượng đế tạo ra người đàn bà, phụ nữ châu u mới dám bỏ đi sự e dè và bắt đầu chấp nhận chúng. Thế nhưng đối với một nước Mỹ vẫn còn quá bảo thủ lúc bấy giờ, điều này không thể chấp nhận được. Tạp chí Modern Girl của Mỹ đay nghiến: "Thật sự là không cần phải phí lời về cái gọi là bikini khi mà bất kỳ cô gái tế nhị và đoan trang nào cũng không bao giờ đụng đến loại quần áo ấy". Tuy nhiên, làn sóng cách mạng giới tính vào thập niên 60 của thế kỷ 20 đã tràn đến những quốc gia Công giáo và thế là bikini được chấp nhận.

 

...và nay

Quyến rũ hơn bao giờ hết

Đã 60 năm trôi qua và cũng từng ấy thời gian bikini đã chinh phục được thế giới. Những người từng mặc nó đã đi vào huyền thoại, trở thành biểu tượng của văn hóa thế kỷ 20. Không ai có thể quên được hình ảnh nữ diễn viên Ursula Andress, đóng vai Bond girl trong bộ phim Dr No, trồi lên mặt biển trong một bikini trắng với con dao găm được giắt vào dây nịt to bản. Khi đó, bất cứ người đàn ông nào cũng đều muốn có được cô, còn phụ nữ lại mơ ước có thể thay vào vị trí của Andress. Đến 40 năm sau, Halle Berry cũng đã xuất hiện với hình ảnh tương tự trong bộ phim Bond, Chết vào một ngày khác. Bikini trong phim Dr No đã được mua với giá 61.500 USD vào năm 2001.

Giờ đây, bikini đã trở thành một biểu tượng cho phép nữ giới biểu lộ bản thân. Theo K.Bensimon, cựu người mẫu chuyển sang viết sách, bikini thực sự đã mang lại cho người ta sự tự tin, là biểu tượng của tự do. Cô cho rằng chính vì luôn có liên quan đến xì-căng-đan nên bikini mới tồn tại và giữ được sự hấp dẫn cho đến ngày nay. Khó có thể hình dung thế giới không có sự tồn tại của bikini, khi 31% người ở độ tuổi 18 - 25 ưa chuộng bộ đồ tắm ít vải này. Kết quả khảo sát thị trường Mỹ do Công ty NPD thực hiện cho thấy doanh thu bikini tăng 80% trong 2 năm liên tiếp. Bikini không phải là một trào lưu thời trang, không già theo thời gian. Từng bị gán là dấu vết của sự "hư hỏng", nay bikini đã trở thành biểu tượng của sự hấp dẫn nữ tính và lôi kéo được hàng triệu tín đồ theo trường phái "bikini giáo".

Thụy Miên
(Theo BBC, Cincinnati Post, ABC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.