Bán đất “ảo”, người mua kiện ở đâu?

30/07/2006 22:42 GMT+7

* Hỏi: Hơn 5 năm trước, do chỗ thân quen, ông Huỳnh V.L có hứa bán rẻ cho vợ chồng tôi một miếng đất có diện tích 900m2 với giá 18 lượng vàng. Vợ chồng tôi phấn khởi và đồng ý mua nên đã chồng đủ cho ông L. số vàng nói trên.

Trong giấy nhận tiền đặt cọc, ông L. có ghi miếng đất bán cho vợ chồng tôi là thửa ruộng số 76+77 tờ bản đồ số 4, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè. Thời gian qua, gia đình tôi liên tục giục ông L. giao đất, nhưng ông L. cứ khất lần. Biết bị lừa, chúng tôi làm đơn kiện ông L. ra Tòa án nhân dân quận 4, tòa bảo đưa sang Viện Kiểm sát nhân dân quận. Sau đó, Viện Kiểm sát bảo tôi chuyển đơn sang Công an quận, Công an quận sau khi điều tra xong lại cho rằng đây là tranh chấp dân sự, đề nghị chuyển hồ sơ sang tòa án quận. Lúc này, tòa án quận bảo: Vấn đề này liên quan đến đất đai, vì thế hãy mang hồ sơ về xã để hòa giải, nếu xã hòa giải không thành thì tòa mới xử. Chúng tôi xuống xã thì qua kiểm tra sổ sách được xã cho biết: Ông L. không có đất ở đây, vả lại, không thể mời ông L. vì ông không dính dáng gì đến xã, vì thế chúng tôi không thể hòa giải được như ý kiến của Tòa án quận 4. Thế là chúng tôi phải quay trở về tòa án quận để trình bày, nhưng tòa trả lời, chúng tôi chỉ xét xử khi có biên bản hòa giải ở xã. Vậy là chúng tôi không còn nơi nào để kiện thưa? Xin tòa soạn hướng dẫn cho chúng tôi. (Tạ Thị Lan, ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

- Trả lời: Trong trường hợp của bà, khi công an cấp quận đã điều tra và trả hồ sơ về tòa án giải quyết dân sự chỉ vì ông L. khai rằng đã trả lại tiền lại cho vợ chồng bà là chưa thỏa đáng, bởi các lẽ sau: 1/ Cơ quan điều tra chưa làm rõ ông L. có đất trên thực tế với các thửa 76 và 77 hay không ? 2/ Nếu không có đất thì dù có trả tiền lại khi bà đòi, thì hành vi của ông L. vẫn phạm vào tội lừa đảo. Việc trả lại tiền chỉ là sự khắc phục hậu quả và xem như một tình tiết giảm nhẹ mà thôi. 3/ Nếu có đất thì nhất định là quan hệ dân sự. Còn việc xem xét quan hệ dân sự đó có bị vô hiệu hay không sẽ phụ thuộc vào các thửa đất 76 và 77 nói trên đã sang tên chủ quyền cho ông L. đứng chưa? Ông L. có phải là người duy nhất có quyền định đoạt hay không? Song hiện nay, bà đã được UBND xã trả lời là ông L. không hề có đất trên thực tế như đã giao kết hợp đồng với bà. Điều này đủ căn cứ để bà gửi đơn khiếu tố đối với ông L. về hành vi lừa đảo gửi đến cơ quan CSĐT cấp quận để được thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự. Lúc này cơ quan CSĐT sẽ phải điều tra làm rõ kết quả trả lời của UBND xã có đúng hay không. Vì có thể có trường hợp UBND xã trả lời chỉ dựa vào sổ bộ địa chính lưu trữ, nên không tìm thấy tên ông L. đứng chủ quyền hoặc đứng kê khai quyền sử dụng đất nói trên, nhưng trên thực tế, ông L. có đất ấy với giấy tờ nhận chuyển nhượng bằng giấy tay. Do vậy kết quả trả lời của UBND xã trong trường hợp này chưa thể xác định ngay là ông L. đã có hành vi lừa đảo, cần phải được cơ quan điều tra làm rõ ông L. có hay không có đất tại thời điểm sang nhượng cho bà để nhận tiền.

Luật sư Trương Đình Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.