Siêu âm có thể gây hại cho não thai nhi

08/08/2006 15:56 GMT+7

Hãy tránh xa những cuộc siêu âm không cần thiết - đó là lời khuyên của các nhà khoa học dành cho các thai phụ. Một cuộc nghiên cứu trên chuột của Trường đại học Yale (Mỹ) cho thấy khi một số con chuột cái được siêu âm, một lượng nhỏ tế bào não bộ của bào thai trong bụng chúng không phát triển đúng vị trí trên vỏ não. Rối loạn này có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển trí tuệ, động kinh, chứng khó đọc, tự kỷ hay tâm thần phân liệt.

 

Trong cuộc nghiên cứu kể trên, các con chuột đang mang thai được cho siêu âm với thời lượng và số lần khác nhau, với mức tổng cộng từ 5 phút đến 420 phút. Sau khi chuột con ra đời, các nhà khoa học nghiên cứu não của chúng và đem so sánh với não của những con chuột mà mẹ chúng chưa bao giờ tiếp xúc với sóng siêu âm.

 

Kết quả: ở những con chuột được siêu âm từ 30 phút trở lên, một số tế bào không thể phát triển ở đúng chỗ mà nằm rải rác ở những vị trí khác trên não bộ. Thời gian siêu âm càng lâu, số lượng tế bào nằm không đúng chỗ càng nhiều.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết do sự khác nhau giữa người và chuột về kích thước, về số lượng xương sọ, về tính phức tạp trong quá trình phát triển não…nên không thể khẳng định ngay rằng kết quả kể trên cũng đúng 100% đối với con người. Cần phải có thêm các cuộc nghiên cứu mới trên người để xác định chính xác nguy cơ này.

 

Tuy nhiên, giới chuyên môn khuyên rằng thai phụ không nên siêu âm nếu không phải vì lý do y khoa.

 

Cùng lúc, họ cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc siêu âm vì các lý do y khoa, chẳng hạn như siêu âm để biết chính xác tuần thụ thai, để phát hiện các khiếm khuyết ở thai nhi… “Bất kỳ lúc nào nghĩ đến khả năng siêu âm, chúng ta đều phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi và hại”, J. Copel - quyền Chủ tịch Viện Y khoa siêu âm của Mỹ khuyên.

 

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật với các hình ảnh siêu âm màu ngày càng rõ nét, không hiếm những thai phụ đang lạm dụng siêu âm chỉ vì lý do “giải trí”, chẳng hạn như muốn “quay phim” đứa trẻ trong bài thai làm kỷ niệm. Ngay cả một số bác sĩ nhiều khi cũng chỉ định siêu âm khi không thực sự cần thiết.

 

Hồi năm ngoái, Viện Y khoa siêu âm của Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước việc anh chàng tài tử lắm tiền Tom Cruise đã mua hẳn một bộ máy siêu âm cho vị hôn thê lúc đó đang có bầu là Katie Holmes. Tom Cruise muốn tha hồ “xem mặt” thai nhi vào bất kỳ lúc nào mà anh ta muốn !

 

Kiều Oanh (Theo AP)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.