Những vũ điệu “made in sinh viên”

04/01/2007 23:00 GMT+7

Shaking, bopping, roboting, samba, flamenco..., những thể loại tưởng như quá xa lạ giờ đã trở nên phổ biến trong giới sinh viên (SV) trót "dan díu" với nghệ thuật nhảy hiện đại. Không hoàn toàn chuyên nghiệp, nhưng những điệu nhảy "made in SV" bao giờ cũng thừa "lửa" để "đốt cháy" cả khán đài...

Bốc lửa!

Tiếng hò reo mỗi lúc một cuồng nhiệt khi các "chân dài" nhóm Cà Phê Sữa (Trường ĐH Kiến trúc, TP.HCM) chơi điệu shaking (lắc hông) với cường độ càng lúc càng cao trong bộ trang phục "body painting" (vẽ trên người) hết sức ấn tượng. Ba chàng trai tiến ra, làm rúng động sân khấu với những động tác dance cực kỳ đẹp mắt cùng những tiết tấu sôi động trong thể loại hip-hop mạnh mẽ. Và rồi, cả nhóm biến mất, để lại một mình Hoàng Huy solo với điệu bopping điêu luyện. Không còn ai có thể ngồi yên. Mọi người cùng nhún nhảy. Sướng - tựa đề bài nhảy cũng chính là cảm giác mà nhóm Cà Phê Sữa đem lại cho các bạn SV với tất cả lòng nhiệt tình và niềm đam mê.

Với một phong cách hoàn toàn khác, 3 chàng trai và 5 cô gái trong nhóm Lửa Đêm (khoa Quan hệ quốc tế - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) khuấy bầu không khí sôi lên sùng sục với những vũ điệu La-tinh bốc lửa. Nếu điệu tango với những cái lắc hông nhẹ, biên độ rộng khiến khuôn mặt các cô gái lạnh lùng, kênh kiệu tạo vẻ kiêu sa, lộng lẫy thì vũ điệu samba với những cái lắc hông nhanh, biên độ nhỏ đem lại cảm giác cởi mở, hào phóng hơn. Vũ điệu flamenco đậm chất La-tinh với những cái nện gót dưới đất đều đều như vó ngựa cao nguyên gây nên luồng cảm giác rạo rực. Chỉ diễn ra trong vài giây nhưng màn "xé váy", động tác đổi trang phục bất ngờ gây ấn tượng mạnh. Cao trào của nhóm Lửa Đêm là khoảnh khắc 2 chàng trai nâng 2 cô gái lên bay trên không như một cỗ máy. Không thể tin nổi, họ chỉ là những SV năm nhất! Thanh Vân bật mí: "Tiêu chuẩn quay có 2 vòng mà tập mãi vẫn không được, vậy mà khi diễn sung quá quay đến 4 vòng hồi nào không biết".

Tuy "đơn thương độc mã" nhưng chàng "người máy" Trung Hiếu (Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM) trong chiếc mặt nạ bí ẩn với điệu roboting lạ mắt đã làm "tê liệt" hàng ngàn khán giả ngay từ phút đầu tiên. Tất cả bị "hớp hồn" theo những bước lướt sóng mềm mại, uyển chuyển trong điệu slide, những động tác co duỗi, giựt cơ tinh tế, khỏe khoắn hay điệu glide với những bước lắc chân hình zíc-zắc chuẩn xác, điêu luyện. "Ở thể loại bopping, nhạc có tiết tấu nhẹ, động tác nâng nhạc lên. Vì vậy, bài nhảy phải có nhiều động tác phức tạp, mới mẻ mới "gây mê" được người xem" - Trung Hiếu chia sẻ.

Chưa đã "cơn khát"

Vừa làm biên đạo nhảy, vừa là nhà thiết kế thời trang, kiêm luôn cả bầu sô là đặc trưng của những nhóm nhảy "cây nhà lá vườn". Các bầu sô SV chi tiêu rất "chặt tay". Bàn về bộ áo trắng và váy xòe đoạt giải trang phục đẹp nhất của nhóm Lửa Đêm, Thanh Vân - thành viên trong nhóm tiết lộ: "Tụi nó chê vải thô và nặng quá. Nhưng chịu thôi, miễn rẻ là được. Trả trẹo quai hàm mới có cái giá 8.000 đồng/mét đó". Độc chiêu hơn, nhóm Cà Phê Sữa lùng mua vải vụn về quấn quanh người rồi dùng kim băng ghim thay kim chỉ, chỗ nào không có vải thì dùng mực vẽ lên người. Ý tưởng "quái dị" của Mai Anh và Nguyệt Minh, 2 cô bạn học ngành thiết kế thời trang đã tạo ra bộ trang phục đầy cá tính, mang đậm dấu ấn nhà "Kiến".


"Sướng" cùng nhóm Cà Phê Sữa - Ảnh: Đ.U

Chất SV còn thể hiện ngay từ cái tên "Cà Phê Sữa", một nét văn hóa rất riêng ở bốn bìa vỉa hè quanh Trường ĐH Kiến trúc. SV từ những điệu nhảy trẻ trung, sáng tạo mà cả nhóm đã cùng nhau tự mày mò tìm nhạc, ráp nhạc, lồng động tác và khổ luyện. Sàn tập của Cà Phê Sữa là cái phòng vẽ nhỏ xíu, lăn xuống một cái là mình mẩy, tay chân lấm lem bụi chì. Lê Minh kể: "May có cái cửa sổ bị hư, cả đám chui lén vào tập. Nghe bảo vệ tới lật đật tắt nhạc, chui xuống bàn trốn, chờ đi khuất mới dám mở nhạc tập tiếp". Khanh đệm thêm: "Ngày nào cũng tập 4 tiếng, bồi dưỡng 20 bịch trà đá. Tập xong đứa nào đứa nấy mặt mày xanh lét. Nhưng hễ có nhảy vào là học bài có hứng lắm". Không kém phần "đoạn trường", các cô cậu SV năm nhất trong nhóm Lửa Đêm phải đi xe buýt từ Thủ Đức lên công viên Tao Đàn tập. Một thành viên nói: "Lúc đầu thấy mọi người nhìn ghê quá cũng ngại, đến lúc giải phóng được cơ thể thì chẳng còn để ý gì đến xung quanh nữa".

Một năm, nhóm Cà Phê Sữa có hơn chục show lớn, nhỏ, diễn phục vụ SV trong trường có, nhảy theo đơn đặt hàng tại các công ty, tụ điểm cũng có. Song, với các bạn không gì bằng cái cảm giác được thi thố với bạn bè các trường khác. Minh Đức tí tửng: "Nhiều khi phần thưởng không đủ ăn bánh mì, uống trà đá, chủ yếu là nhảy cho thỏa sức đam mê". Là một thành viên trong nhóm nhảy Freestyle, một tuần Trung Hiếu chạy ít nhất 3, 4 show tại các sân khấu lớn nhưng với Hiếu: "Được đứng trên sân khấu SV, nhảy trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của các bạn SV vẫn tuyệt vời hơn cả". Tuy nhiên, thể loại này đang thiếu đất "dụng võ". Những SV "phải lòng" môn nghệ thuật nhảy hiện đại đang "khát" sân chơi dành cho chính mình. Nói như Mai Anh: "Một tháng phải thi ba, bốn lần như cuộc thi "Bước nhảy 8X" (vừa được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM- PV) thì mới đã".

Yên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.