Tin vui cho những người bị hói

18/05/2007 16:34 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tổng hợp Pennsylvania (Mỹ) đã tuyên bố về việc có thể giúp tóc mọc lại và chữa được bệnh hói đầu bằng cách sử dụng một loại gien duy nhất.

Trong những nghiên cứu trên chuột mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại gien đặc biệt quan trọng trong việc làm lành vết thương, mang tên wnt. Loại gien này có thể còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào nang tóc mới.

Điều này đã làm thay đổi những hiểu biết trước đây về gốc tóc và tế bào nang tóc. Trên đầu mỗi người có tới 100.000 gốc tóc và từ đó mọc lên một sợi tóc duy nhất. Các gốc tóc này được hình thành từ thời kỳ bào thai trong giai đoạn một và người ta vẫn nghĩ rằng không thể thay thế được các tế bào nang tóc này.

Các nhà khoa học đã tiến hành cắt đi các khoảng nhỏ lớp trên cùng của da chuột. Việc này dường như đánh thức hoạt động của tế bào gốc ở khu vực da đó, trong đó có việc sản sinh ra một số tế bào nang tóc. Phát hiện mới mẻ này đã "mở cửa" cho những hướng điều trị mới không chỉ cho bệnh hói tóc, mà còn cho các khía cạnh khác trong việc làm lành vết thương và tái tạo da.

Giáo sư Des Tobin từ trường Đại học Tổng hợp Bradford cho biết, phát hiện của các nhà nghiên cứu này đã đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng da có sức tái tạo vô cùng to lớn chứ không phải chỉ có khả năng lành trở lại.

T.T (BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.