Chuyện lạ về "Ngày không khói xe"

22/09/2007 19:28 GMT+7

Sáng nay 23.9, lần đầu tiên tại Việt Nam "Ngày không khói xe" được các bạn trẻ tổ chức ở Hà Nội và Hải Phòng. Tất cả bắt đầu từ ý tưởng của một thành viên CLB Việt Nam Xanh, cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng trăm bạn trẻ trong và ngoài nước.

Cũng như nhiều nhóm tình nguyện khác, ban đầu CLB Việt Nam Xanh xây dựng diễn đàn (địa chỉ: www.vietnamxanh.org) để học sinh, sinh viên  giao lưu, trao đổi thông tin; tham gia các hoạt động xã hội... với mong muốn các thành viên đưa ra ý tưởng sáng tạo để Việt Nam ngày càng xanh hơn. Cuối tháng 7, Phạm Cẩm Mi - người sáng lập CLB, hiện đang là học sinh tại Canada đã khởi xướng "Ngày không khói xe" tại Việt Nam.

Cẩm Vân, đại diện nhóm ở Hà Nội kể: "Bọn mình đã gửi đến các diễn đàn dành cho giới trẻ trên mạng, kêu gọi mọi người hưởng ứng tham gia. Nhưng nửa tháng trôi qua, forum vẫn vắng vẻ, đìu hiu, chỉ có 4-5 thành viên vào trao đổi thông tin. Đã có lúc bọn mình tưởng, dự án phá sản vì không đủ người, không tìm đâu nhà tài trợ". 

Đi du lịch bằng xe đạp -  Ảnh: Netcodo

Phải đến giữa tháng 8, những thông tin về Việt Nam Xanh bắt đầu được các cư dân mạng chuyển tiếp cho nhau. Từ đó đến nay, mỗi ngày có thêm 5-10 thành viên mới đăng ký. Mai Quang Quỳnh, thành viên Ban quản trị cho hay: "Ở nước ngoài, ngày không ô tô đã được tổ chức từ nhiều năm nay. Còn ở Việt Nam, chúng tôi mong muốn có một ngày tất cả thành viên của Việt Nam Xanh và những người dân khác cùng nhau gác xe máy, ô tô sang một bên và nghĩ về môi trường... Bằng việc đạp xe trên các tuyến phố trung tâm của Hà Nội và Hải Phòng, tuyên truyền tác hại của khói bụi đối với sức khỏe của con người dù chỉ 1 ngày, chúng tôi hy vọng có thể giảm được một lượng chất thải và để người dân hiểu hơn về bảo vệ môi trường".

Không chỉ sinh viên, viên chức trẻ, nhiều bạn học sinh trung học cũng hăng hái tham gia, trong đó có nhiều "cậu ấm, cô chiêu" vốn chỉ quen một bước lên xe máy và có xe hơi đưa đón. Nguyễn Đình Trường, học sinh trường THPT Chu Văn An hồ hởi: "Từ khi tham gia vào CLB, mình quyết tâm chuyển sang đi học bằng xe đạp, chỉ mất có 10 phút đạp xe, lại khỏe người. Sống ở gần hồ Tây bấy lâu, nhờ đi xe đạp mới có thời gian tận hưởng không khí mát mẻ và vẻ đẹp của hồ Tây vào mỗi buổi sáng".

Theo Cẩm Vân, để các bạn trẻ từ bỏ thói quen không khó nếu như hoạt động đó gây hứng thú và đem lại cảm xúc mới lạ cho giới trẻ. Lê Minh, thành viên CLB ao ước: "Một chiều đi học về không tắc đường vì ô tô, xe máy. Không bị ám xăng vào đầu tóc quần áo rồi sáng mai thức dậy không phải làm thoáng cổ họng bằng mấy phát ho. Bố mẹ về nhà không mệt mỏi, cáu gắt với thứ không khí ô nhiễm ấy. Để đi trên đường thấy những du khách hít thở bầu không khí của đất nước Việt Nam không qua một lớp vải phòng độc nào. Nếu để có một bầu không khí hằng ngày như thế hay chỉ một ngày thôi thì dù có khó khăn đến đâu, dù chỉ là một viễn cảnh thì ta vẫn có quyền hy vọng và thay đổi hiện tại ấy bằng chính Việt Nam Xanh - Ngày không khói xe".

Phạm Cẩm Mi, sáng lập viên CLB tâm sự: "Tôi vẫn muốn tưởng tượng có một ngày không khói xe, chúng ta được đón nhận lại một trong bốn nguồn năng lượng sinh học chính từ mẹ thiên nhiên: đất-nước-lửa-khí. Qua “Ngày không khói xe”, chúng tôi muốn giúp mọi người thấu hiểu niềm hạnh phúc đã bị lãng quên". Chương trình sẽ được mở  rộng ra các thành phố Huế, Đà Nẵng, TP.HCM với nhiều hoạt động như: đạp xe gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, thăm trại trẻ mồ côi, trại thương binh, bệnh viện, tổ chức chương trình ca nhạc, thời trang về chủ đề môi trường.  

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.