Sinh viên trước "bão giá" nhà trọ

11/03/2008 20:28 GMT+7

Bão giá"! Nhiều sinh viên (SV) học xong giai đoạn 1 ở ngoại thành bắt đầu chuyển vào trung tâm thành phố, thí sinh các tỉnh về TP.HCM luyện thi... dẫn đến nhà trọ vừa tăng giá cho thuê, vừa thiếu trầm trọng.

Theo anh Nguyễn Đức Dũng - Trưởng phòng Hành chánh Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 50 nhóm bạn SV đến tìm nhà trọ. Trung tâm chỉ giải quyết được khoảng 2/3 yêu cầu. Nhu cầu nhà trọ tăng nên cũng đẩy giá thuê tăng theo. Các SV đều mong muốn tìm được nhà nguyên căn hay phòng trọ biệt lập có đầy đủ các yêu cầu tối thiểu như: điện, nước, phòng vệ sinh trong nhà. Nhiều gia đình ở quê khi đưa con lên thành phố tìm chỗ trọ, luyện thi cũng đưa ra yêu cầu này vì tâm lý muốn con mình có nơi yên tĩnh để học hành. Không chỉ thiếu ở nội thành, nhà trọ ngoại thành cũng tăng giá khiến cho nhiều SV phải đi ở "chui".

Thanh Tùng (quê ở Đồng Tháp) lên TP.HCM luyện thi ĐH loay hoay tìm nhà trọ hơn một tuần nay mà vẫn chưa kiếm được. Tùng cho biết: "Mình học luyện thi trên đường Nguyễn Đình Chiểu, nên muốn tìm nhà trọ ở khu vực Q.3 hoặc Q.10 để dễ đi học, nhưng tìm chưa được. Có chỗ mình ưng ý nhưng giá rất cao".

Không chỉ vì lý do giá cả mà còn có những quy định ngặt nghèo khiến cho SV phải ngậm ngùi tìm nơi khác. Bạn Thanh Huyền - SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, vừa tìm được một chỗ trọ tương đối tốt, nhưng chỉ một tuần sau đã đến trung tâm nhờ tìm chỗ trọ mới. Huyền cho biết: "Sở dĩ mình tìm chỗ ở mới vì chỗ ở cũ chủ nhà khắt khe quá. Lúc đầu, chủ nhà chỉ thỏa thuận những quy định: không nấu nướng, không nhận giữ xe gắn máy, điện nước tự túc. Nào ngờ đặt cọc xong mới tá hỏa. Hàng chục thứ quy định "nhập gia tùy tục" như: vệ sinh giờ cao điểm 5-10 phút/người, giặt quần áo vắt cho thật ráo để không rớt nước xuống đất gây ô nhiễm, đi trên gác không gây tiếng động, nghe nhạc bằng headphone... Ai vi phạm xin mời ra, và dĩ nhiên là mất tiền cọc".

Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM đã thành lập đội SV tình nguyện chuyên đi tìm nhà trọ, khảo sát tình trạng nhà và tư vấn cho các bạn SV có nhu cầu. Hiện nay trung tâm đang có hơn 300 chỗ trọ với giá từ 170 - 300 ngàn đồng/người/tháng, rải đều ở các quận, huyện trong thành phố. Những ngày này, đội săn tìm nhà trọ của trung tâm cũng chạy "bở hơi tai" bởi còn nhiều bạn SV chưa có nơi ở. Nguyễn Thùy Vân - một thành viên của đội - cho biết: "Ngoài số lượng nhà trọ mà người dân đến trung tâm đăng ký cho thuê, chúng tôi phải đi tìm thêm nhà trọ mới. Tuy nhiên, số lượng nhà trọ đủ các yêu cầu tối thiểu như diện tích tối thiểu 4 m2/người, có điều kiện ánh sáng, an ninh, điện nước... lại không nhiều". Phùng Tuấn Dũng - một thành viên khác trong đội - nói: "Mỗi ngày một thành viên tìm được khoảng 10 địa chỉ. Tụi mình phải cố gắng tìm càng nhiều càng tốt".

Anh Giang Ngọc Phương - Phó chủ tịch Hội SV TP.HCM cho rằng, để tìm được nơi ở trọ tốt nhất, các bạn SV nên đến các trung tâm hỗ trợ SV ở các trường, các trung tâm dịch vụ việc làm có uy tín. Anh Phương nói: "Qua Báo Thanh Niên, chúng tôi kêu gọi người dân nếu nhà còn chỗ ở hãy đăng ký với Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM qua số điện thoại: 08.8351113 nhằm giúp SV có chỗ ở ổn định để các bạn yên tâm học hành".

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.