Thí sinh thi đại học "đau đầu" với giá nhà trọ

19/06/2008 15:39 GMT+7

(TNO) Không đầy hai tuần nữa kì thi đại học (ĐH) bắt đầu. Càng gần đến ngày thi, lượng thí sinh đổ về thành phố kiếm nhà trọ ôn thi càng đông. Như mọi năm, nhà trọ quanh các trường đại học tất bật chuẩn bị đón khách...

Các nhà trọ đồng loạt tăng giá!

"Cho thuê phòng trọ", "Cho thí sinh thi đại học thuê phòng trọ", "Cho thuê phòng trọ tuyển sinh, tại đây"... hàng loạt biển quảng cáo đua nhau mọc lên đối diện trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM ở Thủ Đức. Bình thường, giá thuê phòng trọ dành cho sinh viên khu vực này khoảng từ 300.000 đến 700.000/phòng/tháng, mỗi phòng có thể ở được từ 2 đến 4 người. Nhưng hiện nay, trong mùa thi, đối với những thí sinh mới chân ướt chân ráo lên thành phố, giá cả lại được tính mới, theo hướng "kiểu nào chủ nhà trọ cũng có lợi"...

Trong vai một thí sinh đang tìm chỗ ở, chúng tôi đến nhà trọ số 30/10, ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, bà chủ dứt giá: “Cứ mỗi đợt thi 500.000 đồng, thuê nguyên phòng, tối đa 4 người 1 phòng; thuê 2 đợt thì 1 triệu, không bớt. Ở đây chị cho thuê theo đợt chứ không theo ngày em ạ”. Tính như vậy, các chủ nhà trọ sẽ được lời hơn rất nhiều: Cứ mỗi đợt thi 500.000 đồng, dù ở 5 ngày (từ 1.7 đến 5.7) hay chỉ ở 2 ngày thi, giá vẫn thế, không "khoan nhượng" cho bất kỳ... "đối tượng" nào! Toàn khu vực làng ĐH Thủ Đức, gần như nhà trọ nào cũng tính tiền thuê theo đợt, giá cả như nhau.

Tất nhiên, không phải là không thể kiếm được một nhà trọ giá "mềm" hơn "mặt bằng chung" trong mùa thi trong khu vực này nhưng có điều là những nhà trọ đó ở khá xa trường. Tìm vất vả, chúng tôi mới "moi" ra được nhà trọ số 22/10, ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, lấy giá “hữu nghị” hơn, nhưng cũng chỉ ở mức “Con thuê một đợt thi thì 500.000 đồng, 2 đợt thi thì cô bớt cho con 200.000 đồng, còn 800.000 đồng, thế là tình cảm lắm rồi”. Tại số 4/10, ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, chủ nhà trọ là đôi vợ chồng giáo viên trẻ. Cũng phương án thuê theo đợt nhưng giá mềm hơn (thuê 1 đợt là 300.000, 2 đợt là 600.000), chị chủ nhà tâm sự: “Cũng thương mấy đứa học sinh lắm, do anh chị đều làm nghề dạy học, nhưng phải lấy giá chung, không được phá giá, chỗ làm ăn với nhau, người ta nói cho”...

Nhìn chung, giá cả phòng trọ cho thí sinh trong mùa thi đã có một bước "phát triển đột biến", cạnh tranh quyết liệt giữa những nhà trọ với nhau bằng nhiều "chiêu thức" như: hứa hẹn sẽ cho mượn chiếu, mượn quạt, không nhồi nhét... Tất cả, chỉ nhằm thu hút những thí sinh thuê nhà theo "thời vụ".

“Đuổi”sinh viên, “rước”thí sinh

Mặc dù treo những biển to đùng “Tại đây có nhà trọ” nhưng nếu là sinh viiên đến thuê phòng ở dài hạn thì sẽ nhận được những cái lắc đầu từ chối của các chủ nhà trọ. Khi chúng tôi chuyển sang hỏi phòng cho thí sinh thuê ở mấy ngày thi ĐH, thì gặp ngay thái độ đon đả của bà chủ: “Thuê cho thí sinh thi ĐH thì vào đây, nhà cô còn nhiều phòng lắm”. Nói nhiều phòng nhưng khi đi xem phòng thì khắp dãy nhà trọ, phòng nào cũng đang kín người: “Đầu tháng 7 con mới thuê đúng không? Vậy thì yên tâm đi, cuối tháng 6 là các anh chị sinh viên ở đây trả phòng hết rồi, đừng lo không có phòng” - bà chủ giải thích.

Ở một số trường như ĐH KHXH và NV, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa, khoa Kinh tế - ĐH Quốc gia..., cuối tháng 6 là các sinh viên thi học kì xong. Số đông sinh viên này trả phòng, về quê, nghỉ hè. Việc kinh doanh của các chủ nhà trọ cũng vì thế mà tiện lợi hơn, do thời điểm đó có một lượng lớn thí sinh thi ĐH cần phòng. Nhưng, ở một số trường như ĐH Luật, khoảng giữa tháng 7 mới thi xong, một số trường cũng học quân sự hết tháng 7, các sinh viên này, dù muốn hay không cũng bị “đuổi” khỏi phòng trọ. “Mấy anh học ĐH Luật cũng đang phải đi kiếm phòng. Giữa tháng 7 mấy ảnh mới được nghỉ học, nhưng ông chủ không cho kí tiếp hợp đồng thuê phòng. Ông chủ chỉ cho ở đến hết tháng 6 thôi. Ông chủ nói ai muốn thuê tiếp thì phải khi nào thí sinh thi ĐH, CĐ xong ông ấy mới kí hợp đồng cho thuê” - Bình, sinh viên năm nhất, ĐH Khoa học tự nhiên cho biết.

Chúng ta thử làm một con tính đơn giản: Nếu cho sinh viên thuê, 1 tháng hè cũng chỉ có 500.000 đồng. Còn để thí sinh thuê, chỉ 2 đợt thi trong vòng khoảng 10 ngày, các chủ trọ đã dễ dàng bỏ túi 1 triệu đồng. Như thế, rõ ràng thí sinh thi ĐH là sự "ưu tiên số 1" đối với các chủ nhà trọ và việc họ kiên quyết “đuổi” các sinh viên là chuyện "bình thường thôi".

Ở khu vực làng ĐH Thủ Đức, việc đuổi sinh viên cũ, đón thí sinh mới là "giải pháp" khả thi. Còn ở nội thành, không đuổi được sinh viên, các chủ nhà trọ lại có "phương án" khác: Khu vực lân cận ĐH Bách khoa trên đường Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, mặc dù nhà nào cũng đang chật kín sinh viên thuê dài hạn, nhưng các chủ nhà trọ vẫn nhận kí hợp đồng cho thuê nếu là thí sinh thi ĐH, chỗ ở của các thí sinh là... nền gạch bông! Một bà chủ nhà trọ trên đường Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 đã thẳng thắn giới thiệu với chúng tôi bằng câu: “Con lo gì không có phòng. Đấy, (bà chủ tay chỉ xuống nền gạch bông ở phòng khách), năm nào chỗ này cũng ở được 5 -6 người. Bà cho mượn chiếu, mượn quạt, bao luôn điện nước, chỉ lấy con 30.000 đồng/người/ngày. Con không đặt cọc xí chỗ nhanh, lúc quay lại không còn chỗ mà nằm đâu” (!!!).

Tại hẻm 342 trên đường Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, do gần cổng trường ĐH Bách khoa, các chủ nhà tận dụng tối đa diện tích nhà ở để cho thí sinh thi ĐH thuê. Có nhà biến phòng khách thành phòng cho thuê, có nhà biến phòng ngủ, gác xép làm nơi cho thí sinh ở. Diện tích căn phòng chỉ vỏn vẹn chừng 16m2 với bao vật dụng khác chiếm chỗ, nhưng chủ nhà nào cũng quả quyết “chỗ đó phải ở được 5-6 đứa, năm nào chả vậy”...

Ngày thi ĐH đang đến gần. Giá nhà trọ cho thí sinh cũng dần tăng cao. Bên cạnh những câu hỏi hóc búa trong đề thi tuyển sinh, nhà trọ vẫn là bài toán nan giải với các thí sinh trong mỗi lần thi ĐH.

Lê Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.