Đảng Xã hội Pháp có lãnh đạo mới

24/11/2008 11:36 GMT+7

Thị trưởng thành phố Lille Martine Aubry (ảnh) đã trở thành tân lãnh đạo Đảng Xã hội Pháp sau khi thắng bà Segolene Royal, người thất bại trong cuộc chạy đua vào điện Élysée với ông Sarkozy, trong cuộc bầu nội bộ đảng.

Theo AFP, bà Martine Aubry đã giành được chiến thắng sít sao chỉ với hơn 42 phiếu (trong tổng số 135.000 đảng viên bỏ phiếu). Từng là bộ trưởng lao động trong giai đoạn 1997-2002, bà Aubry chính là kiến trúc sư chương trình làm việc 35 giờ/tuần của nước Pháp.

Đảng Xã hội là đảng đối lập chính với Đảng UMP của Tổng thống Sarkozy. Đây là lần đầu tiên Đảng Xã hội Pháp có lãnh đạo là nữ và đảng sẽ phải thống nhất được định hướng của mình cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2012.

Đây là nhiệm vụ khó khăn cho Đảng Xã hội khi ông Sarkozy hiện đã dùng một số chính trị gia và lý luận cánh tả để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính. Tỉ lệ ủng hộ ông cũng đã tăng trong thời gian gần đây. Giai đoạn cầm quyền cuối cùng của Đảng Xã hội là từ 1981-1995 dưới thời cố tổng thống Fran5cois Mitterrand.

Theo Thanh Tuấn/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.