Tàu Discovery bắt đầu sứ mệnh đến trạm vũ trụ

16/03/2009 10:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 16.3, sau nhiều lần bị trì hoãn, tàu con thoi Discovery với phi hành đoàn bảy người đã được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, mang theo tấm pin năng lượng mặt trời trị giá 300 triệu USD do Mỹ chế tạo để bổ sung cho trạm.

 

Tàu Discovery rời bệ phóng - Ảnh: Reuters

Tàu Discovery rời bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào lúc 6 giờ 43 phút sáng nay (giờ VN, tức 19 giờ 43 phút ngày 15.3 giờ địa phương). Trước đó, việc phóng tàu Discovery nhiều lần bị hoãn do sự cố ở các van nhiên liệu của tàu. Gần đây nhất là ngày 11.3 vừa qua, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã hoãn sứ mệnh vào giờ chót do phát hiện việc rò rỉ nhiên liệu hydrogen trong lần kiểm tra cuối cùng.

Do liên tục bị hoãn, nên để tránh "đụng độ" với tàu vũ trụ Soyuz của Nga sẽ được phóng lên ISS vào ngày 26.3 này, chở theo một doanh nhân Mỹ là Charles Simonyi cùng với thực phẩm và nước uống cung cấp cho trạm, hành trình của tàu Discovery sẽ phải rút ngắn một ngày, còn 13 ngày. Ngoài ra, một trong bốn chuyến đi bộ ngoài không gian cũng bị hủy bỏ.

Trong chuyến hành trình này, các phi hành gia của tàu Discovery sẽ lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời cho trạm - đây cũng là bộ phận quan trọng cuối cùng do Mỹ chế tạo. Với nguồn năng lượng mới này, cùng mô-đun hậu cần đa ngăn có tên Leonardo được lắp đặt bởi tàu Endeavour cuối năm ngoái, trạm vũ trụ sẽ có khả năng chứa sáu phi hành gia thường trực làm việc, so với ba người như hiện nay.

Ngoài ra, các phi hành gia còn có nhiệm vụ sửa chữa hệ thống xử lý nước thải thành nước uống trị giá 250 triệu USD. Hệ thống này cũng được tàu Endeavour đưa lên trạm cùng với mô-đun Leonardo, nhưng bị trục trặc ngay sau đó.

 

 Phi hành đoàn Discovery chuẩn bị lên đường - Ảnh: Reuters

Phi hành đoàn bảy người của tàu Discovery mang số hiệu STS-119 gồm: chỉ huy trưởng Lee Archambault, phi công Tony Antonelli, các phi hành gia Joseph Acaba, John Phillips, Steve Swanson, Richard Arnold và Koichi Wakata - phi hành gia đến từ Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản.

Nhà du hành Wakata sẽ ở lại làm việc tại trạm vũ trụ, thay thế cho nữ phi hành gia Sandra Magnus - người được tàu Endeavour đưa lên trạm vào cuối tháng 11.2008. Với sứ mệnh này, Wakata (45 tuổi) sẽ trở thành người Nhật đầu tiên tham gia đoàn phi hành gia của trạm ISS, cùng với chỉ huy trưởng là Michael Fincke (người Mỹ) và nhà du hành Nga Yury Lonchakov.

 

Koichi Wakata - phi hành gia đến từ Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Chuyến bay tàu Discovery lần này là sứ mệnh tàu con thoi đầu tiên trong năm nay của NASA, và cũng là một trong chín chuyến tàu con thoi cuối cùng trước khi đội tàu này (hiện còn ba chiếc là Discovery, Atlantis, Endeavour) hết hạn sử dụng vào năm 2010, trong đó bao gồm cả chuyến tiếp cận cuối cùng đến sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble dự kiến thực hiện vào ngày 12.5 tới.

Sứ mệnh gần đây nhất của tàu Discovery là chuyến bay kéo dài 14 ngày vào giữa tháng 6.2008 đến ISS, mang đến lắp đặt bộ phận chính của phòng thí nghiệm Kibo do Nhật Bản chế tạo trị giá 3 tỉ USD.

Hiện trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước gồm Mỹ, Nga, Canada, Nhật và các nước châu u đã hoàn thành được 75% khối lượng. Khi hoàn tất việc xây dựng vào năm 2010, nó sẽ có kích thước của một sân bóng đá.

 

 Trạm Vũ trụ Quốc tế đã gần hoàn thành - Ảnh: AFP

Một số hình ảnh phóng tàu Discovery (ảnh: Reuters):

 





Tiến Dũng

>> Lại hoãn phóng tàu Discovery
>> Tàu Discovery chuẩn bị cất cánh
>> Bay trên thảm không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.