Kể chuyện sáng tạo trên cơ thể

24/04/2009 15:33 GMT+7

(TNTS) Triển lãm nhiếp ảnh sắp đặt với tên gọi giản dị Sắc Màu của Phan Quang – phóng viên ảnh Báo Sài Gòn Tiếp Thị, đã kết thúc từ 18.3, nhưng âm vang của nó vẫn khiến dân “art” cảm thấy “đã” khi nhắc đến. Đằng sau 40 tác phẩm nhiếp ảnh về nghệ thuật vẽ trên cơ thể người (body art) là những câu chuyện dày công của những người sáng tạo tự nhận mình là “kẻ ham chơi”.

1 Phan Quang đặt mục tiêu mỗi năm sẽ thực hiện một triển lãm như cách đặt một gạch nối trên con đường sự nghiệp của mình. Ý tưởng về một cuộc “hôn phối” giữa nhiếp ảnh sắp đặt và body painting được Phan Quang chia sẻ cùng bạn bè họa sĩ. Mọi người đều hứng thú và muốn thử nghiệm, thế là cuộc chơi có thêm 6 họa sĩ đồng hành: Bùi Công Khánh, Nguyễn Hoàng Thiệu Trị, Bùi Anh Phong, Nguyễn Thanh Hòa, Nguyễn Thành Trung, Phan Thanh Sơn.

Ngay sau khi triển lãm Sắc Màu kết thúc, Phan Quang lại xách ba lô sang Mỹ tham gia một khóa học về nhiếp ảnh tại Long Beach City College (California) theo hình thức vừa học vừa làm trong 3 tháng.

2 Phan Quang cho biết, vì là thử nghiệm, nên tiêu chí chọn người mẫu của anh là bất kỳ ai đủ “chín” để hiểu công việc anh làm, đủ tình yêu với nghệ thuật để tham gia vào cuộc chơi và đủ rộng lượng để cho anh và các họa sĩ thỏa sức sáng tác trên cơ thể của họ. Vậy là bạn bè lên tiếng, họ là: diễn viên điện ảnh Hồng Ánh, siêu mẫu Trung Cương, ca sĩ Hồng n, Bảo Anh, Tuyết Quân… Tất cả đều tự nguyện tham gia không lấy tiền cát-sê. Yêu cầu người mẫu phải nude hoàn toàn để họa sĩ dùng màu vẽ tác phẩm lên cơ thể, vì vậy, khi được mời tham gia, Hồng Ánh từng “khất” với Phan Quang mấy tháng để lấy lại form người chuẩn. Nửa năm sau, chính Hồng Ánh đã chủ động gọi cho Phan Quang để thông báo với anh rằng cô đã gầy được mấy ký và nhắc anh về ý tưởng chụp hình tác phẩm body painting.

 
 

3 Rất cực. Đó là nhận xét chung của mọi người khi biết các người mẫu phải giữ yên tư thế suốt 9-10 tiếng đồng hồ để họa sĩ hoàn thành tác phẩm trên cơ thể mình. Không ăn, uống, thậm chí, không được thở mạnh, vì mọi chuyển động của cơ thể đều có thể khiến lớp sơn khô bị bong tróc. Hồng Ánh còn cực hơn nữa bởi sau 9-10 tiếng đứng im cho họa sĩ vẽ trên người, tối lại chạy về TP.HCM diễn kịch. 4-5 giờ sáng lại theo xe ra Phan Thiết để tiếp tục dự án.

4 Vì là tác phẩm vẽ trên cơ thể còn tương đối nhạy cảm, nên tác giả thực hiện cũng gặp vài khó khăn khi xin giấy phép triển lãm. Sau 3 lần xin giấy phép và nhận không ít lời từ chối, cuối cùng triển lãm cũng tìm được không gian riêng của những người yêu nghệ thuật sáng tạo: Himiko cafe. Tuy nhiên, chỉ 40 tác phẩm được giới thiệu đến công chúng, số còn lại phải cất kho, vì lý do: nhạy cảm.

 
 

5 Một năm là thời gian chuẩn bị và sáng tác trước khi ra mắt công chúng. Theo Phan Quang, ý tưởng đến rất nhanh. Thời gian chủ yếu là để bàn bạc ý tưởng thể hiện, tìm và thử nghiệm chất liệu vẽ. Tuy cả 6 họa sĩ đều rất nổi tiếng và có phong cách vẽ của riêng mình, nhưng vẽ trên cơ thể người lại là chuyện khác. Sau khi tìm đủ mọi cách để sơn ăn được vào da, màu sắc trung thực, các họa sĩ còn phải tính toán rất kỹ để bức tranh được thể hiện hoàn hảo trên bố cục cơ thể người. Rất nhiều chi tiết trong tác phẩm Ông Thiện được họa sĩ Bùi Công Khánh dùng tay nhúng màu vẽ lên cơ thể người mẫu. Tùy theo mỗi cử động hít vào, thở ra của người mẫu mà Ông Thiện có vẻ mặt khác: lúc cau mày, nhíu trán, lúc giãn cơ, vui vẻ.

Phan Quang

6 Toàn bộ khách mời đến tham dự triển lãm Sắc Màu đều được Phan Quang nhắc không mua hoa mà hãy dùng số tiền đó để ủng hộ quỹ mổ tim cho 3 trẻ em nghèo ở vùng quê anh: xã Phước Sơn, Tuy Phước, Bình Định. Số tiền bán được từ các tác phẩm cũng được ủng hộ toàn bộ cho quỹ này.

Sở trường của Phan Quang là chụp ảnh thời trang và ảnh phóng sự. Theo anh, chụp ảnh thời trang phải tôn vinh vẻ đẹp của trang phục.

Ảnh phóng sự cần bắt được đúng “điểm thời gian” sự kiện diễn ra. Riêng tác phẩm body art cần phải thể hiện được vẻ đẹp của cả tác phẩm và cơ thể người mẫu. Vì vậy, mỗi tác phẩm đều phải chụp rất kỳ công. Vì tùy vào góc độ, tư thế người mẫu, ánh sáng sẽ cho ra tác phẩm nhiếp ảnh khác nhau.

Lan Anh
Ảnh: Phan Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.