Amsterdam - Thành phố xe đạp

21/04/2009 10:16 GMT+7

(TNTS) Làm thế nào xây dựng được một thành phố trên những đầm lầy bùn đất và tất cả được tạo ra chỉ từ nước? Vì sao mại dâm lại là một ngành kinh doanh hợp pháp ở Amsterdam? Tại sao mọi người đều chạy xe đạp cũ, kể cả một vài vị chức sắc?

Những câu hỏi ấy đã thôi thúc nhiều người tìm đến thủ đô Amstedam của Hà Lan, miền đất được mệnh danh là xứ sở của hoa tulip. Và vẻ đẹp của thành phố bên dòng sông Amstel êm đềm dường như quyến rũ du khách ngay từ những phút đầu tiên.

Được mệnh danh là "thành phố xe đạp", số xe đạp mà ta thấy trên  đường còn nhiều hơn dân số Amsterdam. Đa số các xe đạp ở đây đều gỉ sắt và cũ kỹ. Dân Ams không đủ tiền sắm một chiếc xe đạp mới cho ra hồn? Không hẳn! Đó là vì nạn trộm cắp xe đạp cùng "quy luật ngón tay cái" ở đây là: nên chi nhiều tiền cho việc mua một cái khóa hơn là mua xe đạp. Một lý do khác là vì tương truyền cuối Thế chiến II, người Đức hay "đánh cắp" những chiếc xe đạp có trong tầm tay họ. Những chiếc còn tồn tại ở Amsterdam tạo nên truyền thống "càng cũ càng tốt". 19 euro là giá ưu đãi cho sinh viên nếu muốn khám phá thành phố với tour xe đạp có hướng dẫn viên, hoặc 5 euro để thuê một chiếc xe đạp loanh quanh Amsterdam ngắm những cối xay gió, nhà máy sản xuất phô mai, các xưởng giày...

 

Ảnh: Nhật Vân

Sẽ thiếu sót nếu như quên nhắc đến tour du lịch trên sông ở Amsterdam - vốn được xếp loại là chương trình tham quan phổ biến và thú vị ở châu u. Lúc nào cũng dễ dàng bắt gặp những du khách vừa nhâm nhi ly nước trên tay, vừa lắng nghe những câu chuyện về Amsterdam khi tàu đang rẽ sóng trên sông Amstel, đi qua những điểm nhấn của thành phố như: cung điện Hoàng gia, đài tưởng niệm quốc gia, chợ hoa... Cũng dễ hiểu bởi khoảng 20% diện tích Hà Lan nằm dưới mặt nước biển và đa số đất đai ở đây đều được cải tạo từ biển cả. Qua hàng trăm năm, bằng những phát minh khoa học công nghệ, bằng niềm tin và nỗ lực, người Hà Lan đã tạo ra đất và mọi thứ từ nơi trước đây chỉ có nước! Và Amsterdam bây giờ, có tên gọi bắt nguồn từ dòng sông Amstel cùng con đập (dam) để ngăn nước mà ngày nay là quảng trường Dam, được bao quanh bởi những hòn đảo do đất lấn biển, khoảng 160 kênh đào, hơn 1.200 cây cầu...

Không chỉ hiện ra với vẻ đẹp thanh bình, Amsterdam còn nổi danh là "thiên đường ăn chơi" bậc nhất của châu u với phố đèn đỏ - được xem là khu kinh doanh mại dâm chuyên nghiệp sớm nhất thế giới - lúc nào cũng nhộn nhịp về đêm với các quán bar, nhà hàng và các sexshop... Lẩn khuất trong gió còn có cả thứ mùi đặc trưng của Amsterdam - mùi cannabis, loại ma túy nhẹ vốn được phép bán công khai tại đây. Có thể nói Amsterdam là một hỗn hợp kỳ quặc của những thứ có thể khiến người ta ngạc nhiên và bất ngờ.

 Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.