Thổi sự sống mới cho Hubble

17/05/2009 23:31 GMT+7

Các nhà phi hành gia trên tàu không gian Atlantis đã hoàn thành một trong những đợt sửa chữa khó khăn nhất đối với kính thiên văn Hubble trong đợt đi bộ lần thứ 3 vào hôm 16.5.

Theo hãng tin Reuters, phi hành gia John Grunsfeld và Andrew Feustel đã mất 6 giờ 30 phút làm việc bên ngoài Atlantis ở độ cao 560 km so với mặt đất để mở camera bị đốt cháy và dỡ bỏ toàn bộ 4 bản điện tử cần thay thế, công việc bắt buộc họ phải tháo 32 chiếc đinh ốc cực nhỏ. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, các tấm bảng điện tử mới và bộ phận pin đã được lắp lại một cách trôi chảy, giúp các nhà khoa học rút ngắn được thời gian sửa chữa ngoài không gian. Thiết bị trên, gọi là Camera hiện đại phục vụ cho các cuộc nghiên cứu, đã bị lỗi và ngừng hoạt động 2 năm trước. Trước khi bị hỏng, camera đã giúp giới thiên văn học nghiên cứu vũ trụ vào thời điểm cách đây 13 tỉ năm.

Cũng trong đợt đi bộ ngày 16.5, các phi hành gia đã lắp máy đo quang phổ Nguồn gốc vũ trụ, giúp sửa chữa lỗi kỹ thuật đã khiến kính Hubble bị “cận” kể từ khi nó được phóng lên không gian vào năm 1990. Với thiết bị mới, Hubble được chờ đợi sẽ cung cấp một cái nhìn sâu hơn về cách hình thành các hành tinh, ngôi sao và dải Ngân hà. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi trong 2 cuộc đi bộ ngoài không gian nữa, kính viễn vọng sẽ rời tàu Atlantis vào ngày 19.5. NASA hy vọng lần sửa chữa tiêu tốn hơn 1 tỉ USD này, cũng là lần sửa chữa cuối cùng đối với kính Hubble trước khi hạm đội tàu con thoi Mỹ về hưu, sẽ giúp kính viễn vọng trên tiếp tục làm việc từ 5 đến 10 năm nữa.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.