Châu Kiệt Luân: Nghệ sĩ trẻ tài hoa nhất Đài Loan

15/06/2009 15:21 GMT+7

(TNTT>) Nổi bật nhờ tài chơi nhạc và sáng tác nhạc, Châu Kiệt Luân vụt sáng như một ngôi sao âm nhạc trên bầu trời Hoa ngữ, tạo nên hiện tượng âm nhạc châu Á. Thế nhưng tài năng của anh không chỉ dừng lại ở đó…

Đến với âm nhạc vì cô độc

Năm 1998, tài năng của Châu Kiệt Luận được phát hiện trong một cuộc thi âm nhạc khi anh chơi piano mấy ca khúc do anh tự sáng tác. Ngay lập tức, Châu Kiệt Luân được liên tục mời sáng tác riêng cho các diva hàng đầu của Trung Quốc. Trên vốn kiến thức nhạc cổ điển phong phú, chàng nghệ sĩ tài hoa này đã mạnh dạn phối hợp cả nhạc truyền thống Trung Quốc lẫn các thể loại nhạc hiện đại như Pop, Rock, R&B, tạo ra một dòng nhạc rất đặc biệt và khó hát, mang thương hiệu Châu Kiệt Luân. Nội dung các ca khúc do anh sáng tác cũng rất khác lạ, ít nói về tình yêu trai gái thông thường, mà phần lớn đề cập tới bạo lực gia đình, chiến tranh, đô thị hóa, giàu ý nghĩa cuộc sống và buộc người nghe phải suy ngẫm… Với tiết tấu hát nhanh như đọc Rap, hầu hết các ca khúc của anh chỉ có mình anh thể hiện nổi. Tuy nhiên cũng có không ít ca khúc của anh nghe rất da diết và sâu lắng. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người mê nhạc của anh.

Năm 2000, album đầu tay của Châu Kiệt Luân có tên Jay đã tung ra trên thị trường, làm nức lòng các fan nhiều nước, bán được hàng triệu bản trên thị trường. Trung bình mỗi năm, anh lại tung ra một album mới với video clip nhiều khi do chính anh đạo diễn và đóng thể hiện nên rất sinh động, độc đáo và nhiều bất ngờ. Với hơn 25 triệu album cá nhân bán ra khắp thế giới, Châu Kiệt Luân nhanh chóng trở thành thần tượng âm nhạc mới trong lòng các bạn trẻ, nhất là các bạn yêu nhạc ở khu vực châu Á và trong cộng đồng người Hoa ở hải ngoại. Với 20 giải thưởng âm nhạc do các nước trao tặng chỉ trong một năm, Châu Kiệt Luân đã khẳng định vị thế chắc chắn trên đỉnh cao nghệ thuật âm nhạc. Hiện anh vẫn sáng tác nhạc, ca hát và điều hành công ty âm nhạc riêng có tên JVR Music.

Châu Kiệt Luân:
Tên tiếng Anh: Jay Chou
Ngày sinh: 18-1-1979 tại Đài Bắc, Đài Loan
Biệt hiệu: Châu Đổng
Học vấn: tốt nghiệp trung học
Các nhạc cụ chơi thành thạo: piano, cello, trống, guitar
Phong cách nhạc: R&B, Rock, Rap, Ballad, Pop
Công việc đã làm: nhạc sĩ, ca sĩ, sản xuất nhạc, diễn viên
Sở thích: âm nhạc, bóng rổ
Năm 2006, Châu Kiệt Luân được bầu chọn là ca sĩ được yêu thích nhất châu Á (theo số liệu điều tra của công ty Synovate – 1 trong 10 công ty điều tra lớn nhất thế giới).

Tuy nhiên hiếm có ai biết rằng Châu Kiệt Luân khởi nguồn đến với âm nhạc vì quá cô độc. Do cha mẹ bỏ nhau từ khi anh mới 13 tuổi, Châu Kiệt Luân chỉ biết đắm mình trong âm nhạc để khỏa lấp những thiếu hụt tình cảm. Anh thừa nhận đó là cú sốc lớn nhất trong cuộc đời anh, khiến anh trở nên ít nói, mặt lúc nào cũng buồn rười rượi và luôn chui vào thế giới riêng của mình, tránh giao tiếp ra bên ngoài. Piano và cello là hai loại nhạc cụ mà anh chơi giỏi nhất do mẹ anh đã quá kỳ vọng vào cậu con cưng, bắt con học nhạc từ năm 3 tuổi. Thật không ngờ, chính chúng trở thành thứ giúp anh gửi gắm tình cảm lúc vui buồn và đưa lại thành công lớn cho anh sau này.

Chinh phục điện ảnh

Không chịu dậm chân ở lĩnh vực âm nhạc, Châu Kiệt Luân còn tấn công sang điện ảnh và nhanh chóng thành công qua vai trong phim Initial D (2005), giành được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất. Anh đã được đạo diễn Trương Nghệ Mưu mời đóng phim Hoàng Kim Giáp và nhanh chóng được đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Sau khi tự đạo diễn khá nhiều clip nhạc của mình, Châu Kiệt Luân quyết định thử sức với nghề đạo diễn phim. Bộ phim "Bí mật không thể nói" xoay quanh câu chuyện của một trường trung học do anh đạo diễn và đóng vai chính năm 2007 được giới học sinh khá yêu thích. Sau thành công bất ngờ này, Châu Kiệt Luân đã được trường đại học Phúc Đán (Thượng Hải) mời sang giảng dạy về điện ảnh. Ông vua nhạc Pop này lại một lần nữa rất thích thú thử sức với nghề mới – giảng viên đại học. Không chịu dừng lại ở đó, đầu tháng 2 vừa qua, Châu Kiệt Luân đã tổ chức họp báo ở Bắc Kinh công bố về dự án làm phim mới của mình có tên Người gấu trúc với mục đích xây dựng hình tượng siêu anh hùng cho thanh niên Trung Quốc. Bên cạnh công việc đạo diễn, anh cũng tham gia đóng một vai phụ trong phim này. Tuy nhiên Châu Kiệt Luân cũng thừa nhận công việc làm phim điện ảnh khiến anh bị mệt mỏi và áp lực hơn so với sáng tác nhạc và sản xuất album rất nhiều. Các dự án làm phim khiến anh mất rất nhiều sức lực và thời gian. Nhiều báo chí Trung Quốc và nước ngoài phải thừa nhận Châu Kiệt Luân đã trở thành một thần tượng mới của thế hệ trẻ châu Á, tượng trưng cho tài năng và ý chí phấn đấu không ngừng.

Scandal bạn gái

Cũng như bao thanh niên trẻ khác, Châu Kiệt Luân tài hoa luôn nằm vào tầm ngắm của các cô gái trẻ đẹp. Tuy có bề ngoài khá lạnh lùng, mắt một mí và dường như không mấy ga lăng, song Châu Kiệt Luân cũng bị dính líu tới không ít các scandal tình ái với nhiều người đẹp trong giới giải trí Hoa ngữ như ca sĩ Thái Y Lâm, nữ ca sĩ Hebe, MC nổi tiếng Patty Hou… Tuy nhiên chàng nghệ sĩ này thừa nhận anh là người khó yêu và chỉ có cô gái nào thực sự hiểu và mê thích nhạc của anh mới có thể khiến trái tim anh rung động. Anh cũng tuyên bố ai đã là bạn gái của anh thì không được nghe nhạc của các ca sĩ khác và cảnh báo trước rằng anh rất gia trưởng. Tuy luôn có các bóng hồng vây quanh và rập rình không ít các cuộc tình lằng nhằng và đan xen lẫn nhau, Châu Kiệt Luân hiện vẫn chưa tuyên bố ai là bạn gái chính thức của anh. Anh cũng bị dán mác là nghệ sĩ đào hoa nhất Đài Loan hiện nay.

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.