“Siêu” bẫy chuột nhắt Hai Lực

01/11/2009 00:40 GMT+7

Rất nhiều người đã tìm mua chiếc rập chuyên trị chuột nhắt cắn phá đồ đạc trong nhà do ông Hai Lực ở An Giang chế tạo bởi tính hiệu quả đặc biệt của nó.

Nhà ông Nguyễn Văn Lực (50 tuổi) nằm sâu trong con đường đất bùn lầy ở ấp Bờ Dâu, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang. Tuy cách xa thị tứ nhưng vì chiếc rập chuột Hai Lực chế ra hữu hiệu quá nên ai ở vùng này cũng biết nhà ông. Một người dân ở đây cho biết: “Chuột nhắt nhỏ mà phá phách tợn, lại rất tinh khôn nên khó bẫy. Rập chuột Hai Lực chế tài lắm, rập thường hay lắm là bắt được 2 con, riêng rập Hai Lực chuột vào bao nhiêu dính bấy nhiêu”.

Hầu như người nào ở xứ Thạnh Mỹ Tây này nếu không mua rập Hai Lực thì cũng mượn rập của người khác để xài. Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân ở Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... tìm tới mua. Rập chuột Hai Lực chế tạo có kiểu dáng tinh xảo, bắt mắt nên có người tưởng là... lồng nuôi chim. Rập được làm bằng vật liệu inox, khá cầu kỳ nên giá hơi cao, từ 120.000 - 250.000 đồng/cái.

Ông Hai Lực thiệt tình cho biết ông phải dè chừng người lạ bởi có nhiều người thấy rập chuột của ông bán được quá nên làm nhái theo. Rập kiểu này nhìn thì hao hao giống của ông nhưng hiệu quả bắt chuột thì chẳng có, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của ông.

Hai Lực kể thấy chuột nhắt cắn phá đồ đạc hoài nên ông bực lắm. Sẵn tay nghề thợ mộc, ông tìm cách làm rập trị chuột. Chế gần cả chục kiểu, cuối cùng Hai Lực mới tìm được kiểu ưng bụng. Rập bắt sạch chuột nhắt trong nhà, người nhà Hai Lực đem rập cho mấy người hàng xóm mượn. Nghe họ khen quá nên Hai Lực mới nảy ra ý định chế rập chuột nhắt bán từ đầu năm 2008.

Rập chuột gồm hai lồng khép lại có chiều dài 42 cm, tạo thành hai lớp bẫy. Hai Lực thiết kế một chiếc lồng dẫn sao cho chuột vừa bò vào thì lò xo cửa lồng bật xuống và tự động bật lên khi chuột đã chui vào. Còn lồng bên kia để thức ăn, chuột muốn tha thức ăn phải bò qua khe dài. Chuột vừa lọt qua khe này rớt xuống lồng thì cửa khe tự buông xuống thế là chuột hết đường chui trở lại. Bị mắc kẹt trong lồng chúng chạy la chí chóe tìm lối thoát nên vô tình thu hút những con chuột khác đến. Một đêm có khi rập Hai Lực dính tới 5 con chuột nhắt.

Tính ra đến nay Hai Lực đã cung cấp hàng trăm chiếc rập chuột cho người dân các nơi. Ông cho biết do rập chuột làm công phu nên sử dụng vài năm mới hư. Hai Lực thổ lộ vì thiếu vốn nên không có khả năng thuê mặt bằng mở cơ sở sản xuất rập chuột đại trà, chủ yếu làm bán cho vui hơn là kiếm lời.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.