Ngôi sao đóng vai phụ

30/01/2010 23:18 GMT+7

Ngày càng nhiều ngôi sao trong các lĩnh vực sân khấu, ca nhạc tham gia đóng phim trong những vai phụ, thậm chí rất phụ, đặc biệt là ở các phim chiếu Tết.

Người “đắt sô” nhất có lẽ là ca sĩ Phương Thanh khi liên tiếp tham gia Khi đàn ông có bầu (2004), Đẻ mướn (2005), Phát tài (2007), Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimét (năm 2009) và Những nụ hôn rực rỡ (2010). Riêng trong phim Những nụ hôn rực rỡ, Phương Thanh khá dễ dàng vào vai Phương Cam với nhiều cảnh quay có phần minh họa âm nhạc bằng chính giọng hát của chị. Dù có phim chị chỉ xuất hiện một chút xíu trên màn ảnh, nhưng vai diễn của chị luôn đem lại tiếng cười cho khán giả.

Phương Thanh không những không buồn khi chấp nhận vào những vai diễn phụ này mà còn cho biết thêm: "Tôi thấy mình may mắn vì còn được nhiều đạo diễn để mắt đến. Tôi không là người tham lam, mơ mộng một vai diễn chính cho riêng mình. Khi nhận lời đóng phim, tôi không quan trọng đó là vai chính hay phụ, quan trọng nhất vẫn là hợp với khả năng, ngoại hình hay không”. Dù được khán giả yêu thích bởi lối diễn “tưng tửng”, hài hước, và được các đạo diễn không tiếc lời khen ngợi về khả năng diễn xuất, nhưng chị vẫn chưa có ý định về một vai diễn dài hơi nào. “Tôi vẫn dành nhiều thời gian hơn cho việc ca hát. Tính tôi mà bắt theo đoàn phim suốt 10 ngày hay cả tháng, làm việc từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, chắc tôi chết mất!” - chị nói.


Các ngôi sao hài kịch tham gia phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng", từ trái sang: Chí Tài, Phước Sang, Bảo Quốc và Tấn Beo - Ảnh: Đ.T

Nghệ sĩ sân khấu Thành Lộc cũng đã trở thành gương mặt quen thuộc trong các mùa phim Tết gần đây với các phim Hai trong một (2006), Giải cứu thần chết (2009) và Khi yêu đừng quay đầu lại (2010). Ở phim Hai trong một, Thành Lộc được đạo diễn Đào Duy Phúc giao vai chính cùng Ngô Thanh Vân và Võ Thành Tâm, nhưng chính hai vai phụ trong Giải cứu thần chết (thầy hiệu trưởng chuộng thành tích) và trong bộ phim ra mắt Tết năm nay Khi yêu đừng quay đầu lại (Bá Kỳ, ông chủ của bar chuyên bán thuốc kéo dài tuổi xuân cho người chết) lại khiến người xem ấn tượng hơn. Anh cho rằng, “điện ảnh luôn có ngôn ngữ riêng, vì vậy việc chọn vai và giao việc cho diễn viên phù hợp là trách nhiệm của đạo diễn, nhà sản xuất”, còn nhiệm vụ của diễn viên là làm tốt vai diễn, dù chính hay phụ.

“Với tôi, không hẳn mình được thừa nhận trong lĩnh vực nào đó thì phải được nhận vai chính khi tham gia phim. Nếu diễn vai phụ mà đóng tốt thì cũng nhận được vinh quang cho nghề nghiệp. Thế giới có rất nhiều diễn viên thành danh chỉ nhờ những vai diễn phụ trên phim thôi” - nghệ sĩ sân khấu Thành Lộc
Nhiều ngôi sao trong làng hài kịch cũng không ngại ngần khi nhận lời đóng vai phụ trong các phim chiếu Tết như Hồng Vân, Tấn Beo, Trung Dân, Minh Nhí (Nhật ký Bạch Tuyết) hay Hoài Linh, Bảo Quốc, Việt Anh, Chí Tài, Hoàng Sơn… (Công chúa teen và ngũ hổ tướng). Nhìn Hoài Linh, Chí Tài, Mạnh Tràng, Tấn Beo, Hiếu Hiền… lăn xả trong bùn lầy, ngụp lặn dưới nước, leo trèo đủ kiểu ở các cảnh quay mới thấy họ không hề ngại khó khi tham gia vào điện ảnh. “Ai cũng sẵn sàng hy sinh vì nghề nghiệp. Miễn sao phim ra mắt được khán giả đón nhận là vui rồi. Là diễn viên nên chúng tôi không bao giờ nghĩ mình là ngôi sao hài kịch khi tham gia điện ảnh thì phải được ưu ái. Ai cũng làm nghề nên phải dốc hết lòng hết sức thôi” - Hoài Linh và Tấn Beo cùng tâm sự bên trường quay phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng.

Ca sĩ Lam Trường sau khi chạm ngõ điện ảnh bằng một vai thứ chính cũng đã gây ấn tượng đẹp cho khán giả. Vai diễn trong Nữ tướng cướp (2004) bên cạnh hai vai nữ chính do Mỹ Duyên và Bằng Lăng thủ diễn của anh khắc họa một anh chàng trong sáng, đầy tình cảm thật đáng yêu. Điều gây ấn tượng nhất với đoàn phim chính là tinh thần làm việc “lăn xả” của anh. Cảm giác đầu tiên khi bước chân vào điện ảnh của Lam Trường là… sợ. “Tôi sợ làm mọi người phiền lòng vì mình là “tay mơ” trong nghề diễn, có thể chưa đủ cảm xúc làm bạn diễn thăng hoa. Công việc bắt đầu có khi từ 4, 5 giờ sáng mãi đến 10, 11 giờ đêm mới xong. Đóng phim cực thật nhưng tôi rất vui” - Lam Trường thổ lộ.

Không tỏ ra mình là ngôi sao, không làm khó đoàn phim, bắt mọi người chờ đợi nhưng các diễn viên “đặc biệt” này đôi lúc cũng khiến cả đạo diễn và nhà sản xuất phát… mệt. Đơn giản bởi họ luôn cực kỳ bận rộn với lịch làm việc. Vì vậy muốn tập hợp số lượng lớn danh hài, ngôi sao sân khấu, ca nhạc vào một bộ phim để quay cảnh nào đó không hề là điều dễ dàng. Thư ký trường quay phải liên tục thay đổi lịch để chọn được thời điểm phù hợp nhất, có khi là đến giữa đêm hay sáng sớm tinh mơ. Và đến lúc đấy thì đoàn phim cũng buộc phải làm việc vì không còn chọn lựa nào khác. Đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng, người từng làm việc với không ít ngôi sao trong phim của mình, cho biết: “Tôi từng làm việc với nhiều ngôi sao như Phương Thanh, Lam Trường…, tôi thấy họ rất yêu nghề và tôn trọng mọi người. Nhiều lúc trời nắng đổ lửa, Phương Thanh, Lam Trường vẫn kiên trì ngồi hàng giờ ở trường quay chờ đến lượt diễn mà không hề kêu ca hay phàn nàn gì. Hầu như những ngôi sao ca nhạc, sân khấu thích đóng phim thì mới tham gia phim. Nếu so sánh thu nhập giữa việc đi hát và đóng phim thì rõ ràng cát-sê phim không thể bằng được. Tuy nhiên các ngôi sao đều chấp nhận vì họ muốn làm mới mình, tạo nét mới trong mắt người hâm mộ. Với họ, đóng phim cũng là một cuộc chơi thú vị hoặc một thử nghiệm mới cho nghề nghiệp, không quan trọng là vai chính hay phụ mà chủ yếu là vai diễn có thích hay không thôi”.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.