Vụ 5 cô gái Việt thiệt mạng ở Malaysia: Tai nạn do lái xe bất cẩn?

25/07/2010 01:30 GMT+7

Liên quan đến tai nạn làm chết 5 cô gái Việt tại bang Perak hôm 22.7, Đại sứ quán VN trích lời cảnh sát Malaysia hôm qua 24.7 cho hay người lái xe gây tai nạn có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Ông Lê Tuấn Anh, Tham tán Đại sứ quán VN, người đã đến hiện trường vụ tai nạn tối 23.7, cho hay chiếc Toyota Alphard chở 2 người đàn ông Malaysia và 6 cô gái Việt trông rất đáng sợ. “Nó rúm ró như một vỏ lon bia bị đập dẹp”, ông Tuấn Anh nói. Ba cô gái chết tại chỗ, hai cô chết tại bệnh viện, một cô may mắn chỉ bị thương nhẹ, lái xe bị thương nhẹ, người đàn ông còn lại ngồi ở ghế trước vẫn còn hôn mê.

Báo The Star ngày 24.7 đưa tin người đàn ông bị thương nhẹ cho biết họ định đi thăm các bang phía bắc Malaysia sau khi đã thăm bang Johor ở miền nam và thủ đô Kuala Lumpur. “Điểm đến sắp tới của chúng tôi là thành phố Ipoh (thủ phủ bang Perak - PV), nhưng tai nạn đã xảy ra trước khi chúng tôi có thể đến đó”, người này nói. Chiếc xe đâm vào rào chắn trên đường cao tốc bắc - nam và rơi xuống vực sâu ở vùng núi Kampar lúc 10 giờ 30 sáng. Báo này cũng trích lời cảnh sát nói rằng tài xế có thể đã chạy quá tốc độ, trong khi một bánh xe sau là bánh sơ-cua và không được thăng bằng.

Ông Tuấn Anh trích lời cảnh sát Malaysia và nói với PV Thanh Niên rằng người lái chiếc xe gây tai nạn “rất tỉnh táo nhưng không chịu mở miệng”. Theo cảnh sát, trước mắt bệnh viện sẽ chữa trị những vết thương cho người này, sau đó sẽ đưa ông ta ra xét xử tội lái xe bất cẩn gây chết người. Hình phạt tối đa là 20 năm tù giam và phạt 20.000 ringgit (120 triệu đồng).

Những cô gái xấu số

Sáng qua, ông Tuấn Anh đã đến Bệnh viện Raja Permaisuri Bainun thăm các nạn nhân người Việt. Cô gái duy nhất sống sót là T.T.B.T (sinh năm 1992, sống cùng mẹ ở TP.HCM). Ông Tuấn Anh trích lời bác sĩ cho biết T. bị xuất huyết lá lách nhưng nhẹ, tự đi lại được dù có hơi tức ngực, khó thở, tay chân bị trầy xước. Bác sĩ sẽ theo dõi T. tối thiểu 5 ngày nữa. Phía Malaysia đã hứa khi T. xuất viện sẽ hỗ trợ cho cô về nước dù thời hạn visa du lịch đã vượt quá 30 ngày cho phép. T. nhập cảnh Malaysia ngày 24.6 cùng với 4 cô gái đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Chiều qua, PV Thanh Niên liên lạc với T. và được cô cho biết đã khỏe hơn nhiều, ăn uống được. Khi hỏi các thông tin liên quan đến vụ tai nạn thì T. trả lời: “Em mới vừa khỏe lại, em không nhớ gì hết!”. T. cũng nói thêm gia đình cô không có ai sang Malaysia với cô trong dịp này và cô sẽ tự về nước khi ra viện.

Ông Tuấn Anh cho biết, đại sứ quán đã liên hệ một công ty chuyên lo mai táng ở thành phố Ipoh. Tùy nguyện vọng của gia đình mỗi cô mà công ty này sẽ tổ chức hỏa táng hoặc khâm liệm thi thể để gia đình đưa về VN. Cũng theo ông Tuấn Anh, 3 cô gái chết tại chỗ gồm D.H.Th (sinh 1983), L.N.L (1980) và P.T.N.Tr (1992), trong đó hộ chiếu của L.N.L và P.T.N.Tr không tìm thấy, có thể là bị kẹt vào chiếc xe rúm ró. Hai cô chết tại bệnh viện sáng 23.7 là V.Q.N (sinh 1992), C.H.P (sinh 1983). Cũng theo ông Tuấn Anh, các thi thể tương đối nguyên vẹn, và bác sĩ cho rằng các nạn nhân tử vong do chấn thương nội tạng.  

Thân nhân các nạn nhân sang Malaysia

Gia đình của C.H.P sống ở một con hẻm nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt, Q.11, TP.HCM. Sáng 24.7, tiếp chúng tôi trong căn nhà gọn gàng, tươm tất, những người thân của P. vẫn còn thảng thốt về tai nạn của P. Dì của P. giọng nghèn nghẹn: “Gia đình chúng tôi bây giờ rất hoảng loạn. Thông tin tai nạn bất ngờ cướp đi tính mạng của cháu tôi đến quá đột ngột. Mới ngày 19.7 nó còn gọi điện thoại về kể đủ thứ chuyện về chuyến đi, nói đi chơi ở bên đó vui lắm và vài ngày nữa sẽ về. Vậy mà,…”. Anh P.G.C, anh ruột của nạn nhân, nói thêm: “Đau lòng vì nó còn quá trẻ và có một con nhỏ (10 tuổi) sau khi ly hôn. Gia đình vẫn chưa dám cho con của P. biết về thông tin này”.

Theo gia đình của nạn nhân, P. làm cho công ty nấu đồng, nhôm của người dì trên đường 3 Tháng 2. Trước đó, P. có xin gia đình đi Singapore chơi cùng mấy người bạn khoảng 10 ngày và P. xuất cảnh vào ngày 24.6. Sau đó, P. có điện thoại về nói ở lại thêm vài ngày nữa và sẽ qua Malaysia. Sáng 22.7, tai nạn xảy ra. Trong số nạn nhân có một người còn tỉnh táo đã điện thoại về cho thân nhân ở VN thông báo. Theo thông tin của cô gái còn tỉnh táo này, người nhà của cô đã liên lạc với thân nhân của những người khác, trong đó có gia đình của P. Nghe tin dữ, anh P.G.C lập tức liên lạc với sứ quán VN ở Malaysia để xác minh và ngày 23.7, người của sứ quán đã liên lạc với gia đình, xác định một trong số các nạn nhân thiệt mạng là P.

“Có thông tin cho rằng tai nạn xe là do chạy quá tốc độ, nhưng cũng có thông tin là do bị bể bánh xe. Chúng tôi cũng chẳng rõ thực hư ra sao, chỉ mong sớm đưa được thi thể em tôi về nhà cho gia đình nhìn mặt lần cuối”, anh C. nói và cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhận được vé máy bay, chuẩn bị hành lý sang Malaysia để lo hậu sự cho em, nghe đâu vé là do chủ của chiếc xe gây tai nạn mua”. Cùng đi với anh C. còn có dì của nạn nhân (do đã có sẵn hộ chiếu) và một người bạn. Chuyến bay khởi hành vào lúc 19 giờ 25 phút ngày 24.7.

“Ngoài gia đình của chúng tôi còn có gia đình của các nạn nhân khác sẽ đi cùng chuyến bay này sang Malaysia, nhưng chúng tôi không biết họ là ai và cũng chưa gặp ai. Khi ra đến sân bay Tân Sơn Nhất hoặc lên máy bay mới có thể liên lạc được với gia đình của những nạn nhân khác”, anh C. nói và cho biết hiện đang rất lo lắng vì không biết sang xứ người mọi việc sẽ diễn biến ra sao, phải liên lạc với cơ quan nào, các chi phí nào cần thanh toán....

Lê Nga

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.