Đi xe buýt bán vé bán tự động

30/07/2010 09:04 GMT+7

(TNO) Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM vừa triển khai thùng bán vé bán tự động (BTĐ) trên 8 tuyến xe buýt. Tuy nhiên, có vẻ vẫn còn không ít hành khách chưa quen với hình thức “cũ người mới ta” này.

Tài xế kiêm nhân viên thối tiền

9 giờ sáng, chúng tôi đón chiếc xe buýt số 53 (Lê Hồng Phong - ĐH Quốc gia TP.HCM) để bắt đầu một vòng đi thử xe buýt bán vé BTĐ.


Bác tài vừa lái xe vừa kiêm luôn vai trò thối tiền, hướng dẫn hành khách 

Theo thói quen, không ít hành khách khi lên xe đã xuống thẳng dãy ghế phía sau ngồi đợi nhân viên tới tận nơi xé vé vì họ không biết trên xe có thùng bán vé BTĐ.

Thấy vậy, nhân viên trên xe phải mời mọi người lên bỏ tiền vào thùng rồi tự xé vé. Bác tài ngồi kế bên kiêm luôn vai trò nhắc nhở từng động tác cho hành khách vì họ vẫn còn khá lúng túng.

“Còn nhiều khách chưa quen với máy bán vé BTĐ lắm nên không chuẩn bị tiền lẻ. Bởi vậy, nếu có khách đưa tờ 100.000, 200.000 hay thậm chí 500.000 đồng thì tôi phải đổi tiền cho họ trước rồi mới bỏ tiền lẻ vào thùng, chứ nếu không thì khi máy thối tiền xu nhiều quá, khách không chịu”, chị Kim Loan, nhân viên phục vụ trên tuyến xe trên cho biết.

Chị Loan kể có người vì máy thối tiền xu nhiều quá nên giận dỗi đòi lấy lại tiền bỏ xuống xe.

Ngay bên dưới vô lăng của bác tài có hàng nút xanh đỏ, ghi rõ các mệnh giá. Mỗi khi khách bỏ tiền vào thùng, các tài xế phải quan sát kỹ để bấm nút thối đúng tiền lại cho khách. Thế nên, từ khi áp dụng mô hình bán vé bằng máy, cánh tài xế phải kiêm luôn vai trò nhân viên thối tiền.

“Sinh viên hay công nhân viên chức thì không nói, còn một số người ở dưới quê lên tại các bến xe thì chưa quen được với hình thức bán vé mới này, phải một thời gian nữa mới ổn được”, chị Loan nói.

Cứ một vài ngày, chị Loan lại lo đi đổi vài triệu đồng tiền xu để nạp vào thùng bán vé cho xe của mình. Chị cười bảo: “Kiểu bán vé thối tiền này giống như truyền nước biển vậy”.

 
Giới sinh viên, công chức làm quen khá nhanh với hình thức bán vé mới, trong khi nhiều hành khách lớn tuổi và những người ở các tỉnh khác lên vẫn còn khá lúng túng

Dễ bị phạt vì dừng trạm lâu

Việc áp dụng máy bán vé BTĐ cũng phát sinh nhiều khó khăn cho cánh nhân viên và tài xế trên các tuyến xe.

Theo lời chị Bùi Cẩm Mỹ, nhân viên trên tuyến xe áp dụng máy bán vé BTĐ khác cho biết, từ khi áp dụng mô hình bán vé mới, xe của chị bị cảnh sát giao thông thổi phạt nhiều hơn vì thường xuyên phải dừng trạm quá 2 phút.

Chị Mỹ giải thích: "Những lúc đông khách, chúng tôi phải hướng dẫn từng người bỏ tiền vào rồi lấy tiền thối, xé vé nên mất thời gian nhiều hơn. Ngoài ra, những xe buýt tới sau cũng hay chửi bới vì mình dừng hơi lâu nữa, nhiêu khê lắm! Có điều áp dụng máy thu tiền cũng thuận tiện, nhân viên phục vụ trên xe như tôi cũng đỡ mệt", chị Bùi Cẩm Mỹ nói.

Chị Mỹ vừa dứt lời, anh tài xế tên Đăng đang lái xe lên tiếng thanh minh: "Nhân viên mấy chị là sướng rồi, tài xế như tui mới đuối nè. Vừa lái xe vừa phải bấm nút thối tiền cho khách, rồi kiểm tra coi họ xé vé chưa, đưa tiền đủ hay thiếu, nói chung đủ thứ chuyện. Nội ngó qua ngó lại mắt muốn mờ luôn, huống hồ còn phải tập trung lái xe nữa!".

Anh Đăng cũng nói thêm lúc trước, mỗi chuyến anh chỉ chạy khoảng 1 tiếng 10 phút, nhưng nay phải mất thêm khoảng 20 phút.

 
Nhiều hành khách cũng tỏ ra thích thú với kiểu thu phí bằng máy

Một hành khánh lớn tuổi ngồi phía sau ghế bác tài cũng tỏ ra đồng tình: “Tôi thấy bác tài nói đúng đó, vừa lái xe mà vừa thối tiền, nhắc nhở khách thì đúng là khó thật, rồi chưa kể mất tập trung khi lái xe nữa chứ”.

Xuống xe số 53, chúng tôi lại đón một tuyến xe khác, mang số 152. Trên xe chỉ có một anh tài xế ngồi cạnh máy thu tiền, chứ không có nhân viên phụ như tuyến số 53 lúc nãy.

Anh này nói: “Lúc đầu cũng khớp lắm, vì chưa có quen kịp, một mình mình phải kiêm đủ thứ, khổ nhất là lúc đông khách, lúng túng lắm. Nhưng giờ thì quen rồi, thấy cũng bình thường”.

Chắc chắn phải mất một thời gian khá lâu nữa, người dân thành phố mới có thể quen với kiểu thu phí “cũ người mới ta” như trên.

Bài & ảnh: Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.